Ths.BS Hồ Cao Vũ hiện đang công tác tại bệnh viện Chợ Rẫy đã có hơn 10 năm sử dụng dao siêu âm trong phẫu thuật bệnh lý và thẩm mỹ chia sẻ về quá trình sử dụng dao siêu âm, những ưu nhược điểm khi sử dụng không đúng cách và cách nhận biết phương pháp nâng ngực sử dụng dao siêu âm giúp chị em lựa chọn cơ sở thẩm mỹ phù hợp.

Dao siêu âm đơn cực và lưỡng cực

Ths.BS Hồ Cao Vũ cho biết loại dao sử dụng trong phẫu thuật nâng ngực là dao thường, dao siêu âm Harmonic hoặc InnoLcon, dao lưỡng cực Ligasure và Enseal.

Quy trình nâng ngực không sử dụng dao đốt điện

Theo Ths.BS Hồ Cao Vũ, có các loại dao được sử dụng trong phẫu thuật nâng ngực không sử
dụng dao đốt điện là dao thường, dao siêu âm. Và quy trình thực hiện như sau:
Bước 1: Sử dụng dao thường
Dao thường chỉ được sử dụng để rạch lớp da ở quầng vú hoặc chân ngực.
Bước 2: Sử dụng dao siêu âm Harmonic hoặc InnoLcon
Sử dụng dao siêu âm tạo khoang đặt túi cắt các mô và tuyến.
Bước 3: Sử dụng dao siêu âm Ligasure và Enseal
Sử dụng dao siêu âm có vai trò rất quan trọng trong cắt cơ tạo khoang ngực.

Ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng dao siêu âm

BS. Vũ lưu ý, bên cạnh những ưu điểm dao siêu âm còn có những nhược điểm nếu bác sĩ sử dụng không có nhiều kinh nghiệm sẽ dễ phạm phải sai lần. Khi sóng âm làm cho nhiệt độ của lớp hạ bì đạt nhiệt độ cao 65-70 độ, nguyên bào sợi có khả năng bị tổn thương hoặc thậm chí chết. Do đó, một trong những nguyên nhân gây ra tác dụng phụ khi sử dụng dao siêu âm là tổn thương nhiệt đối với các tế bào và mô khác. Ngoài ra, nhiệt độ cao sẽ làm tổn thương một số tế bào mỡ, dẫn đến tiêu mỡ. Nên cần lựa chọn bác sĩ phải có chuyên môn và được đào tạo kỹ lưỡng tại các trường y khoa ở các nước có nền y học phát triển như Nhật, Mỹ… cũng như số lần thực hiện ca mổ bằng dao siêu âm Harmonic đạt đủ số lượng cần thiết và mức độ thành công đã được công nhận (được gọi là learning curve: đường cong học tập). 

Cách nhận biết phương pháp nâng ngực sử dụng dao siêu âm 

Theo BS. Vũ, lựa chọn đúng dao siêu âm cho từng ca phẫu thuật nâng ngực, tạo hình thành bụng rất quan trọng vì nó giúp bác sĩ cắt - hàn - đốt mô và cơ an toàn, một cuộc phẫu thuật nâng ngực sử dụng dao siêu âm thành công phải đạt tiêu chí mất máu rất ít, tổn thương mô mức thấp nhất, giảm thiểu sang chấn mô, phẫu trường sạch, khô, không chảy dịch và tụ dịch. Chính vì thế tiêu chuẩn để lựa chọn loại dao mổ siêu âm cần đạt được các tiêu chuẩn như: sự an toàn, sự lan nhiệt tối thiểu, khả năng cầm máu, tốc độ và hiệu quả, đa chức năng và chi phí.

Nhiều đơn vị thẩm mỹ quảng cáo dịch vụ nâng ngực sử dụng dao siêu âm Harmonic nhưng chỉ dùng dao đốt điện thông thường.

