Năm 2020, đất nước ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình dịch bệnh COVID-19 đã tác động trực tiếp đến nhiều mặt của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội. Bên cạnh đó, thiên tai, dịch bệnh tiếp tục diễn biến bất thường gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất và đời sống của nhân dân. Trong bối cảnh đó, với khí thế thi đua sôi nổi, quyết tâm lập thành tích cao nhất chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy đã đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị, quân và dân tỉnh nhà đoàn kết, đồng thuận nỗ lực chung sức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực: Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; Phát triển kinh tế - xã hội; Đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Những thành tựu nổi bật

Kinh tế - xã hội của tỉnh mặc dù bị ảnh hưởng lớn của đại dịch COVID-19 vẫn giữ được ổn định và phát triển; một số chỉ tiêu kinh tế có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ, cao hơn mức bình quân chung của cả nước và một số tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh nằm trong tốp 16 tỉnh trong cả nước đạt mức tăng trưởng trên 5%. Trong đó: Tổng sản phẩm GRDP tăng 6,97%; giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 3,1%; thu ngân sách lần đầu tiên vượt mốc 6.000 tỷ đồng, vượt dự toán 6,2% tăng 9,2% so với năm 2019; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 16,5%; Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 3,38 tỷ USD, trong đó giá trị xuất khẩu đạt 2,2 tỷ USD; xuất siêu 1,18 tỷ USD. Công tác xúc tiến và thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài (FDI) đạt kết quả tích cực, tăng cả về số dự án và số vốn đăng ký đầu tư; trong đó có một số dự án đầu tư lớn như: Dự án của Công ty TNHH Top Textiles với số vốn đăng ký trên 200 triệu USD, Dự án Nhà máy NICE POWER với số vốn đăng ký 13 triệu USD. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện ở mức độ cao hơn theo các tiêu chí nâng cao, kiểu mẫu; Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đạt được kết quả tích cực, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra; được Bộ NN và PTNT đánh giá là 1 trong 5 tỉnh dẫn đầu toàn quốc.

Công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử có chuyển biến rõ nét; đã tích cực, chủ động bắt nhịp xu thế chuyển đổi số theo chỉ đạo của Chính phủ với mục tiêu xây dựng chính quyền năng động, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp tốt hơn; Nam Định là một trong 3 tỉnh, thành phố có tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cao nhất toàn quốc. Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch được tập trung chỉ đạo thực hiện; nhờ đó một số quy hoạch lớn có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển lâu dài của tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung, như: Nhiệm vụ Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung thành phố Nam Định đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; Bổ sung khu kinh tế (KKT) Ninh Cơ vào Quy hoạch phát triển các KKT ven biển Việt Nam; Bổ sung quy hoạch khu công nghiệp (KCN) Hồng Tiến và mở rộng KCN Bảo Minh... tạo cơ sở quan trọng cho việc chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian tới.

Công tác giải phóng mặt bằng được chỉ đạo quyết liệt và được các ngành, các địa phương cũng như người dân tích cực tham gia thực hiện, giúp cho nhiều công trình, dự án quan trọng đã và sẽ hoàn thành đúng và trước tiến độ, sẽ tạo diện mạo mới, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới như: Cầu Thịnh Long; Dự án Cải tạo, nâng cấp một số hạng mục quần thể lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh; đường trục nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Khu Trung tâm lễ hội thuộc dự án văn hóa Trần; Tỉnh lộ 485B, 487B, 488B, 488C; Xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ với tổng kinh phí đầu tư dự án gần 110 triệu USD (tương đương 2.500 tỷ đồng); các dự án: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong; Trụ sở Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Nam Định; cầu Bến Mới...

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Viết Dư

 

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX, nhiệm kỳ 2020-2025.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục có bước phát triển. Giáo dục và Đào tạo giữ vững truyền thống hơn 1/4 thế kỷ trong tốp dẫn đầu cả nước, xứng danh “đất học”, tiếp tục đạt thành tích cao tại các kỳ thi quốc gia và quốc tế: năm thứ 5 tỉnh dẫn đầu toàn quốc trong 6 năm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia; tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia đoàn Nam Định đứng trong tốp đầu toàn quốc về tỷ lệ thí sinh đạt giải; giành 1 HCV Hóa học và 1 HCĐ Toán học tại đấu trường Olympic quốc tế. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao được tổ chức sôi nổi đáp ứng tốt hơn nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần của đông đảo nhân dân. Đoàn vận động viên của tỉnh đạt thành tích cao tại một số giải thể thao quốc gia với 51 huy chương (16 HCV, 16 HCB, 19 HCĐ), đóng góp nhiều tài năng cho các đội tuyển quốc gia. Các chế độ chính sách xã hội được quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời, góp phần đảm bảo an sinh xã hội với một số chỉ tiêu đạt kết quả tích cực như: tỷ lệ hộ nghèo còn 0,86%; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 91,5%...

