Những ngày qua, mạng xã hội xôn xao một KOL nổi tiếng trong lĩnh vực y tế chỉ đích danh MC Quyền Linh quảng cáo sai sự thật một loại thực phẩm chức năng “chữa tận gốc tiểu đường”. 

Sau khi cung cấp kiến thức về bệnh tiểu đường, KOL này kết luận: "Khi đã đọc và hiểu những nội dung khoa học về bệnh tiểu đường, các bạn quay lại nghe bài quảng cáo của Quyền Linh về thực phẩm chức năng này sẽ thấy nó nguy hiểm như thế nào".

KOL nói thêm, những diễn viên, ca sĩ, người nổi tiếng... không nên kiếm tiền bằng cách này. Theo ông, sẽ rất nguy hại nếu bệnh nhân tiểu đường tin vào quảng cáo, sử dụng thực phẩm chức năng rồi bỏ thuốc, ăn uống vô tội vạ. 

Chia sẻ với VietNamNet, MC Quyền Linh bức xúc về việc bị sử dụng hình ảnh trái phép nhiều năm nay. Anh thường xuyên bị lấy ảnh trái phép để cắt ghép, biên tập cho các nội dung quảng cáo sai sự thật. 

Trước đây, Quyền Linh từng tham gia nhiều chương trình truyền hình, talkshow về sức khỏe, nói về nhiều loại bệnh khác nhau với khách mời là bác sĩ. Anh tin phần nhiều nội dung quảng cáo sử dụng trái phép hình ảnh của mình được lấy từ đây. 

Quyền Linh "kêu cứu" vì bị dùng hình ảnh trái phép quảng cáo loạt "thuốc tiên".

MC thừa nhận có quảng cáo một số thực phẩm chức năng. Khi nhận bất cứ hợp đồng nào, anh đều tìm hiểu kỹ về sản phẩm, giấy phép, thậm chí tự mình trải nghiệm mới nhận lời quảng cáo. 

"Tuy nhiên, thuốc xương khớp, gan, thận, trĩ, hạ đường huyết, hôi nách... tôi không quảng cáo thuốc nào. Tôi bị họ cắt ghép hình ảnh, giọng nói từ các talkshow về sức khoẻ để quảng cáo những sản phẩm không rõ nguồn gốc", Quyền Linh cho hay. 

Đây là vấn đề anh bức xúc nhiều năm qua nhưng chưa có cách giải quyết triệt để. Một phần, nhiều trang web, nền tảng mạng xã hội đăng thông tin sai có máy chủ ở nước ngoài nên khó liên hệ, xử lý. 

Quyền Linh đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, ngăn chặn việc sử dụng hình ảnh trái phép của anh nói riêng và mọi người nói chung. 

"Phải phạt thật nặng để răn đe việc dùng ảnh người khác trái phép để quảng cáo sai sự thật. Không chỉ tôi mà nhiều nghệ sĩ, bác sĩ cũng chịu cảnh tương tự", MC nói. 

Anh cũng nói rõ mình chỉ sử dụng 1 tài khoản Facebook cá nhân và trang Quyền Linh có dấu tick xanh, còn lại đều là tài khoản giả mạo. Quyền Linh chỉ đăng nội dung quảng cáo trên 2 tài khoản này. 

Ngoài ra, MC sẽ tiếp tục cảnh báo về việc mình bị sử dụng hình ảnh trái phép trên Facebook và báo chí, mong khán giả lưu ý và thông cảm. 

Trước đó, đại diện Phòng Thông tin điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết các mạng xã hội nước ngoài đều chưa có đại diện pháp lý tại Việt Nam. 

Cơ quan thường phải làm việc qua Bộ Thông Tin và Truyền thông để đề nghị các nhà mạng thắt chặt. Tuy nhiên, với trường hợp đăng tin giả, đơn vị chỉ phạt hành chính, khó xử lý hình sự.

Thanh tra Sở thường phải tìm chủ tài khoản để mời làm việc hoặc liên lạc với YouTube để xóa kênh.