Ireland đã có những đóng góp to lớn cho nền văn học thế giới với 4 giải Nobel Văn chương đã được trao cho các tác gia William Butler Yeats, Samuel Beckett, George Bernard và Seamus Heaney. Quốc gia cũng có nhiều nhà văn nữ nổi tiếng như Anne Enright, Edna O’Brien và Anna Burns - người đoạt giải Man Booker 2018 cho cuốn tiểu thuyết Người giao sữa.

James Joyce (1882-1941) - một trong những nhà văn vĩ đại nhất thế kỷ XX dù chỉ viết vỏn vẹn 4 tác phẩm trong cuộc đời nhưng được đánh giá là một trong những tác gia có ảnh hưởng nhất đối với văn học thế giới thế kỷ XX.

Đương thời, ông thường được nhắc đến như một nhà văn hiện đại, người có tác phẩm vượt ra khỏi các thể loại văn học truyền thống và thay đổi cấu trúc văn chương thông thường. Joyce đi đầu sử dụng phương pháp “dòng ý thức”, hay cố gắng tái tạo chính xác những hướng suy nghĩ bất thường hằng ngày đối với các nhân vật của mình. 

Năm 2007, nhà xuất bản danh tiếng W. W. Norton (Anh) tổ chức khảo sát với sự tham gia của 125 nhà văn lớn nhất thế giới. Kết quả, UlyssesNgười Dublin của Joyce nằm trong top 20 tựa sách được yêu thích nhất.

Sách in "Người Dublin".

Cuốn Người Dublin có tuổi đời hơn 100 năm gồm 14 truyện ngắn đầu tiên của Joyce. Ông bắt đầu viết vào hè 1904 ở Dublin và hoàn thành truyện ngắn cuối cùng Cái chết ở Trieste năm 1907. Trong sách, thủ đô Ireland được miêu tả chân thật từ cảnh sắc, con người, đường phố đến mọi ngóc ngách nơi đây. Bên cạnh Người Dublin, một kiệt tác khác của ông được dịch và xuất bản bằng tiếng Việt là Chân dung chàng nghệ sĩ.

Đây là lý do Voiz FM và FOI hợp tác ra mắt sách nói Người Dublin, hy vọng lan tỏa văn hóa Ireland tới bạn đọc Việt Nam. Sách nói Người Dublin chuyển thể từ bản dịch của Vũ Mai Trang do giọng đọc Hồng Phượng thể hiện.

Tại sự kiện, CEO Voiz FM Lê Hoàng Thạch cho hay những giá trị mà Người Dublin mang lại vẫn còn hiện hữu đến ngày nay. Bản sách nói của tác phẩm như một cách mới mẻ tiếp cận thế hệ trẻ yêu văn học. Qua đó, anh hy vọng tiếp tục lan tỏa và gìn giữ những giá trị từ tác phẩm tiệm cận với xu hướng thời đại số. Bên cạnh những quyển sách hot đang tạo xu hướng, đơn vị sẽ mang đến những tác phẩm có giá trị bất hủ theo thời gian.

Đại diện Đại sứ quán Ireland, ông Alan McGreevey cảm ơn sự kiện đã đem văn hóa Ireland lan tỏa nhiều hơn ở cộng đồng. Ông vui mừng khi người trẻ đã quan tâm Ireland nhiều hơn.

Mỹ Loan