Lĩnh vực quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững; không để xảy ra đột xuất, bất ngờ; đảm bảo an toàn các sự kiện chính trị, văn hóa xã hội lớn diễn ra trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông có chuyển biến tích cực; tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ. Việc triển khai, thực hiện Kết luận số 43-KL/TU của Tỉnh ủy đã tạo được sự chuyển biến quan trọng về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và người đứng đầu trong công tác quản lý, xử lý các vi phạm đất đai; từng bước lập lại trật tự kỷ cương và củng cố sự tin tưởng của nhân dân với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 được triển khai quyết liệt, chủ động, kịp thời, đồng bộ các giải pháp, phù hợp với tình hình tại địa phương. Cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã đảm bảo thực hiện khá hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa tập trung phòng chống dịch vừa tích cực triển khai các giải pháp nhằm khắc phục thiệt hại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, phục hồi và phát triển kinh tế - bảo đảm đời sống nhân dân. Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào lây nhiễm dịch COVID-19 trong cộng đồng.

Đối với nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2020, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng được thực hiện sâu sát, nghiêm túc, kịp thời đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra: tỉnh đã sớm hoàn thành đại hội đảng bộ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở trước 20 ngày so với kế hoạch. Công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX được chỉ đạo công phu, kỹ lưỡng; chất lượng văn kiện đại hội được nâng lên, nhất là việc xác định nhiệm vụ trọng tâm và các khâu đột phá; công tác nhân sự đại hội có nhiều đổi mới, được chuẩn bị kỹ lưỡng ở tất cả các khâu, đảm bảo dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch, đúng nguyên tắc, quy trình, quy định nên nhận được sự thống nhất cao. Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX một lần đủ số lượng, đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, cơ cấu theo quy định; tại phiên họp lần thứ nhất, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã bầu một lần đủ số lượng 15 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Các chức danh Bí thư, Phó Bí thư trúng cử đúng phương án được Bộ Chính trị, Ban Bí thư phê duyệt, đạt kết quả tuyệt đối (100%). Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã tổ chức rất thành công, đạt kết quả tốt; được dư luận cán bộ, đảng viên, nhân dân và Trung ương đánh giá cao.

Công tác xây dựng Đảng được thực hiện thường xuyên, kịp thời và nề nếp: Đã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) của Đảng; các khâu của công tác cán bộ từ quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ được triển khai thực hiện kịp thời, đúng quy định. Đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025; sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tích cực tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo tinh thần Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị; tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và dư luận xã hội; kịp thời thông tin, phản ánh các vấn đề dư luận xã hội quan tâm. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, phòng chống tham nhũng được tăng cường. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục được đẩy mạnh, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đóng góp tích cực vào kết quả xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và “Chung tay đẩy lùi dịch COVID-19”. Chất lượng hoạt động của HĐND các cấp có nhiều đổi mới; hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, năng lực chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp chuyển biến rõ nét.

Một góc Thành Nam. Ảnh: Viết dư

 

Một góc Thành Nam.

Một số hạn chế

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, chúng ta cũng cần nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế, tồn tại: Công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội của một số cấp ủy, đặc biệt cấp cơ sở chưa đạt yêu cầu đề ra; Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt thấp so với kế hoạch đề ra do tác động của đại dịch COVID-19; Công tác cải cách hành chính tuy đã được chỉ đạo quyết liệt nhưng một số đơn vị chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc xử lý các vi phạm về quản lý đất đai, đê điều, ô nhiễm môi trường còn chậm. Tình hình khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương cơ sở còn diễn biến phức tạp…

