Tối 10/5/2019, tại Học viện Phật Giáo Việt Nam, toạ lạc tại Sóc Sơn, Hà Nội, đã diễn ra nghi thức trang trọng, linh thiêng của Đại lễ kính mừng Phật đản với sự tham dự của hoà thượng, tiến sĩ Thích Thanh Đạt, Uỷ viên thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, thượng tọa, tiến sĩ Thích Thanh Quyết- Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các vị cán bộ lão thành các cấp cùng hàng trăm tăng ni phật tử tham dự sự kiện.

Tại buổi lễ, thượng tọa Thích Thanh Quyết đã dành một phần đặc biệt để công bố ra mắt bức tranh sơn ta “Đạo pháp và dân tộc” trước quan khách và các tăng ni phật tử. Thượng tọa Thích Thanh Quyết đã cùng Nhà đầu tư Hà Huy Thanh, cháu của cố Tổng bí thư Hà Huy Tập, làm lễ kéo khăn nhiễu công bố bức tranh trước tiếng vỗ tay không ngừng của các tăng ni, phật tử.

{keywords}
Bức tranh “Đạo pháp và dân tộc” có chiều cao 2 m, chiều ngang 4,2 m.

Bức tranh “Đạo pháp và dân tộc” có chiều cao 2 m, chiều ngang 4,2 m, tổng diện tích 8,4 m2, được thực hiện trên chất liệu sơn mài với nguyên liệu sơn ta của Việt Nam và vàng thật 100%, đã được 6 hoạ sĩ miệt mài thực hiện ngày đêm suốt 1 tháng qua. Thượng tọa Thích Thanh Quyết chính là người đã đặt những nét vẽ đầu tiên để “khai bút” cho qúa trình thực hiện tranh. Bức tranh gây chú ý khi được vẽ một bên là Phật Thích Ca Mâu Ni, một bên là Chủ tịch Hồ Chí Minh, và ở giữa là bánh xe chuyển pháp luân.

“Đạo pháp và dân tộc” là tác phẩm được xây dựng dựa trên sáng kiến của ông Hà Huy Thanh, sự ủng hộ và hưởng ứng nhiệt tình của thượng toạ, TS Thích Thanh Quyết cùng đông đảo cán bộ và tăng ni sinh của học viện Phật Giáo Việt Nam.

{keywords}
Thượng tọa Thích Thanh Quyết nói về bức tranh tại sự kiện.

Bức tranh được nữ họa sĩ Ngô Hải Yến cùng nhóm họa sĩ thực hiện để đón chào ngày 19/5 đặc biệt của năm nay cũng là ngày Phật Đản, trùng vào dịp Lễ quốc tế Phật Đản được tổ chức tại Việt Nam. Bức tranh có bố cục trọng tâm là bánh xe chuyển pháp luân nói lên sự vận động của quy luật nhân quả, sinh diệt mà chúng sinh giác ngộ được Phật Pháp.

Tại buổi lễ, thượng tọa Thích Thanh Quyết nói về bức tranh: “Toàn bộ bức tranh là trí tuệ, chất liệu tâm huyết của người Việt Nam vẽ Đức Phật và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Năm nay ngày sinh của đức Phật và chủ tịch Hồ Chí Minh lại trùng nhau, hiếm có ngày nào như vậy, vì vậy tâm thành của các cư sĩ Phật tử, tri thức và các hoạ sĩ đã vẽ một bức tranh đặc biệt như vậy.

Đây là bức tranh đặc biệt có ý nghĩa, đức Phật tổ Thích Ca và Bác Hồ đều là những vị cứu tinh của nhân loại, càng có ý nghĩa hơn khi đúng với tinh thần của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam là “Đạo pháp và dân tộc”, Đức Phật biểu trưng cho Đạo pháp, Bác Hồ tượng trưng cho tinh thần dân tộc.

Sau khi công bố tại Đại lễ Kính mừng phật đản và triển lãm tại Học viện phật giáo Việt Nam, bức tranh “Đạo pháp và dân tộc” sẽ cùng 19 bức tranh về Bác Hồ của nền hội hoạ Đông dương- kháng chiến lần đầu được công bố và 19 bức tranh vẽ Bác Hồ của các hoạ sĩ đương đại sẽ được đưa về Nhà hát lớn Hà Nội triển lãm vào ngày 18/5/2019.

Thu Linh

Con nuôi Kim Tử Long: Từ hát đám ma, đám cưới đến nổi tiếng được tặng xe hơi

Con nuôi Kim Tử Long: Từ hát đám ma, đám cưới đến nổi tiếng được tặng xe hơi

- Bình Tinh cho biết, dù giờ là ngôi sao nhưng cô về nhà vẫn sống giản dị như bình thường. Với người chồng đã đi cùng cô trong gian khó, nữ nghệ sĩ cải lương luôn dành sự trân trọng nhất cho anh.