Tôi có nghe 1 người nói lại trong số ảnh chụp lén có những ảnh nhạy cảm lúc tôi sơ ý. Hiện tôi đã nhờ em gái tìm hiểu giúp xem nội dung ảnh là gì. Nếu thực sự có ảnh nhạy cảm do bị chụp lén thì hành vi của người công nhân kia có vi phạm pháp luật không? Tôi phải làm thế nào để giải quyết?

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:

Quyền của cá nhân đối với hình ảnh là một trong những quyền nhân thân được pháp luật bảo vệ và cụ thể tại Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015

Điều 32. Quyền của cá nhân đối với hình ảnh

1. Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình.

Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý.

Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

2. Việc sử dụng hình ảnh trong trường hợp sau đây không cần có sự đồng ý của người có hình ảnh hoặc người đại diện theo pháp luật của họ:

a) Hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng;

b) Hình ảnh được sử dụng từ các hoạt động công cộng, bao gồm hội nghị, hội thảo, hoạt động thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật và hoạt động công cộng khác mà không làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

3. Việc sử dụng hình ảnh mà vi phạm quy định tại Điều này thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Theo thông tin bạn cung cấp người công nhân kia đã tự ý chụp và sử dụng hình ảnh đem chia sẻ với những công nhân khác để làm trò đùa trong giờ làm việc mà không có sự đồng ý của bạn đã xâm phạm đến quyền cá nhân đối với hình ảnh của bạn và được coi là hành vi vi phạm pháp luật.

Bạn có thể yêu cầu người đó chấm dứt việc đăng hình ảnh cá nhân của bạn hoặc dùng hình ảnh của bạn chia sẻ với người khác mà không được sự đồng ý của bạn. Nếu người đó vẫn không chấm dứt hành vi trên bạn có thể nộp đơn tố cáo đến công an xã, phường để ngăn chặn hành vi này đồng thời buộc người công nhân kia phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh bạn và phải bồi thường thiệt hại nếu hành vi này gây ra thiệt hại về vật chất và tinh thần cho bạn.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Không đòi được đất, cha mẹ muốn kiện con ra tòa

Không đòi được đất, cha mẹ muốn kiện con ra tòa

Trước đây cha mẹ tôi cho vợ chồng anh tôi ở trên một phần đất của gia đình nhưng không làm thủ tục tặng cho hay vay mượn. Anh chị chỉ xây nhà tạm ở trên đó sát cạnh nhà cha mẹ.