Những hạn chế, tồn tại nêu trên có một phần nguyên nhân khách quan do đại dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng trực tiếp, sâu rộng đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân; những vướng mắc, phức tạp trong quá trình triển khai, thực hiện các thủ tục đầu tư công, đất đai, quy hoạch... Nhưng nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu, nhất là: Một số cấp ủy chưa nghiên cứu, quán triệt sâu sắc Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhất là những nội dung mới về công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; Một số cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu chưa thật chủ động, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành; Việc giải quyết vi phạm về đất đai, đê điều có nơi chưa kịp thời và triệt để; Một số ngành, huyện, xã còn né tránh, lúng túng trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân…

Tâm thế mới - kỳ vọng mới

Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp; là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Trong bối cảnh kinh tế - xã hội cả nước còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19; để thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng chống đại dịch COVID-19; trên nền tảng những kết quả, những bài học kinh nghiệm đã đạt được của nhiệm kỳ vừa qua cũng như trong năm 2020 như đã nêu trên, với tâm thế mới và những kỳ vọng mới cho sự phát triển của tỉnh nhà trong năm 2021 và giai đoạn tiếp theo, các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, quân và dân trong tỉnh cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu; tập trung triển khai, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội: Thực hiện nghiêm Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và của tỉnh về phòng, chống dịch; tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức phòng, chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh. Chủ động chuẩn bị tốt các kịch bản, đảm bảo cơ sở vật chất, nhân lực sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh, không để bị động bất ngờ. Tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; kịp thời thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn bởi đại dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Hai là, tăng cường chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh như: Dự án Xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ; Hoàn thành giai đoạn I, khởi công giai đoạn II dự án Xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Tỉnh lộ 485B, 487B, 488B, 488C; xây dựng hạ tầng khu đô thị, khu dân cư tập trung của các huyện, thành phố. Sớm hoàn thành thủ tục đầu tư các dự án để khởi công xây dựng: Nhà máy Nhiệt điện BOT Nam Định I; Dự án cầu Đống Cao, cầu Bến Mới...

Ba là, tập trung đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng thành phố Nam Định: Ban hành Nghị quyết của Tỉnh ủy về tập trung xây dựng, phát triển thành phố Nam Định giai đoạn 2021-2025. Tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nam Định đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án: Khu Trung tâm lễ hội thuộc dự án văn hóa Trần; Khu đô thị mới phía Nam sông Đào; Đường trục trung tâm phía Nam thành phố Nam Định; Giai đoạn III dự án đầu tư xây dựng hạ tầng Khu đô thị Dệt may; các dự án Khu đô thị Thống Nhất, Mỹ Trung. Khởi công và triển khai dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh. Tiếp tục triển khai các thủ tục đầu tư dự án: Nhà máy điện rác tại xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc; Xây dựng mới Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong; Trụ sở Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Nam Định.

Nông thôn mới xã Xuân Hòa (Xuân Trường). Ảnh: Ngọc Ánh

 

Nông thôn mới xã Xuân Hòa (Xuân Trường).

Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu: Ban hành Nghị quyết của Tỉnh ủy về xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. Duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới của các xã, huyện, nhất là các tiêu chí về sản xuất, môi trường, văn hóa, an ninh trật tự để đảm bảo tính bền vững. Đẩy mạnh thực hiện Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, thương hiệu sản phẩm kết hợp với phát triển thị trường tiêu thụ các nông sản chủ lực của tỉnh. Chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý đất đai để tạo cơ sở pháp lý và môi trường đầu tư hấp dẫn nhằm thu hút mạnh các nguồn lực, tạo đột phá về đầu tư phát triển. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm Kết luận số 43-KL/TU của Tỉnh ủy về tăng cường công tác quản lý đất đai; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định. Tăng cường công tác quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường; chủ động phòng chống, giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nông thôn sử dụng nước sạch; đôn đốc, hỗ trợ, tạo điều kiện để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án nước sạch khu vực nông thôn.

