Chiều 3/10, Tổng Cục khí tượng thủy văn (Bộ TN&MT) tổ chức kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống Ngành Khí tượng thủy văn Việt Nam với chủ đề: "Khí tượng thủy văn Việt Nam 78 năm liên tục đổi mới, hiện đại hóa công nghệ phục vụ cộng đồng".

Nhân dịp này, Tổng Cục khí tượng thủy văn đã cho ra mắt hệ thống cảnh báo sớm giông, sét, mưa lũ. Đây là một trong những hệ thống tích hợp được nhiều loại số liệu từ hệ thống quan trắc và hoàn toàn tự động. 

Tổng cục Khí tượng thuỷ văn đã giới thiệu ra mắt hệ thống cảnh báo sớm giông sét, mưa lũ.

Hệ thống được xây dựng nhằm cung cấp sớm thông tin hỗ trợ công tác dự báo, cảnh báo giông, lốc, sét và mưa lớn; phục vụ việc cảnh báo các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm có tác động tới cộng đồng.

Từ hệ thống này, mọi diễn biến về tình hình thời tiết trên tất cả các khu vực lãnh thổ nước ta đều được theo dõi, giám sát liên tục thông qua các bức ảnh thu nhận được từ các vệ tinh quan trắc trái đất, radar thời tiết trong nước, mạng lưới đo mưa và mạng lưới định vị sét trên toàn quốc. 

Ngoài ra, hệ thống cũng có thể theo dõi, kiểm soát chất lượng dữ liệu của tất cả các trạm đo mưa và khí tượng tự động trên toàn mạng lưới.

Ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng Cục khí tượng thủy văn, cho biết, đây là lần đầu tiên Việt Nam có hệ thống cảnh báo trước khi có giông, sét với 10 radar, với độ bao phủ trên toàn quốc.

"Với hệ thống radar này, chúng ta sẽ có nhiều thông tin hơn trong công tác cảnh báo. Những thiết bị này giúp chúng ta có thể đưa ra được những thông tin về hình ảnh đám mây, những cơn giông. Qua đó, nhìn thấy ổ giông, ổ lốc để đưa vào những thông tin cảnh báo", ông Thái nói.

Ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thuỷ văn

Theo ông Thái, những thông tin cảnh báo được ở thời hạn cực ngắn từ 30 phút đến 3 tiếng, trước những cơn mưa lớn, mưa giông hay giông, sét đi cùng. Ngoài ra, khi bão vào bờ biển Việt Nam với bán kính cách khoảng 300km cũng có thể rà soát được.

"Nếu có những truyền tải kịp thời, chúng ta có thể giúp người dân ở những vùng có giông, sét đánh xuống tránh được thiệt hại đáng kể về người và tài sản", ông Thái nói tiếp.

Theo Tổng cục trưởng Tổng Cục khí tượng thủy văn, tổng cục đã có bản đồ cảnh báo sét đối với các tỉnh trên cả nước. Đặc biệt, đối với các tỉnh có sét lớn ở Việt Nam như Hà Giang và Quảng Ninh.