Chị Vũ Thị Chăm, thôn Mỹ Xá, xã Châu Sơn, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, trước đây có hoàn cảnh rất éo le. Chồng mất sớm, một mình chị nuôi 2 con ăn học, gia đình thuộc hộ khó thoát nghèo của xã.

Nhờ sự động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp hội phụ nữ, bằng nguồn vốn tín chấp từ Ngân hàng Chính sách xã hội, chị Chăm đã đầu tư máy xay sát gạo để phục vụ bà con trong thôn. Chị còn chịu khó, chăm chỉ phát triển chăn nuôi lợn, gà. Vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu, đến nay, chị đã trả xong nợ, thoát nghèo. Hằng năm trừ chi phí, chị có thu nhập từ 80-100 triệu đồng, kinh tế gia đình phát triển ổn định, các con chăm ngoan học giỏi.

Chị Chăm là một trong hàng nghìn trường hợp nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được các cấp hội phụ nữ tại huyện Quỳnh Phụ phối hợp giúp vay vốn, tạo kế sinh nhai, tăng thu nhập, thoát nghèo đa chiều, bền vững.  

Hằng năm, các cấp hội phụ nữ trong huyện đã phối hợp tổ chức hàng trăm lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững. Đồng thời, hội phụ nữ các cấp tích cực vận động phụ nữ các địa phương tham gia dồn điền đổi thửa, tích tụ đất nông nghiệp, xây dựng cánh đồng mẫu gắn với vùng sản xuất chuyên canh, phát triển chăn nuôi.

Đến nay, hội viên hội phụ nữ toàn huyện đã tham gia tích tụ được 219,4 ha đất nông nghiệp, xây dựng được 23 cánh đồng mẫu, 253 trang trại, 1.050 ha nuôi trồng thủy sản. Tập trung giúp phụ nữ nghèo nâng cao cuộc sống cho bản thân, gia đình và xã hội, các cấp hội phụ nữ đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụ nữ Quỳnh Phụ làm theo Bác thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”, cho nhau vay vốn...

W-Giảm nghèo   Thạch Thảo (14).jpg
Các cấp hội phụ nữ tại nhiều địa phương đã phối hợp tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi. 

Những năm qua, công tác giảm nghèo tiếp tục được huyện và các địa phương trong huyện Quỳnh Phụ quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận Tổ quốc các cấp huyện Quỳnh Phụ tích cực phối hợp với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” của huyện và huy động xã hội hóa, hàng chục căn nhà đại đoàn kết, hàng nghìn suất quà đã trao cho người nghèo giúp họ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Nhiều người cao tuổi, ốm yếu, bệnh tật, là hộ nghèo lâu năm ở huyện Quỳnh Phụ tưởng chừng suốt đời sống trong căn nhà cấp 4 chật hẹp, mưa thì dột, nắng rọi vào tận nhà, đã rất hạnh phúc khi được trao tặng căn nhà mái bằng rộng rãi, khang trang, kiên cố. Giờ mỗi khi mưa bão hay nắng gắt chói chang, họ không phải lo lắng nữa.

Để tạo sinh kế, việc làm, giúp con em được đi học, các chính sách vay vốn ưu đãi cho người nghèo tại huyện Quỳnh Phụ được triển khai tới từng hộ gia đình, nhờ đó nhiều hộ nghèo đã tập trung phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Quỳnh Phụ đã cho gần 13.000 người nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng chính sách của huyện vay vốn ưu đãi của Chính phủ với tổng dư nợ cho vay đạt trên 600 tỷ đồng.

Đơn vị này còn tăng cường rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo một cách chính xác làm cơ sở để giải ngân vốn vay; tích cực phối hợp với các đoàn thể hướng dẫn các thành viên áp dụng các mô hình kinh tế hay, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, từ đó sử dụng đồng vốn hiệu quả, nâng cao thu nhập.

Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo định kỳ năm 2023 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, tổng số hộ nghèo toàn huyện Quỳnh Phụ năm 2023 là 2.146 hộ, chiếm tỷ lệ 2,49% (giảm 0,37% so với năm 2022); hộ cận nghèo là 2.153 hộ, chiếm tỷ lệ 2,5% (giảm 0,31% so với năm 2022).

Trên cơ sở kết quả rà soát về hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024, huyện Quỳnh Phụ tập trung triển khai việc thực hiện các chính sách hỗ trợ theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 theo quy định. Mục tiêu năm 2024, huyện này đặt mục tiêu sẽ kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo về 2,29%, giảm 0,2% so với năm 2023.