Những chiếc đĩa CD chứa thông tin của hàng nghìn giám đốc doanh nghiệp được chào bán tràn lan trên mạng với giá 85.000-800.000 đồng.

“Bảng cập nhật mới nhất doanh nghiệp trên cả nước, thông tin giám đốc”, là lời chào mời bán những đĩa CD, DVD chứa thông tin cá nhân, thông tin doanh nghiệp đang được rao tràn lan trên mạng Internet. Thông tin rao bán gồm tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại cá nhân của giám đốc các công ty. Nhiều nơi còn phân loại ngành nghề doanh nghiệp cho khách dễ lựa chọn.

Theo thông tin từ một người tên Dũng đang rao bán các loại đĩa trên, anh sở hữu 100 đầu mục ngành nghề của doanh nghiệp, kèm thông tin của giám đốc, kế toán trưởng, nhân viên chuyên môn. Tất cả được phân loại sẵn. Người mua chỉ cần chọn lĩnh vực, năm thành lập của doanh nghiệp và địa chỉ kèm theo, trong 3 tiếng sẽ có người giao tận nơi.

Đĩa phiên bản 5.000 công ty mới thành lập có giá 800.000 đồng. Theo người bán, danh sách này được người dùng ưa chuộng hơn, vì doanh nghiệp mới rất cần sử dụng nhiều dịch vụ liên quan. “Nhiều công ty thiết kế website, dịch vụ kế toán, quảng cáo… đang rất cần mua đĩa này để chào hàng”, anh cho biết.

{keywords}

Một chiếc đĩa chứa thông tin của 5.000 giám đốc công ty công nghệ mới thành lập năm 2015, với giá chào bán 85.000 đồng.

Ngoài bán đĩa, trên thị trường còn xuất hiện dịch vụ chuyên điều tra thông tin thuê bao theo yêu cầu của khách hàng. Một người ở quận Tân Bình tuyên bố có thông tin của hơn 300.000 doanh nghiệp đang ăn nên làm ra tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Bình Dương, Đà Nẵng... Theo đó, cứ 10.000 doanh nghiệp giá dao động 5-10 triệu đồng.

Trong vai khách hàng cần mua thông tin doanh nghiệp, PV được chủ hàng hẹn gặp tại một quán cà phê ở quận 10. Người này tự giới thiệu tên H., 40 tuổi và làm dịch vụ này được 10 năm nay.

Người này cho biết, đang sở hữu một kho thông tin doanh nghiệp khổng lồ và đầy đủ nhất. Ông cam kết độ chính xác thông tin cao do lấy được dữ liệu từ những người phụ trách hồ sơ, thông tin đăng ký của nhiều chương trình, giải thưởng,... Người này còn tiết lộ có cả một “đội quân” chuyên xác nhận và tìm kiếm thông tin theo yêu cầu của khách hàng.

Để khẳng định chất lượng dịch vụ, ông này "khuyến mãi" miễn phí cho chúng tôi một đĩa CD với thông tin khoảng 100 doanh nghiệp về dùng thử. Nếu thấy hiệu quả, khách liên lạc lại để mua. “Để sở hữu danh sách hàng nghìn doanh nghiệp được phân theo ngành nghề, khách hàng chỉ phải bỏ 1-5 triệu đồng. Tôi đảm bảo các số điện thoại của giám đốc các công ty hoàn toàn chính xác. Nếu sai, tôi xin bù lại cho anh 1.000 số khác”, người này nói.

{keywords}

Sau khi chào bán đĩa thông tin doanh nghiệp, những dịch vụ này còn chào bán máy spam tin nhắn bằng sim khuyến mãi. Ảnh: NVCC

Theo H., bộ sưu tập khách hàng này được cập nhật hằng năm. Để minh chứng độ chính xác, ông mở máy tính, cho đĩa CD để giới thiệu về sản phẩm. Ông cho biết, có thể gọi bất kỳ số này để kiểm tra. Nếu khách hàng thuận ý mua, sẽ được cung cấp một mật khẩu cá nhân mới có thể mở được.

Việc buôn bán thông tin khách hàng đã vi phạm vào điều 38 Bộ luật dân sự (2005) về hành vi xâm phạm “bí mật đời tư”, có thể bị phạt đến 7 năm tù. Tuy nhiên, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm được những mẩu quảng cáo chào bán danh sách khách hàng tràn lan trên mạng Internet.

Để sở hữu một danh sách hàng nghìn thông tin khách hàng, người dùng chỉ phải bỏ từ 700.000 đồng cho đến vài triệu đồng. Chủ hàng sẽ trao đổi danh sách qua mail về thông tin khách hàng bao gồm tên, chức vụ, địa chỉ công ty, số điện thoại, mail… thậm chí là địa chỉ nhà riêng. Sau khi thoả thuận được chấp thuận, khách hàng sẽ nhận file danh sách thông tin khách hàng qua email hoặc đĩa CD (giao tận nơi).

Ngoài làm dịch vụ trên, những người này còn kiêm bán sim rác hoặc nhận spam tin nhắn thuê. Theo đó, mỗi tin nhắn gửi thành công sẽ là 30-40 đồng, cộng thêm 10 đồng một số điện thoại nếu khách mua thêm danh sách khách hàng.

Ông Thiện, giám đốc một công ty thiết kế xây dựng là một nạn nhân của dịch vụ trên. Doanh nhân này giật mình khi thấy tất cả các thông tin cá nhân của mình có trong danh sách “90 doanh nghiệp sản xuất xây dựng” được rao bán trên mạng.

“Mỗi ngày, tôi bị ‘khủng bố' hàng chục tin chào mua bán bất động sản, sim số đẹp, mua xe, spa…cả ngày lẫn đêm. Tôi đã gọi điện thẳng đến lãnh đạo công ty thuê gửi tin rác nhưng vẫn không cải thiện được”, ông nói. Nạn nhân này cho biết, ông không chỉ bị làm phiền bởi tin nhắn rác mà email cá nhân thường xuyên nhận được những những tin không mong muốn.

Ông Nguyễn Huy Dũng, giám đốc một công ty sơn ở quận 5 (TP HCM) cho biết, thường xuyên nhận được các cuộc gọi chào mua sản phẩm từ những số lạ. Để tránh tình trạng trên, ông đã từng 1 lần đổi sim nhưng không khả quan. Nạn nhân này cho biết, hiện giờ không còn cách nào khác là chấp nhận sống chung với lũ.

Với kinh nghiệm làm kinh doanh nhiều năm nay, ông Dũng cho rằng, việc quảng cáo qua điện thoại hiện nay không còn mang lại nhiều hiệu quả, chỉ gây bực dọc và phiền toái cho người khác. “Bên cạnh đó, không chỉ phục vụ cho mục đích quảng cáo của các công ty, cá nhân có nhu cầu quảng cáo bằng tin nhắn rác, việc mua bán thông tin cá nhân còn tiềm ẩn nguy cơ tiếp tay cho những kẻ sử dụng vào mục đích xấu”, ông cho hay.

(Theo Zing)