Hoà Bình cho biết, căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn và các tỉnh, thành phố giáp ranh với tỉnh đã tương đối ổn định và nằm trong tầm kiểm soát. Để đảm bảo mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa khôi phục phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân trong tình hình mới. 

{keywords}
Quy định mới với người ngoại tỉnh ra vào Hoà Bình từ 12h ngày 23/9

Cụ thể, điều kiện bắt buộc vào tỉnh Hòa Bình (từ 12 giờ ngày 23/9) là người đi qua chốt phải trực tiếp có mặt và làm thủ tục khai báo y tế (trừ bệnh nhân, người già đi lại khó khăn, trẻ em dưới 5 tuổi); sử dụng ứng dụng Bluezone.

Đối với người đến, về từ các khu vực, địa phương đang có dịch và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 phải có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ.  

Đối với người đến, về từ các khu vực, địa phương còn lại phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc Realtime RT-PCR trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu.

{keywords}
Kiểm tra thực hiện an toàn vệ sinh phòng chống dịch tại Hoà Bình

Những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều); người đã khỏi bệnh (có giấy xác nhận khỏi bệnh hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng) hoặc đã hoàn thành cách ly tập trung y tế (có giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế tập trung) tự theo dõi sức khỏe, thực hiện thông điệp 5K và thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7.

Thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày tại khu cách ly tập trung của các huyện, thành phố đối với người chưa tiêm vắc xin hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi; lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp Realtime RT-PCR 2 lần.

Đối với trẻ em dưới 16 tuổi thực hiện cách ly y tế tại nhà 14 ngày kể từ ngày về địa phương, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR 3 lần (lần 1 vào ngày thứ 3, lần 2 vào ngày thứ 7 và lần 3 vào ngày thứ 14 kể từ ngày bắt đầu cách ly).

Trường hợp những người chỉ đi qua tỉnh Hòa Bình (không dừng đỗ): có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR hoặc xét nghiệm test nhanh kháng nguyên trong thời hạn 72 giờ kể từ giờ lấy mẫu xét nghiệm; cam kết không dừng đỗ khi điều khiển phương tiện qua địa bàn tỉnh Hòa Bình (chỉ dừng đỗ trong trường hợp tiếp nhiên liệu, đi vệ sinh cá nhân hoặc các tình huống khẩn cấp khác), tuyệt đối không chở người vào tỉnh Hoà Bình trốn tránh khai báo.

Đối với những người đến/trở về tỉnh Hòa Bình từ các khu vực, địa phương không thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, khi về/đến địa phương nơi cư trú phải khai báo với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp xã và tự theo dõi sức khỏe, nếu xuất hiện dấu hiệu ho, sốt, đau họng, mất vị giác, khứu giác... phải đến ngay cơ sở y tế khám và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khác theo quy định.

Riêng những người đến/trở về tỉnh Hòa Bình từ các khu vực, địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15,  yêu cầu thực hiện thêm xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 (kể từ ngày vào tỉnh) bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc Realtime RT- PCR.

 Hòa Bình "gác cửa" bảo vệ Tây Bắc là vùng xanh trong dịch

Ở vị trí cửa ngõ vùng Tây Bắc, tỉnh Hòa Bình đưa ra nhiều phương án chống dịch ngặt nghèo để bảo vệ địa phương và toàn vùng, giữ cho khu vực tới nay vẫn là “vùng xanh” trong đại dịch.   

Kiên Trung