Theo những quy định mới về việc nuôi nhốt và thuần hóa động vật, ông Wyverne Flatt, 54 tuổi, ở thị trấn Canajoharie ngoại ô New York, sẽ không được tiếp tục nuôi dưỡng chú lợn cưng tên là 'Ellie' của mình.

{keywords}
Chú lợn tên Ellie và chủ nhân đang vướng phải những rắc rối pháp lý

Người đàn ông gốc Nam Carolina này cho biết, ông sẵn sàng ra tòa án hình sự để bảo vệ quyết định giữ lại Ellie. Chia sẻ với The Post, Flatt cho biết mình nhận được sự ủng hộ, đồng tình của hầu hết hàng xóm trong vùng. Họ đều cho rằng, Ellie là một con vật nuôi bình thường, không hề hôi hám hay gây ồn ào.

{keywords}
Ông Flatt nhận được sự ủng hộ và đồng tình của hầu hết người dân trong vùng

 "Ellie sạch sẽ hơn bất kỳ con mèo hay con chó nào của mọi người. Và con lợn của tôi cũng chỉ to tương đương những con chó khác trong thị trấn này", Flatt chia sẻ.

Ông cũng cho biết Ellie đã đồng hành cùng ông qua biến cố đổ vỡ hôn nhân và người thân qua đời. Nó đã giúp ông vực dậy tinh thần sau nhiều thăng trầm của cuộc sống dù khi mới nhận nuôi Ellie ông không hề kỳ vọng nhiều.

"Tôi đã quen với việc có nó nằm bên cạnh, trên chiếc sofa và ôm chặt lấy tôi. Ellie không chỉ là một con vật mà nó còn trở thành một phần trong gia đình tôi", ông Flatt cho hay.

Tuy nhiên, khi những điều luật liên quan tới động vật của chính quyền có những thay đổi, Flatt và Ellie đã vấp phải không ít rắc rối. Họ đã phải ra tòa liên tục tới 14 lần trong vòng 2 năm qua.

{keywords}
Chính quyền địa phương ra sức phản đối những loại 'thú cưng' bất thường như lợn hay ngựa

Thị trưởng Canajoharie, Jeff Baker cho biết những quy định mới không chỉ nhằm mục đích phản đối những hộ gia đình nuôi lợn mà còn có cả ngựa và những loại 'thú cưng' bất thường khác.

"Luật pháp phải được chấp hành. Từ nhiều năm trước chúng tôi đã luôn phản đối việc vi phạm những quy định liên quan tới vật nuôi trong thị trấn", ông Baker nhấn mạnh.

Các quan chức thị trấn, cách Cooperstown khoảng 40 phút lái xe về phía Đông Bắc này đã luôn phản đối hành động nuôi lợn trái phép của Flatt. Tuy nhiên, ông cũng cho biết họ chưa bao giờ khảo sát tường tận điều kiện sống của ông.

{keywords}
Khoảng sân sau nhà rộng rãi của ông Flatt đảm bảo để nuôi một chú lợn

Ông nói: "Nhà tôi có một khoảng sân sau và đang được cải tạo thêm để thích hợp cho việc nuôi động vật. Những người đó cũng chưa từng một lần nhìn thấy Ellie hay xem bức ảnh nào của nó".

{keywords}
Chứng nhận Ellie là vật nuôi giúp 'hỗ trợ tinh thần' của ông Flatt

Trước đó, Flatt cho biết ông cũng đã đăng ký với Tổ chức Hỗ trợ Động vật (United Support Animals) để công nhận Ellie như con vật giúp 'hỗ trợ tinh thần' cho chủ sở hữu để có thể quay về Nam Carolina.

Tuy nhiên, cuộc chiến pháp lý vẫn còn dai dẳng và hiện thị trấn đang đưa ra án phạt 25 đôla Mỹ/ngày nếu ông Flatt tiếp tục nuôi lợn. Tổng mức tiền phạt dân sự đã lên tới 18.000 đôla Mỹ (hơn 400 triệu đồng).

{keywords}
Cô Rosangela dos Santos Lara và con lợn nái cưng nặng 250kg của mình

Việc nuôi lợn làm thú cưng trên thế giới không phải hiếm. Trước đó, trong lần đi tham quan khu chợ địa phương, một người phụ nữ ở Brazil đã quyết định mua con lợn nhí về nuôi như thú cưng nhưng về sau nó lại trở thành một con lợn nái nặng tới 250kg.

Đỗ An (Theo NY Post)