Ths.Bs Hồ Cao Vũ chỉ cách để phân biệt bác sĩ thực hiện nâng ngực sử dụng dao siêu âm thật hay giả, chị em cần đánh giá các yếu tố trước khi lựa chọn nơi thực hiện thẩm mỹ như sau: 

- Không chảy dịch: 100% ca mổ sử dụng dao siêu âm không chảy dịch nên không dùng ống dẫn dịch trong và sau phẫu thuật, những hình ảnh trong lúc phẫu thuật có các ống dịch, cần hỏi thêm thông tin.

- Tạo khoang đặt túi trong nâng ngực: Dao siêu âm đơn cực và lưỡng cực có vai trò rất quan trọng trong tạo khoang đặt túi ngực, thời gian sử dụng dao từ 30-45 phút tùy vào ca phẫu thuật. Chính vì thế khi yêu cầu video phẫu thuật chị em cần lưu ý về thời lượng video phẫu thuật viên sử dụng dao siêu âm.

- Chi phí nâng ngực: Chi phí sử dụng của một tay dao siêu âm không hề rẻ, nhưng số lần sử dụng chỉ từ 1-2 lần. Với những ca nâng ngực khách hàng có cấu trúc giải phẫu đơn giản có thể dùng lần 2, nhưng đa phần dao siêu âm chỉ sử dụng 1 lần theo khuyến cáo của nhà sản xuất để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

- Nơi phẫu thuật nâng ngực: Bệnh viện thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ sử dụng dao siêu âm phải là bệnh viện đa khoa có chuyên khoa sâu, chi phí đặt 1 máy siêu âm rất cao nên đa phần chỉ những bệnh viện lớn mới có hệ thống máy phục vục cho bệnh lý và thẩm mỹ. 

- Chăm sóc sau mổ: Kết quả một ca nâng ngực sử dụng dao Harmonic thành công không chỉ nằm ở tay nghề của bác sĩ mà còn khâu chăm sóc sau phẫu thuật, vì chính bác sĩ là người tạo khoang đặt túi nên cách chăm sóc mỗi khách hàng hoàn toàn không giống nhau. Chị em cần lưu ý những thông tin chăm sóc sau mổ và bác sĩ trực tiếp tái khám. 

- Uống thuốc giảm đau hay kháng sinh sau mổ: Với phương pháp nâng ngực sử dụng dao siêu
âm không làm tổn thương mô, sang chấn mô nhiều vì thế uống thuốc giảm đau hay kháng sinh
là không cần thiết, nếu có uống thì tối đa chỉ 3 ngày, những nơi sử dụng thuốc thời gian trên 1
tuần chị em cần lưu ý.

Các yếu tố cho thấy phẫu thuật thành công 

Ngoài yếu tố an toàn và lâu dài nâng ngực sử dụng dao siêu âm thành công cần đạt được các yếu tố: không đau, không gây chảy máu, không tiết dịch, không gây co thắt bao xơ, không để lại sẹo xấu, không dùng nhiều thuốc giảm đau hay kháng sinh sau mổ. 

Ths.BS Hồ Cao Vũ cho biết: "Không ngừng học tập và phát triển trong chuyên môn giúp chị em làm đẹp an toàn và thẩm mỹ, loại bỏ hoàn toàn dao đốt điện trong phẫu thuật nâng ngực giúp tăng hiệu quả về sự an toàn và lâu dài cho khách hàng.”

BS. Hồ Cao Vũ tốt nghiệp thạc sĩ trường đại học Y Dược TP.HCM, hơn 10 năm trong lĩnh vực thẩm mỹ nâng ngực và tạo hình thành bụng sử dụng dao siêu âm Harmonic, InnoLcon, Enseal, Ligasure. Năm 2010 BS. Vũ đã trải qua khóa đào tạo trực tiếp tại khoa phẫu thuật tạo hình của MD Aderson Cancer Center Hospital, Houston, Texas, USA. Bác sĩ đã thực hiện hơn 1000 ca phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ nâng ngực và tạo hình thành bụng ứng dụng công nghệ Ultrasonic surgical scalpel.

Hotline: 091 141 34 43

Địa chỉ: 134 Hà Huy Tập, Phú Mỹ Hưng, Quận 7, TP.HCM

Website: https://tuvanthammytaohinh.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Dr.VuHo/

Lệ Thanh