Apple tổ chức sự kiện It’s Glowtime ra mắt iPhone 16 vào rạng sáng ngày 10/9. Tại đây, bốn mẫu smartphone mới của hãng được giới thiệu nhưng không có nhiều đột phá.

Về bản thân sự kiện, nhiều người đánh giá đây là sự kiện nhàm chán chưa từng có của Apple. Nó giống như một buổi chiếu lại của hội nghị nhà phát triển WWDC 2024 hồi tháng 6 và chỉ để khoe Apple Intelligence.

Cây bút Vijay Anand của CNBC phải thốt lên: “Tôi không thể nhớ nổi lần cuối bị choáng ngợp vì sự kiện ra mắt iPhone là khi nào”.

9irrmq7e.png
Its Glowtime - sự kiện ra mắt iPhone 16 - bị truyền thông đánh giá là nhàm chán chưa từng có. Ảnh: Cnet

CEO Tim Cook và cộng sự dành phân nửa thời gian để nói về các tính năng của Apple Intelligence, những gì họ đã chia sẻ vài tháng trước. Tất nhiên, AI là từ khóa ‘hot’ nhất hiện nay và mọi người trong ngành công nghệ đều đổ xô đầu tư, Apple cũng muốn chứng minh họ không bị bỏ lại phía sau. Song, khi khán giả đang mong chờ một thứ gì đó mới mẻ và táo bạo, lại bị nhấn chìm bằng những câu chuyện cũ và trải nghiệm đáng thất vọng.

AI tuyệt vời nhưng không thể là chủ đề chính của mọi sự kiện, đặc biệt khi đến cuối năm nay nó mới xuất hiện và vài tính năng bị trì hoãn. Ngay sau khi chia sẻ về thiết kế của iPhone 16, Apple đã không bỏ lỡ một giây phút nào mà vào thẳng vấn đề AI. Có vẻ họ đã quên mất họ đang trình diễn điện thoại mới.

Rất nhiều phần trình bày xoay quanh Apple Intelligence bị trùng lặp, rõ ràng Apple muốn những ai bỏ lỡ WWDC 2024 có thể tìm hiểu về AI mới của mình. Nhưng với phần còn lại, đây thực sự là phần thừa thãi. Nó giống như một trong những video đào tạo nhàm chán mà bạn phải xem trước khi bắt đầu một công việc mới.

Ngược lại, Apple lại không nói nhiều về phần cứng của mẫu iPhone đỉnh nhất, iPhone 16 Pro. Khi công bố thiết bị, “táo khuyết” nhắc đến “khung titan cấp 5” – thứ mà họ đã nói năm ngoái khi công bố iPhone 15 Pro. Trên hết, công ty tự hào khẳng định iPhone 16 Pro là “điện thoại đầu tiên trên thế giới” sử dụng chip 3nm. Dù vậy, dường như ban lãnh đạo Apple đã quên mất, một năm trước, họ cũng đã nói điều tương tự vì đơn giản, chip trong iPhone 15 Pro cũng sản xuất trên quy trình này.

Liệu có phải Apple đã cạn ý tưởng để khiến iPhone hấp dẫn trở lại, hay sự kiện iPhone 16 chỉ thể hiện sự lười nhác của Apple? Một điều khiến sự kiện nhàm chán là nó được ghi hình trước, “điều bình thường mới” đối với hãng từ năm 2020. Dù việc ghi hình trước bảo đảm chuyển cảnh mượt mà và trình bày bóng bẩy hơn, nó làm giảm sự sống động và chân thực.

Có thể nói “ma thuật” từ Apple thời cố CEO Steve Jobs đã biến mất. Apple nổi tiếng với các sự kiện hấp dẫn nhất giới công nghệ. Dù bạn có phải iFan hay không, các sự kiện trước đây đều để lại ấn tượng và phấn khích, nhưng không phải lần này.

Không có một yếu tố nào để khán giả phải nói “wow”, cũng không có khoảnh khắc “One More Thing” nổi tiếng. Thay vào đó, Apple chỉ đơn giản thực hiện sự kiện một cách trình tự, đưa ra một loạt danh sách cập nhật. Không có thời gian nghỉ, không có sự hài hước, không có cơ hội tương tác với người xem. Thông báo nối tiếp thông báo như thể các lãnh đạo Apple đều vội vã đọc thoại từ máy nhắc từ xa.

Trớ trêu cho nhà sản xuất iPhone, chỉ vài tiếng sau, tại Trung Quốc, “kình địch” Huawei đã công bố mẫu smartphone gập ba đầu tiên trên thế giới, Mate XT, chắc chắn là đột phá hơn nút Camera Control mới toanh trên iPhone 16.

(Theo PhoneArena, CNBC)