4 - 5 năm về trước, việc sử dụng roaming gọi hay nhắn tin khi chuyển vùng quốc tế vẫn được xem là một thứ xa xỉ và khá đắt đỏ bởi cước của dịch vụ khá cao. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, do các nhà mạng đều thực hiện giảm mạnh cước roaming để cạnh tranh thì mức cước của “dịch vụ nhà giàu” này cũng “dễ thở” hơn.

Tất nhiên, dù giá cước roaming có giảm thì cũng không thể nào rẻ được như trong nước, hơn nữa gói cước khá thống nhất, “đơn điệu” và chưa đa dạng nên người dùng thường bị “đội” chi phí phát sinh lên tới hàng triệu đồng trong mỗi lần ra nước ngoài.

Anh Nguyễn Hoàng Minh, chuyên viên lâu năm của một quỹ đầu tư tài chính tại Việt Nam cho biết, mỗi lần đi công tác nước ngoài khi về thanh toán cước phí đều bị phụ trội hàng triệu đồng. Anh Minh chưa quên lần đi Hàn Quốc hồi tháng 5/2015 để tư vấn cho khách hàng đầu tư vào Việt Nam, phải liên lạc nhiều về nước, tuy nhiên, khi về thanh toán cước phí, anh đứng người vì mức chi phí phụ trội ngoài dự tính.

“Đáng tiếc vì lẽ ra việc liên lạc, trao đổi công việc qua gọi và nhắn tin không mất nhiều đến như vậy nếu như mình biết cách sử dụng”, anh Minh nói.

Anh Minh đúc kết ra kinh nghiệm trên khi gần đây tìm đến và sử dụng một cách linh hoạt các gói cước mới cả về gọi và SMS của mạng di động MobiFone. Theo tìm hiểu, gói cước mới của MobiFone là Bundle (thoại và SMS), trong gói trước này lại chia làm các gói cước nhỏ với thời lượng (gọi, nhận cuộc gọi, nhắn tin)  và chi phí khác nhau.

“Tôi thường đi công tác 10 - 15 ngày. Với thời gian trên, sử dụng gói cước gọi B3 (thuộc gói cước Bundle) là hợp lý và dùng khá thoải mái, chỉ mất khoảng 1 triệu đồng. Họa hoằn lắm, lần nào quá nhiều việc phải trao đổi, thì mình sử dụng thêm một gói cước với mức thấp nhất của gọi và nhắn tin. Như thế, vừa hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí rất nhiều”, anh Minh chia sẻ kinh nghiệm của mình.

Đại diện MobiFone cho biết, nhu cầu của người dùng sử dụng chuyển vùng quốc ngày càng tăng mạnh, đồng thời đối tượng sử dụng cũng khá đa dạng, phong phú, mức độ tương đối khác nhau. Chính vì thế, nhà mạng đã chia ra làm nhiều gói cước gọi và SMS để người dùng căn cứ vào nhu cầu thực tế mà lựa chọn gói cước hợp lý.

Hiện gói Bundle (thoại và SMS) gồm ba gói cước B1, B2 và B3. Theo đó, gói B1 có cước phí là 500.000 đồng, gói B2 với chi phí 1.000.000 đồng; gói B3 với chi phí 2.000.000 đồng. Hiệu lực của các gói trên là 30 ngày.

8 mạng thuộc 8 quốc gia được áp dụng gói cước trên gồm Australia (Optus), HongKong (CSL), Indonesia (Telkomsel), Korea (SKT), Malaysia (Maxis), Philippines (Globe), Singapore (Singtel), ThaiLand (AIS). Gói cước này giúp người dùng tiết kiệm được hơn 50% so với gói cước thông thường.

Nhiều chuyên gia viễn thông cho rằng, thời điểm hiện tại vẫn chưa có nhiều nhà mạng nào đa dạng các gói cước chuyển vùng quốc tế, thường chỉ có các gói cước với chi phí cố định, chính vì thế, việc  MobiFone phân bổ làm nhiều gói cước khác nhau giúp người dùng có nhiều sự lựa chọn và sử dụng hiệu quả gói cước và tiết kiệm được chi phí.

Bàn về hiệu quả và tính ưu việt lớn nhất của các gói cước trên, theo đại diện nhà mạng này, là người dùng giảm được nỗi lo về cước roaming, bởi họ có thể kiểm tra dung lượng của gói cước bất cứ khi nào và ở đâu. Ngoài ra, khi gói cước hết dung lượng nhà mạng sẽ ngắt tạm thời dịch vụ và gửi thông báo để người dùng tùy chỉnh nhu cầu sử dụng.