Năm là, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh: Ban hành Nghị quyết của Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết về xây dựng, phát triển vùng kinh tế ven biển tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp; Trung tâm phục vụ hành chính công. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh theo tinh thần Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc và có phương án xử lý đối với các dự án đầu tư, sử dụng đất chậm tiến độ, không triển khai hoặc triển khai không đúng mục đích so với chủ trương đầu tư đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý thực hiện các quy hoạch để phục vụ công tác xúc tiến, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sáu là, chú trọng phát triển các lĩnh vực văn hoá, xã hội; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân: Đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong giai đoạn mới. Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất phục vụ tổ chức Hội khỏe Phù Đổng tỉnh, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X và Đại hội thể thao Đông Nam Á SEA Games 31 tại Nam Định. Tiếp tục thực hiện đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo, phấn đấu giữ vững truyền thống thành tích cao tại các kỳ thi: Tốt nghiệp THPT, thi học sinh giỏi, các kỳ thi Olympic quốc tế. Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, không để xảy ra dịch lớn trên địa bàn. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề cho người lao động, thực hiện đào tạo nghề gắn với nhu cầu thị trường; xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng các yêu cầu của thị trường lao động hiện đại, đặc biệt là xu hướng chuyển đổi số. Thực hiện hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội. Tiếp tục thực hiện các giải pháp mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT để tiến tới BHYT toàn dân, BHXH cho mọi người lao động; phấn đấu tỷ lệ dân số tham gia BHYT năm 2021 đạt từ 92% trở lên.

Bảy là, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp: Tổ chức tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025; Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tổng kết công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh 5 năm 2015-2020. Thực hiện tốt chế độ chính sách đối với cán bộ, nhất là đối với người không đủ tuổi tái cử. Hoàn thành các Đề án sắp xếp, tổ chức bộ máy thực hiện trong năm 2021 theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) của Đảng; nhất là việc triển khai Đề án thành lập Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh trên cơ sở hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Văn phòng HĐND tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và Quy định số 08-QĐ/TW của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Tổ chức tốt các hoạt động Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Lê Đức Thọ.

Ban hành Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; tăng cường kiểm tra dấu hiệu vi phạm, phòng chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2021-2025. Nâng cao hiệu quả công tác phát hiện và xử lý các vụ án tham nhũng. Phát huy hơn nữa vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ban hành Quy chế làm việc của Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Quy chế làm việc của Đảng đoàn HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND; nhất là hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát và chất lượng các kỳ họp của HĐND các cấp. Tập trung chỉ đạo nâng chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (Par Index), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương và đạo đức công vụ.

Tám là, triển khai thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Trung ương và Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác quân sự, quốc phòng, an ninh năm 2021: Hoàn thành chỉ tiêu giao quân, đảm bảo chất lượng, an toàn, đúng luật. Duy trì nghiêm chế độ thường trực sẵn sàng chiến đấu, chủ động trong mọi tình huống. Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh tuyến biển trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục phối hợp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm nguy hiểm, tội phạm ma túy, tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy, nổ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân. Duy trì nề nếp công tác tiếp công dân, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; nhất là các vụ việc kéo dài, vượt cấp phức tạp, đông người.

Chín là, tập trung công tác tuyên truyền, giáo dục về chính trị, tư tưởng, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong xã hội: Tập trung thông tin tuyên truyền về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các sự kiện lớn, đặc biệt là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Chú trọng tuyên truyền, cổ vũ gương “người tốt, việc tốt” tạo sự lan tỏa trong các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương trong tỉnh. Tăng cường, chủ động đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kịp thời phản bác các quan điểm sai trái, không để các thế lực thù địch lợi dụng, kích động; đấu tranh ngăn chặn hiệu quả thông tin xấu độc, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm. Tăng cường phối hợp giữa MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện để nhân dân làm tốt vai trò giám sát đối với các cơ quan Nhà nước, cán bộ, công chức, góp phần xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh; tích cực, chủ động tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện các chính sách, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở địa phương.

Năm Tân Sửu 2021 - một năm khởi động có ý nghĩa rất quan trọng trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; với nền tảng bề dày truyền thống văn hiến, anh hùng của quê hương, với ý chí, khát vọng vươn lên và sự đoàn kết, thống nhất, chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp; Tôi tin tưởng các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh sẽ phát huy truyền thống hào khí Đông A anh hùng, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, linh hoạt, quyết liệt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, tạo tiền đề thuận lợi đưa Nam Định bước vào giai đoạn phát triển nhanh, bền vững.

Nhân dịp chuẩn bị chào đón xuân mới Tân Sửu 2021, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; tôi xin gửi tới các bậc lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình liệt sĩ, các đồng chí thương binh, bệnh binh, các Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, cán bộ, chiến sĩ, cùng toàn thể nhân dân đang sinh sống, học tập, làm việc trong và ngoài tỉnh, kiều bào tỉnh ta ở nước ngoài lời chúc mừng năm mới bình an, thịnh vượng và hạnh phúc./.

Theo Báo Nam Định