- Phó Chủ tịch Bình Định nhấn mạnh, các bên phải tích cực phối hợp với nhau để khắc phục hư hỏng của tàu vỏ thép. Đảm bảo tàu cá hoạt động ổn định trong 30 năm.
Ngày 19/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu đã về Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan (xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn) kiểm tra công tác khắc phục sự cố tàu vỏ thép bị hư hỏng.
Ông yêu cầu các đơn vị giám sát phải phối hợp các chủ tàu theo sát quá trình khắc phục.
Công ty cho công nhân bóc sơn cũ, vết rỉ sét, hàu biển… để phun cát trên tàu cá vỏ thép hư hỏng |
Điểm nào chưa đạt yêu cầu phải kịp thời can thiệp, yêu cầu DN khắc phục đúng với phương án, hợp đồn, chậm nhất vào 30/8, phải khắc phục xong.
Ông Châu nhấn mạnh, các bên phải tích cực phối hợp với nhau, trên tinh thần khắc phục nhanh chóng, hoàn thiện tất cả các bộ phận hư hỏng, đảm bảo cho ngư dân có tàu cá hoạt động ổn định trong 30 năm, trong đó trên 11 năm ngư dân phải trả nợ cho ngân hàng…
Theo ghi nhận, tại nhà máy đóng tàu Tam Quan, 7 tàu cá vỏ thép do công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng đã lên đà chuẩn bị sửa chữa. Một số tàu công nhân đang tiến hành làm sạch bề mặt, phun cát, phun sơn… công việc rất khẩn trương.
Ông Trần Châu (mũ xanh) chỉ đạo, đôn đốc các bên nhanh chóng khắc phục tàu cá vỏ thép hư hỏng cho ngư dân |
“Lúc đầu, tàu đóng tận Hải Phòng nên không có thời gian theo dõi thường xuyên. Khi gặp sự cố hỏng hóc mới biết tàu mình đóng phải loại dỏm. Bây giờ, tàu được sửa chữa ở nhà, mình lại có mặt để giám sát nên yên tâm hơn nhiều.
Tôi nghĩ nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, cơ quan báo chí có lẽ công ty đóng tàu thoái thác trách nhiệm rồi” - ngư dân Nguyễn Ánh, xã Hoài Thành, huyện Hoài Nhơn, chủ tàu BĐ 99678-TS bộc bạch.
Về công tác sửa chữa, ông Nguyễn Hoàng Tân, phụ trách kỹ thuật của công ty Nam Triệu cho biết, đã điều 29 công nhân và 3 cán bộ vào nhà đóng tàu Tam Quan.
Cận cảnh tàu vỏ thép đưa lên đà sửa chữa |
Đến nay, có 7 máy thủy chính hiệu Mitsubishi (Nhật Bản) được đưa đến nhà máy đóng tàu để thay thế cho các máy cũ trên tàu vỏ thép không đạt chất lượng, hiện đã tháo ra 3 máy chính.
Theo ông Tân, sau khi đăng kiểm viên và tổ giám sát thẩm định chất lượng, sẽ thay máy chính cho từng tàu vỏ thép. Dự kiến đến 30/8 sẽ hoàn thành.
Trong khi đó, ông Lê Tuấn Anh, cán bộ kỹ thuật đăng kiểm thuộc Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), cho biết: “Kế hoạch khắc phục, sửa chữa tàu vỏ thép cho ngư dân là của công ty đóng tàu.
Công ty cẩu máy cũ hàng “chợ” hư hỏng, kém chất lượng ra khỏi tàu để thay máy mới |
Cơ quan đăng kiểm có trách nhiệm giám sát việc sửa chữa theo đúng quy trình, đảm bảo chất lượng trước khi ra khơi".
Tàu trục trặc, đăng kiểm chịu trách nhiệm
Phó chủ tịch Trần Châu nhấn mạnh, trách nhiệm giám sát của các đăng kiểm viên phải trực tiếp theo dõi, kiểm định các máy mới mà DN đã nhập về, máy chính, máy phụ, thiết bị hàng hải…;
Tăng cường công tác hậu đăng kiểm. Mọi trách nhiệm sau khi DN khắc phục xong, nếu xảy ra trục trặc thì Trung tâm đăng kiểm phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Về đơn vị đóng tàu cảng Tam Quan, ông Châu giao trách nhiệm phải nhanh chóng khơi thông luồng lạch tại cửa biển để đảm bảo việc đưa các tàu vỏ thép vào cảng khắc phục, không để xảy ra bất cứ sự cố đáng tiếc nào.
Bên cạnh đó, phải phối hợp tích cực với các bên đặc biệt là phía DN, đảm bảo đầy đủ các điều kiện để quá trình khắc phục tàu cá vỏ thép hư hỏng kịp tiến độ.
Công nhân sửa máy tàu vỏ thép |
Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định Phan Trọng Hổ cho biết, mới đây Bộ NN&PTNT đã có câu trả lời về việc thay thế các tàu có vỏ thép kém chất lượng. Bộ đồng ý giữ lại thép đạt MAC A, thay thế các chi tiết thép kém chất lượng sang thép Hàn Quốc, đảm bảo tất cả đều phải đạt MAC A.
Ông Trần Châu thông tin thêm, tới đây sẽ có chính sách để hỗ trợ thêm cho các ngư dân có tàu vỏ thép hư hỏng, đang gặp khó khăn. Qua sự cố này, tỉnh Bình Định sẽ chỉ đạo Sở NN&PTNT phải thành lập các lớp tập huấn đánh bắt trên tàu vỏ thép NĐ 67 cho các ngư dân…
Tỉnh Bình Định có 56 tàu cá đóng mới theo NĐ 67, trong đó có 47 tàu vỏ thép, 4 tàu vỏ gỗ và 5 vỏ tàu composite.
18 tàu cá vỏ thép mới đóng bị hư hỏng, trong đó 13 chiếc do công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng, 5 chiếc do công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng.
Tàu vỏ thép 9 lần gặp sự cố: Chủ tàu, DN đôi co đổ lỗi
Trong lúc công ty và chủ tàu đổ lỗi cho nhau thì con tàu vỏ thép đóng mới gần 18 tỷ phải nằm bờ suốt hơn 1 tháng nay.
Tàu gần 20 tỷ rỉ sét hay những cái đầu bị rỉ sét
Những con tàu bị rỉ sét, hay chính những cái đầu bị rỉ sét, khiến một chủ trương rất đúng đắn, tích cực của Chính phủ bị phá sản ngày khi vừa triển khai.
Tàu vỏ thép 20 tỷ rỉ sét: Đưa 200 triệu, ngư dân rút khiếu nại
Sở NN&PTNT Bình Định xác nhận: 7 ngư dân đã làm đơn xin rút khiếu nại và đề nghị không thẩm định độc lập. Tuy nhiên, ngày 9/6 thì 6 ngư dân không rút đơn nữa.
Bình Định họp gấp loại 2 đơn vị đóng tàu vỏ thép gian dối
Hai đơn vị bị rút tên khỏi danh mục những đơn vị đủ điều kiện đóng tàu theo NĐ 67gồm công ty TNHH Đại Nguyên Dương và công ty TNHH Nam Triệu.
Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét: Máy không hề của chính hãng
Các tàu vỏ thép của Bình Định bị các lỗi chính là vỏ bị rỉ sét trầm trọng, tróc sơn, máy có vấn đề. Trong 5 máy của tàu hỏng thì có 4 chiếc không chính hãng.
Huyền Trang