Cuộc đua phim Tết không chỉ là cuộc chiến giữa các bộ phim, các hãng phim, các nhà phát hành mà còn là cuộc chiến giữa các rạp chiếu.
Các chiêu câu khách
Các hình thức cạnh tranh giữa các rạp 'nóng' đến mức nó biến cuộc đua kinh doanh
rạp chiếu phim tại VN trở nên đa dạng, với nhiều ý tưởng táo bạo. Từ chuyện đã
lỗi thời như mua vé xem phim trúng ô tô, xe tay ga tưởng đã lỗi thời nay cũng
được cụm rạp B hâm nóng.
Bên cạnh đó, hình thức kinh doanh của các rạp mới cũng rất phong phú. Họ không
chỉ kiếm tiền từ khán giả mua vé, từ việc bán đồ ăn thức uống, từ việc cho đặt
biển quảng cáo mà còn bán cả rạp cho các thương hiệu. Tức là các thương hiệu trả
tiền cho chủ rạp để được có một hoặc vài rạp mang tên thương hiệu với ghế ngồi
bọc vải in logo thương hieu mua vé.
Phòng chờ "sang chảnh". |
Thế nên, hiện tượng khán giả của
một phòng chiếu mặc cùng một màu áo hay trang phục riêng hiện nay không còn lạ
lẫm. Vì họ ra tiền mua đứt suất chiếu bom tấn nào đó để có dấu ấn, không gian
riêng.
Giá vé vào xem bom tấn hiện nay cũng chia rẽ, có mức dao đông khá sốc từ 30-120
nghìn đồng/ vé. Theo đánh giá của nhiều khán giả thì hiện tại, hệ thống rạp phim
của C. hiện có giá vé cao nhất, đi kèm chất lượng rạp và chất lượng phục vụ được
đảm bảo. Hệ thống B. có giá vé trung bình nhưng chất lượng rạp và chất lượng
phục vụ chưa thật sự tốt, thế mạnh lớn nhất là không gian rộng và Vị trí thuận
tiện. Cụm rạp G. có giá vé thấp, nhiều chương trình khuyến mãi nhưng chất lượng
rạp không được đánh giá cao và quá đông. Mặc dù vậy, chất lượng phục vụ khá tốt
so với giá tiền. Còn những thương hiệu mới như C, V. đang từng bước lấy khách
nên tung ra mức giá cực rẻ, có thời điểm chỉ còn 30-45 nghìn đồng/vé, chưa kể
các suất chiếu khuyến mãi dành cho sinh viên.
Kinh
doanh rạp chiếu phim không chỉ đơn thuần là bán vé vào xem phim bởi nhà đầu tư
còn thu lợi nhuận từ nhiều dịch vụ đi kèm. Trong đó, đồ ăn bán tại rạp luôn có
giá cao ngất, đôi khi còn cao hơn cả giá vé xem phim. Tại một số rạp, một ly
nước giải khát được bán với giá 25- 40 nghìn đồng trong khi ngoài thị trường
chưa đến 10 nghìn đồng. Một suất bắp rang bơ được bán với giá 30-50 nghìn đồng
trong khi ngoài thị trường 1 suất bắp rang bơ này chỉ có giá bằng 1/5. Ngoài bắp
rang bơ và đồ uống một số dịch vụ bên ngoài rạp như trà sữa, cafe, kem cũng khá
đắt hàng.
Nở rộ suất chiếu 'không người lạ'
Có mặt trong suất chiếu bộ phim đang gây sốt phòng vé Cô gái Đan Mạch,
chúng tôi khá bất ngờ khi trước sảnh chiếu có cả một poster to đùng ghi tên
thương hiệu tập đoàn bất động sản bên cạnh hình ảnh nam diễn viên Eddie Redmayne.
Hỏi ra mới biết tập đoàn này mua vé cho nhân viên đi xem. Thế nên rạp vui vẻ
chiếu chiều khách hàng, làm cả poster để các bạn chụp hình tạo dáng với logo
công ty mỉnh. Nhân viên thoải mái chuyện trò, thân thiện giao lưu mà không sợ
người khác đânh giá vì không có khán giả lạ mua vé ngồi xem cùng họ.
Băng rôn được in ấn đẹp về sự hiện diện của đơn vị đi xem phim được treo ở sảnh,
rồi giao lưu, tung chiêu xem phim trúng thưởng với con ô tô chễm chệ bên phải
lối vào phòng vé... tạo ra cuộc đua khốc liệt giữa các đại gia kinh doanh rạp
chiếu phim tại VN.
Khi phim đã ra rạp, các yếu tố quyết định sự thành bại của công tác phát hành
chính là: thời điểm công chiếu, chiếu cùng lúc tại bao nhiêu rạp và thời gian
chiếu. Bộ phim càng có nhiều 'sao' lớn, có khả năng lôi kéo khán giả và được
chiếu đồng loạt tại nhiều rạp thường dễ thu hút khách, đặc biệt trong bối cảnh
nhà nhà làm phim như hiện nay. Vì thế, nhiều ông chủ cụm rạp luôn đuọc đối tác o
bế để mong được nhận lịch ra rạp vào ngày, giờ tốt nhất.
Bắp rang bơ, món ăn lãi lớn ở các rạp chiếu. |
Hệ luỵ của nó là kéo theo nhiều
cú bắt tay nhau giữa các bên hòng hạ bệ đối thủ cũng như tranh đoạt suất chiếu
đẹp. Trong đó. Cú phốt nâng giá lên 25 nghìn vé của tập đoàn M đã bị nhiều đơn
vị kinh doanh rạp chiếu tảy chay đồng thời đệ đơn khởi kiện ra toà là một bài
học "xương máu" dành cho những ông lớn nhăm nhe kinh doanh, thao túng rạp phim
Việt.
Miếng bánh nhập phim còn lại rất nhỏ nhoi. G. giành được quyền nhập phim của
hãng Warner Bros và trong năm cũng có một vài bom tấn để có thể chống chọi. Còn
L. chủ yếu nhập phim Hàn Quốc và những bộ phim không mấy hấp dẫn ở Châu Âu.
Tương tự là G., M.V.P cũng giành giật những bộ phim Châu Âu có chất lượng, chủ
yếu từ hãng Europa và một vài phim từ Trung Quốc. Tất cả các nhà nhập phim khác
gộp lại đều không thể bằng C.
Mùa phim tết đang bước vào thời khắc quan trọng, mở ra một thị trường kinh doanh
rạp chiếu đa dạng, góp phần rất lớn nâng cao chất lượng thưởng thức nghệ thuật,
tạo nên những "bữa ăn" tinh thần thịnh soạn, đáp ứng nhu cầu thưởng thức phim
ảnh của giới trẻ. Hy vọng những nhà đầu tư sẽ cạnh tranh nhau bằng những chương
trình lành mạnh để cuộc đua kinh doanh rạp chiếu ngày một hấp dẫn, đa dạng giúp
khán giả có nhiều chọn lựa tốt nhất khi quyết định mua vé đến rạp xem phim.
Đinh Quý Anh