Tại dự thảo Luật quản lý thuế (sửa đổi) phiên bản mới nhất được đưa ra lấy ý kiến, Bộ Tài chính đã bỏ nội dung công chức thuế được quyền điều tra thuế, khởi tố vi phạm pháp luật về thuế.

Tại các dự thảo trước đó, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung chính sách về điều tra thuế vào dự thảo Luật quản lý thuế (sửa đổi) theo hướng bổ sung quy định thẩm quyền của cơ quan thuế, công chức thuế trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống và ngăn chặn vi phạm pháp luật thuế, trốn thuế.

{keywords}
Cán bộ thuế không được thêm quyền điều tra, khởi tố.


Cụ thể: khi phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật về thuế đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì cơ quan thuế, công chức thuế có thẩm quyền khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện các hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự và pháp luật về tổ chức điều tra hình sự.

Đề xuất này đã vấp phải sự phản ứng dữ dội của nhiều bộ ngành, tổ chức, doanh nghiệp. Nhiều ý kiến chia sẻ với PV.VietNamNet không đồng tình với nội dung trên và lo ngại nguy cơ lạm quyền của cán bộ thuế (xem thêm tại đây).

Với dự thảo Luật quản lý thuế mới nhất này, Bộ Tài chính đã bỏ nội dung cán bộ thuế được quyền điều tra thuế.

Thay vào đó, điều 109 dự thảo lần này quy định: Trường hợp kiểm tra thuế, thanh tra thuế mà phát hiện hành vi trốn thuế có dấu hiệu tội phạm thì trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày phát hiện, cơ quan quản lý thuế chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để điều tra theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự. Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm phối hợp với cơ quan điều tra trong việc thực hiện điều tra tội phạm về thuế theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã bỏ đề xuất cho phép cơ quan thuế được thu luôn cả bảo hiểm xã hội.

Hà Duy

Cán bộ thuế thêm quyền khởi tố, điều tra: Tránh phiền hà cho DN chân chính

Cán bộ thuế thêm quyền khởi tố, điều tra: Tránh phiền hà cho DN chân chính

Khi phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật về thuế đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì cơ quan thuế, công chức thuế có thẩm quyền khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Tàng trữ ma túy, nhận hối lộ: 7 cán bộ thuế bị xử tù

Tàng trữ ma túy, nhận hối lộ: 7 cán bộ thuế bị xử tù

Số cán bộ thuế vi phạm bị xử lý liên quan đến các quy định, quy trình quản lý thuế và thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ; vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình.    

Cán bộ thuế khởi tố như công an: Doanh nghiệp lo lắng

Cán bộ thuế khởi tố như công an: Doanh nghiệp lo lắng

Dự thảo Luật quản lý thuế (sửa đổi) bổ sung quy định thẩm quyền của cơ quan thuế, công chức thuế trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống và ngăn chặn vi phạm pháp luật thuế, trốn thuế.

Cán bộ thuế đi thu bảo hiểm xã hội: Cắt giảm ngàn công chức

Cán bộ thuế đi thu bảo hiểm xã hội: Cắt giảm ngàn công chức

Tại dự thảo Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính đã đề xuất cơ quan thuế kiêm luôn việc thu bảo hiểm xã hội. Sau đó, nhiều bộ ngành đã có ý kiến phản biện lại. 

Cán bộ thuế khởi tố vụ án như công an: Thêm những nỗi lo

Cán bộ thuế khởi tố vụ án như công an: Thêm những nỗi lo

Bộ Tài chính cho phép cơ quan thuế thực hiện chức năng điều tra thuế, trong đó có quyền khởi tố vụ án, khởi tố bị can rồi chuyển cho cơ quan cảnh sát điều tra, viện kiểm sát.