Bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa thăm khám cho một trường hợp khá hy hữu. Bệnh nhân nam 38 tuổi, tới bệnh viện vì 3 năm nay khi quan hệ với vợ, anh không thể xuất tinh. 

Bệnh nhân chia sẻ mọi chức năng tình dục đều ổn, duy chỉ có khi lên đỉnh, anh không thấy tinh trùng. Người đàn ông này cảm thấy rất chán nản với tình trạng trên, điều này cũng ảnh hưởng nhiều đến đời sống tình dục của vợ chồng. Trước đó, bệnh nhân không có tiền sử phẫu thuật hoặc chấn thương. Qua thăm khám và các kiểm tra chuyên sâu, bác sĩ phát hiện nguyên nhân gây nên tình trạng không xuất tinh của bệnh nhân trên do bị “xuất tinh ngược dòng”.

Xuất tinh ngược dòng hay còn được gọi là cực khoái khô. Tình trạng này xảy ra vào cuối cuộc yêu, khi nam giới đạt được cực khoái, thay vì tinh dịch được xuất ra môi trường bên ngoài qua dương vật, tinh dịch lại đi vào bàng quang, gây nên tình trạng xuất tinh ngược dòng. 

Triệu chứng của xuất tinh ngược dòng gồm:

- Cực khoái mà xuất tinh rất ít hoặc không có tinh dịch ra khỏi dương vật (cực khoái khô).

- Nước tiểu có màu đục sau khi đạt cực khoái vì có chứa tinh dịch.

- Không có khả năng mang thai cho phụ nữ (vô sinh nam).

Theo bác sĩ, ở nam giới có quá trình xuất tinh bình thường, khi đạt cực khoái, tinh dịch (từ túi tinh, ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt) sẽ được đẩy vào niệu đạo đoạn tiền liệt tuyến, cơ cổ bàng quang đóng lại, cơ thắt ngoài niệu đạo mở ra. Các cơ vùng sàn chậu co bóp tống xuất tinh dịch ra ngoài. Với xuất tinh ngược, cơ cổ bàng quang không đóng chặt lại, làm cho tinh dịch bị đẩy vào bàng quang. Một số tình trạng có thể gây ra các vấn đề với cơ đóng bàng quang trong quá trình xuất tinh. Bao gồm:

- Phẫu thuật, ví dụ như phẫu thuật cổ bàng quang, phẫu thuật bóc tách hạch bạch huyết sau phúc mạc cho ung thư tinh hoàn hoặc phẫu thuật tuyến tiền liệt.

- Phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt (cắt bỏ tuyến tiền liệt).

- Phẫu thuật cắt bỏ bàng quang (cắt u nang).

- Xạ trị để điều trị ung thư vùng chậu.

- Tác dụng phụ của một số loại thuốc được sử dụng để điều trị huyết áp cao, phì đại tuyến tiền liệt và trầm cảm.

- Tổn thương dây thần kinh do tình trạng bệnh lý gây ra, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, bệnh đa xơ cứng, bệnh Parkinson hoặc chấn thương tủy sống.