Apple dần mất chỗ đứng ở Trung Quốc

Theo hãng nghiên cứu Counterpoint, 6 tuần đầu tiên của năm 2024, doanh số iPhone tại Trung Quốc giảm sốc 24% và xu hướng tiếp diễn trong những tháng tiếp theo. Trong quý I, thị phần doanh số iPhone tại đây giảm 19,1% và quý II giảm 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Đó là một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Apple, vốn đã dự báo về tâm lý người tiêu dùng ở Trung Quốc thay đổi từ năm ngoái. Năm 2023, “táo khuyết” báo cáo lần sụt giảm doanh thu hiếm hoi, từ 72,6 tỷ USD xuống 74,2 tỷ USD ở khu vực đại lục.

syx0eabe.png
Apple hi vọng iPhone 16 kích thích nhu cầu nâng cấp của người dùng Trung Quốc. Ảnh: Gizchina

Điều đáng chú ý là trong lịch sử 15 năm của iPhone tại Trung Quốc, Apple luôn là thế lực thống trị. iPhone đã trở thành biểu tượng của sự giàu có đối với người dùng và chúng cũng vượt trội so với các đối thủ địa phương. Song điều đó đã thay đổi trong năm qua, phần lớn từ smartphone cao cấp của các nhà cung cấp trong nước. Huawei là “chiến binh” mạnh nhất trong số các đối thủ nội.

Theo Counterpoint, doanh số smartphone Huawei đã tăng gần 70% trong ba tháng đầu năm 2024 và 44,5% trong ba tháng tiếp theo. Chìa khóa thành công của hãng nằm ở Mate 60 Pro và Pura 70 Ultra. Chúng trang bị chip tiên tiến, hỗ trợ 5G, cho thấy bước tiến công nghệ của Trung Quốc bất chấp các biện pháp cấm vận của Mỹ.

Các thương hiệu khác, bao gồm Honor, Xiaomi và Vivo, cũng ghi nhận tăng trưởng trong năm qua.

Ván cược Apple Intelligence

Apple hy vọng iPhone 16 có thể châm ngòi cho một bước ngoặt. iPhone 16 là iPhone đầu tiên trang bị bộ tính năng AI Apple Intelligence, được giới thiệu tại Hội nghị nhà phát triển toàn cầu (WWDC) hồi tháng 6.

CEO Tim Cook mong đợi Apple Intelligence sẽ kích hoạt chu kỳ nâng cấp khi người dùng tìm cách dùng thử công nghệ mới. Tuy nhiên, khách hàng iPhone tại Trung Quốc thiệt thòi hơn các nước khác khi ChatGPT bị cấm. Công ty đang tìm đối tác địa phương để cung cấp chatbot AI tiên tiến cho Apple Intelligence.

Trong nghiên cứu ngày 6/9, các nhà phân tích tại Wedbush dự đoán thị trường Trung Quốc sẽ cải thiện và tăng tốc tăng trưởng một lần nữa với sự ra mắt của dòng sản phẩm iPhone 16 được mong đợi. Paolo Pescatore, nhà sáng lập công ty nghiên cứu PP Foresight, tin rằng dựa vào phần cứng, nền tảng và dịch vụ tích hợp chặt chẽ, Apple có lợi thế hơn so với đối thủ.

Ngược lại, nhà phân tích cấp cao Ivan Lam của Counterpoint cho rằng, thị phần iPhone sẽ tiếp tục bị “xói mòn” trong phân khúc cao cấp vì Huawei và đồng hương.

Vài giờ sau khi iPhone 16 ra mắt, Huawei sẽ tổ chức sự kiện giới thiệu thiết bị mới, dự kiến là mẫu smartphone gập ba với hai bản lề. Richard Yu Chengdong, Chủ tịch bộ phận kinh doanh toàn cầu của Huawei, gọi đây là sản phẩm “dẫn đầu, sáng tạo và đột phá nhất”.

(Theo Insider, SCMP)