Thu nhập từ dịch vụ tăng trưởng mạnh mẽ 

Theo báo cáo kết quả kinh doanh của Techcombank, thu nhập từ dịch vụ vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, với đóng góp tích cực từ mảng thư tín dụng, dịch vụ thẻ, tiền mặt và thanh toán. Techcombank ghi nhận tăng trưởng tín dụng và tiền gửi lần lượt ở mức 9,3% và 8,1%, cùng với tỷ lệ nợ xấu và tỷ lệ an toàn vốn lành mạnh. Thu nhập lãi thuần đạt 6,5 nghìn tỷ đồng, giảm 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái, khi biên lãi thuần (NIM, tính trong 12 tháng gần nhất) giảm xuống mức 4,6%. 

Techcombank ghi nhận CASA ở mức 32,0% vào cuối quý I/2023. Đối với hoạt động cho vay, ngân hàng đã linh hoạt điều chỉnh lãi suất để cân đối số tiền lãi khách hàng phải trả - khả năng tài chính để họ có thể tiếp tục thực hiện tốt các nghĩa vụ nợ. 

Thu nhập từ hoạt động dịch vụ tăng 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2,2 nghìn tỷ đồng, dẫn dắt bởi thu phí từ dịch vụ thẻ đạt 455 tỷ đồng (tăng 303,3% so với cùng kỳ). Số lượng giao dịch tiếp tục tăng trưởng bền vững (23,3% so với cùng kỳ) trong khi nhu cầu “mua trước, trả sau” cũng tăng lên rõ rệt ở mức 154% so với cùng kỳ; thu từ thư tín dụng đạt 932 tỷ đồng (tăng 318,5% so với cùng kỳ).

Chi phí hoạt động tăng nhẹ 4,6%

Thu từ phí dịch vụ ngân hàng đầu tư của Techcombank đạt 284 tỷ đồng, giảm 73% so với cùng kỳ năm trước, phản ánh tình hình chung của thị trường. Thu phí từ dịch vụ bảo hiểm (đạt 194 tỷ đồng, giảm 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái) sụt giảm do ảnh hưởng từ sự thay đổi khẩu vị rủi ro của khách hàng. Ngân hàng này cũng ghi nhận 602 tỷ đồng thu nhập từ các hoạt động khác. 

Cùng với đó, chi phí hoạt động tăng nhẹ 4,6% so với cùng kỳ, lên mức 3,1 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ CIR quay về về mức bình thường, 33,8%, sau khi tăng mạnh trong quý IV/2022. Ngân hàng tiếp tục đầu tư vào số hóa và công nghệ điện toán đám mây, dẫn tới chi phí khấu hao tài sản cố định tăng 47% so với cùng kỳ và chi phí công nghệ thông tin tăng 170%. Những khoản đầu tư này đã giúp Techcombank tiếp tục nâng cao năng suất lao động của nhân viên.

Quản lý nguồn vốn chặt chẽ

Theo báo cáo, tổng tài sản Techcombank đạt 723,5 nghìn tỷ đồng, tăng 3,5% so với quý trước và tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2022. Dư nợ cho vay khách hàng cá nhân (bao gồm cho vay ký quỹ của CTCK Kỹ thương) tăng 28,9% so với cùng kỳ năm ngoái, dù giảm nhẹ 1,9% so với quý trước do thị trường bất động sản kém khả quan và lãi suất cao làm sụt giảm nhu cầu tín dụng. Dư nợ cho vay khách hàng doanh nghiệp (bao gồm cho vay và trái phiếu doanh nghiệp) tương đương mức tăng 4,0% so với cùng kỳ, tăng 19,6% so với quý trước, phản ánh nhu cầu tín dụng của nhóm khách hàng doanh nghiệp vẫn duy trì mạnh mẽ. 

Tiền gửi của khách hàng Techcombank đạt 387,3 nghìn tỷ đồng, tăng 8,1% so với quý trước, tương đương mức tăng 17,8% so với cùng kỳ. Trong đó, số dư tiền gửi có kỳ hạn đạt 263,2 nghìn tỷ đồng (tăng 16,5% so với quý trước, và 61,3% so với cùng kỳ. Số dư tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt 124,1 nghìn tỷ (giảm 6,3% so với quý trước và giảm 25,1% so với cùng kỳ).

Bên cạnh đó, nguồn vốn của ngân hàng được quản trị chặt chẽ. Tỷ lệ dự nợ cho vay so với tổng vốn huy động ở mức 81%; với tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn ở mức 33,5%, đều thấp hơn so với giới hạn quy định. Tỷ lệ an toàn vốn theo Basel II ở mức 15% vào cuối quý I/2023. Tỷ lệ nợ xấu được bảo đảm ở mức 0,85%, với tỷ lệ bao phủ nợ xấu lành mạnh ở mức 133,8%. 

68% khách hàng mới của Techcombank đến từ nền tảng số 

Trong quý I/2023, Techcombank thu hút thêm khoảng 424 nghìn khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng lên 11,2 triệu. Trong đó, 68% khách hàng mới của Techcombank đến từ những nền tảng số. Khối lượng giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân trong quý lần lượt đạt: 238,4 triệu giao dịch (tăng 22,5% so với cùng kỳ năm ngoái); giá trị giao dịch đạt 2,1 triệu tỷ đồng (giảm 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái).

Quý I/2023, Techcombank đã đơn giản hóa quy trình thu hút và mở tài khoản cho các khách hàng doanh nghiệp, giảm thiểu các yêu cầu về hồ sơ, giúp việc mở tài khoản mới trở nên đơn giản, thuận tiện. Tính tới tháng 4/2023, tỷ lệ chuyển đổi khách hàng đối với các khách hàng doanh nghiệp tự thực hiện mở tài khoản online hoàn toàn đã tăng 7 lần so với thời điểm tháng 1/2023; trong khi tỷ lệ chuyển đổi khách hàng của khối BB nói chung trên các kênh tăng gấp đôi trong quý I/2023.

Đạt nhiều giải thưởng uy tín

Techcombank đã nhận 4 giải thưởng quốc tế danh giá tại hội nghị “Dịch vụ tài chính bán lẻ xuất sắc toàn cầu 2023”, tổ chức bởi Tạp chí quốc tế The Asian Banker và Vietnam Country Awards 2023. Cụ thể, Techcombank được trao giải: “Ngân hàng bán lẻ xuất sắc nhất”; “Ngân hàng bán lẻ tư nhân xuất sắc nhất” tại Việt Nam; “Ngân hàng chuyển đổi lên cloud xuất sắc nhất”; “Mô hình Ngân hàng số tốt nhất” châu Á - Thái Bình Dương và Việt Nam. Những giải thưởng này góp phần khẳng định vị thế dẫn đầu của Techcombank trong mảng ngân hàng bán lẻ, cung cấp các giải pháp sáng tạo được “may đo” riêng cho từng cho khách hàng dưới sự hỗ trợ của công nghệ và chuyển đổi đám mây.

Đầu năm 2023, những nỗ lực chuyển đổi số và chuyển đổi đám mây của ngân hàng đã được ghi nhận tại giải thưởng “Ngân hàng số của năm” trong khuôn khổ lễ trao giải The Asset Triple A Digital Awards. Ngoài ra, ứng dụng Techcombank Mobile được vinh danh ở hạng mục “Ứng dụng ngân hàng di động mới sáng tạo nhất năm 2022” do Tạp chí Global Business Outlook trao tặng.

Doãn Phong