Thất bại ở Thụy Điển

Nuno Borges quỳ xuống giữa sân Bastad (Thụy Điển) và hai tay ôm mặt. Ở tuổi 27 và đứng hạng 51 thế giới, anh vừa giành danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp, ngay trong trận chung kết đầu tiên được góp mặt.

Chiến thắng của tay vợt người Bồ Đào Nha càng đặc biệt hơn khi diễn ra trước huyền thoại Rafael Nadal, chủ nhân 22 Grand Slam.

Nuno Borges Rafael Nadal.jpg
Nadal thua Nuno Borges

Trên hết, khoảnh khắc ấy diễn ra sân đất nện: 6-3 và 6-2, trong 1 giờ 26 phút. "Tôi đang ở trên mây", Nuno bày tỏ.

Nadal dành cả cuộc đời để nâng cao các danh hiệu, nhưng lần này không có giải thưởng nào trước đối thủ khiêm tốn về mọi mặt.

Khán giả Thụy Điển chứng kiến Nadal như bị nghiền ép ở trận thứ 5 trong vòng một tuần. Tay vợt 38 tuổi - 20 năm trôi qua từ danh hiệu đầu tiên (Davis Cup) - hầu như không thể phản công trước đối thủ.

Không thể ngược dòng, Nadal trải qua năm thứ 2 liên tiếp không danh hiệu và tình hình trở nên nghiêm trọng hơn trước Olympic Paris 2024.

"Tôi có nhiều kinh nghiệm và biết mọi chuyện sẽ không dễ dàng, nhưng trận chung kết này tôi chơi rất tệ và cảm thấy rất buồn", Nadal than thở. "Tôi nghĩ mình khó có thể đánh tệ hơn nữa".

Rafa Nadal.jpg
Nadal bộc lộ nhiều vấn đề

Nadal hướng ánh mắt về Paris: "Điều quan trọng là cơ thể tôi đã chịu đựng được những yêu cầu trong tuần, nhưng tôi không còn năng lượng về thể chất và tinh thần. Tôi đến đây với một cảm giác rất tốt, nhưng lại không thể thể hiện được điều đó trong các trận đấu".

Hoài nghi trước Olympic

Tay vợt người Tây Ban Nha đến Bastad với ý tưởng đạt trạng thái tốt nhất sau một tháng rưỡi chuẩn bị ở Manacor, với việc bỏ qua sân cỏ cũng như sự kiện Wimbledon 2024.

Nói cách khác, thời gian qua Nadal làm mọi thứ cho cuộc tranh tài Olympic Paris 2024 (quần vợt thi đấu từ 27/7 - 4/8).

Trên sân đất Bắc Âu, anh trải qua gần 14 giờ thi đấu (3/5 trận phải đánh 3 set) - dài gấp đôi Borges - và quá nhiều thăng trầm về mặt tinh thần.

Rafa Nadal Bastad.jpg
Thể chất và tinh thần của Nadal chưa phải tốt nhất

Olympic luôn là điều kỳ diệu. Cũng giống như đối thủ lớn nhất sự nghiệp Novak Djokovic, Nadal khao khát một lần nữa tỏa sáng tại Thế vận hội mùa hè trước khi nghỉ hưu.

Điều đó không dễ dàng chút nào. Nadal vẫn còn xa so với chính anh. Hình ảnh ông vua trên sân đất nện Paris chỉ còn là quá khứ trong ký ức người hâm mộ.

Ở tứ kết giải Thụy Điển, Nadal mắc 42 lỗi trước Mariano Navone. Đó là sai sót tinh thần bất thường, với lỗi giao bóng kép liên tục tái diễn.

Nadal tính toán rất kỹ khi trở lại sân đất nện. Anh chọn giải đấu thấp như Bastad - ATP 250, hạng thấp nhất trong hệ thống ATP - như để làm nóng trước khi lên chuyến tàu tới Paris. Kết quả là nhiều hạn chế bộc lộ.

Huyền thoại quần vợt Tây Ban Nha biết chính xác mình đang ở đâu và như thế nào, nhưng giờ anh phải nhanh chóng khắc phục những thiếu sót. Một nhiệm vụ quá gấp khi Olympic Paris 2024 sắp khai mạc.