Viêm nang lông do cạo râu có thể gây nhiễm trùng, lan sâu hơn toàn bộ nang lông, biến chứng thành nhọt, nhọt cụm hoặc viêm mô dưới da.

Bệnh thường gặp ở nam giới sau cạo râu, với cảm giác khó chịu liên tục và nhiều vết sưng tấy. Biểu hiện là sẩn đỏ hoặc mụn mủ ở lỗ nang lông, xung quanh có quầng đỏ. Khi vỡ, để lại vết trợt nhỏ có vảy vàng, mụn rải rác nhưng cũng có thể bị tụ thành đám mụn vùng râu mép, râu cằm…

Cạo râu đúng cách có thể hạn chế tình trạng viêm nang lông. Ảnh minh họa.

Yếu tố thuận lợi gây viêm nang lông là khí hậu nóng, độ ẩm cao, môi trường bị ô nhiễm, bụi bẩn. Các vùng da ẩm ướt như nách, bẹn, sinh dục-hậu môn, mông rất hay bị viêm. Đa số trường hợp là do tụ cầu vàng, vi khuẩn Gram âm, Pseudomonas, Proteus, Demodex…

Vậy, chúng ta cần chú ý gì để phòng ngừa?

Hãy để râu mọc lại: Nếu bạn có lông thô và xoăn, những sợi lông ngắn này có thể cong đâm vào da. Da sẽ phản ứng với những sợi lông mọc ngược, gây ra viêm nang lông hoặc sưng tấy sau cạo râu.

Khi tạm ngừng cạo râu trong một thời gian, những sợi lông ngắn sẽ mọc và ra khỏi da. Da sẽ lành lại.

Thay đổi cách cạo râu: Không kéo căng da khi cạo râu, không nhổ lông bên trong vết dao cạo vì có thể gây ra các vết xước mới hoặc làm nặng thêm các vết sưng viêm hiện có. Nên cạo râu xuôi theo chiều râu mọc.

Nếu râu của bạn mọc theo nhiều hướng khác nhau, hãy dùng một bàn chải đánh răng lông mềm, sạch, chưa qua sử dụng chải râu theo 1 hướng cố định, làm hàng ngày.

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không gây mụn: Dùng khăn mặt hoặc bàn chải lông mềm, thoa sữa rửa mặt theo chuyển động tròn, có thể làm giảm số lượng lông cong trở lại da của bạn.

Hơi ấm và độ ẩm: Giữ một miếng gạc ấm trên vùng râu của bạn trong 5 phút hoặc cạo râu khi tắm xong.

Bôi kem cạo râu dưỡng ẩm: Bôi kem này ngay cả khi sử dụng dao cạo điện. Bạn cần để kem cạo râu trên da trong một hoặc hai phút và đảm bảo kem đã ướt.

Ngoài ra, các quý ông cần lưu ý những điều nên làm khi cạo râu. Cụ thể như, sử dụng các đường cạo ngắn và không nên cạo qua một khu vực hơn hai lần. Khi bạn sử dụng dao cạo một lưỡi, hãy rửa sạch lưỡi dao sau mỗi lần vuốt. 

Bạn không nên cạo sát hoặc gây nhiều áp lực lên da. Thay lưỡi dao cạo một lưỡi sau 5 đến 7 lần cạo (hoặc vứt bỏ dao cạo dùng một lần). 

Bôi các sản phẩm sau cạo râu phù hợp để giảm nguy cơ viêm nang lông và da bị kích ứng. Ngưng sử dụng và thay loại khác nếu kem gây bỏng hoặc châm chích. Kem cạo râu còn sót trên da của bạn có thể gây kích ứng da nên phải rửa sạch sẽ.

Lau khô dao cạo của bạn và bảo quản ở nơi khô ráo. Không bao giờ để dao cạo dưới vòi hoa sen hoặc trên bồn rửa mặt ẩm ướt. Lưỡi dao xỉn màu làm tăng đáng kể nguy cơ va chạm với dao cạo.

Bác sĩ CKII. Đoàn Văn Lợi Em, Phó trưởng khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TP.HCM

Đàn ông Việt cao hơn 5,8 cm sau 20 nămTại Việt Nam, chiều cao trung bình của nữ giới tăng từ 152,3 cm lên 155,6 cm, nam giới từ 162,3 cm lên 168,1 cm sau 20 năm. Chiều cao trung bình của người Việt đang đứng thứ 4 khu vực Đông Nam Á.