Rau tăng giá chóng mặt, rét thấu xương ra đồng hái bán lãi 400 triệu/ha

Vài ngày trở lại đây, giá rau xanh ở chợ Hà Nội tăng chóng mặt, nguyên nhân do rét đậm rét hại khéo dài. Tại các vựa rau, nông dân bất chấp lạnh thấu xương vẫn ra đồng cắt rau bán, thu lãi hơn 400 triệu đồng/ha.

Thời tiết rét buốt, thay vì nấu cơm như bình thường, chị Phạm Khánh Nguyên ở Lĩnh Nam (Hà Nội) hôm nay quyết định làm lẩu cả nhà ăn. Song, khi ra chợ gần ra để mua rau, thịt các loại, chị giật mình vì giá rau tăng chóng mặt.

"Dịch bệnh nên tôi vẫn giữ thói quen đi chợ một lần mua đồ tích trữ đủ cho ra đình ăn vài ba ngày. Tôi nhớ trước đợt rét này (17/2), tôi đi chợ mua rau muống vẫn chỉ 7.000 đồng/mớ, cải cúc 3.000 đồng/mớ, cải xoong 10.000 đồng/mớ to. Thế mà nay, rau gì cũng tăng giá, mớ cải xoong tăng lên 20.000 đồng, rau muống cũng 15.000 đồng/mớ, rau cần 17.000-20.000 đồng/mớ.

“Mua đủ rau ăn lẩu và rau củ tích trữ ăn dần trong vài ba ngày, tôi cộng nhẩm hết gần nửa triệu đồng”, chị than thở.

Ghi nhận tại một số chợ truyền thống tại khu vực quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa, nhiều loại rau xanh tăng giá mạnh, thậm chí có loại giá đã tăng gấp đôi so với thời điểm cách đây một tuần. Đơn cử, bắp cải giá từ 7.000-8.000 đồng/kg tăng lên 15.000 đồng/kg, cải xoong tăng từ 10.000 đồng lên 20.000 đồng/mớ.

{keywords}
Rau xanh tại chợ Hà Nội tăng giá gấp đôi vì rét đậm (ảnh: BH)

Cải ngọt tăng lên 35.000 đồng/kg, cải chíp và cải ngồng giá tăng lên 30.000 đồng/kg, súp lơ xanh giá cũng 50.000 đồng/kg. Một số loại rau gia vị cũng tăng thêm 5.000-10.000 đồng/kg tuỳ loại...

Chị Nguyễn Thị Tâm - tiểu thương bán rau tại chợ Kim Giang (Thanh Xuân) cho biết, giá rau không chỉ tăng mạnh mà nguồn hàng còn khan hiếm.

Theo chị, những ngày đậm rét hại như hiện nay, người dân ngại ra đồng chăm sóc và thu hoạch rau. Chưa kể, thời tiết này rau củ cũng khó có thể phát triển như bình thường. Thế nên, nguồn cung khan hiếm, giá tăng. Như cà chua nay chị còn không nhập được để bán vì rét đậm, cà chua không chín nổi.

“Tôi ra chợ đầu mối lấy sỉ rau sớm hơn ngày thường, có những loại không nhập đủ số lượng mình cần để bán lẻ”, chị Tâm nói.

Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh, dịch vụ rau Văn Đức (Gia Lâm, Hà Nội), thừa nhận, đợt rét đậm lần này đẩy giá rau xanh tăng mạnh.

Có loại giá tăng gấp đôi, cũng có loại giá đã tăng lên gấp 3 lần. Ông Minh dẫn chứng, rau cải thảo bán tại ruộng từ mức 5.000 đồng/kg tăng lên 11.000-12.000 đồng/kg, bắp cải giá 4.000 đồng/kg tăng lên 8.000-9.000 đồng/kg, giá cải ngọt từ 12.000 đồng cũng tăng lên 20.000 đồng/kg, cà chua tăng thêm 10.000 đồng/kg lên mức 30.000 đồng/kg.

{keywords}
Tại vựa rau Văn Đức, giá rau củ quả đều tăng giá mạnh, có loại tăng gấp 2-3 lần (ảnh: BH)

Theo ông Minh, giá rau xanh phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Như thời điểm này năm ngoái, giá sau rẻ như cho, loại nào cũng vài ba ngàn một kg. Năm nay thời tiết cực đoan, từ đợt rét đậm Tết Nguyên đán đến rét hại lần này ảnh hưởng lớn tới sự sinh trưởng của rau màu.

Rau ăn lá phát triển chậm, đặc biệt những ngày rét buốt thì gần như ngừng phát triển. Còn loại quả như cà chua cũng không thể chín nổi, thành ra nguồn cung khan hiếm.

Hiện mỗi ngày các thành viên của HTX Văn Đức vẫn cắt bán khoảng 70-80 tấn rau củ các loại cho đầu mối lấy sỉ. Ông cho biết, với giá rau như hiện tại, người nông dân ở vùng rau Văn Đức có thể thu lãi khoảng hơn 400 triệu đồng/ha rau củ.

Bà Nga ở xã Văn Đức (Gia Lâm) khoe, gia đình bà trồng 0,5ha rau cải thảo, dịp này đúng đợt thu hoạch rộ, cắt rau không kịp bán.

“Trời rét buốt thấu xương không ai muốn ra đồng. Nhưng rau đến ngày thu hoạch không cắt bán sẽ bị quá lứa. Cũng may giá tăng cao, nếu cắt bán hết trong những ngày này gia đình tôi thu lãi đượ cgần 200 triệu đồng”, bà Nga tiết lộ.

Châu Giang

Dân ồ ạt tranh mua, chợ cháy hàng gừng sả, giá tăng dựng đứng

Dân ồ ạt tranh mua, chợ cháy hàng gừng sả, giá tăng dựng đứng

Hà Nội những ngày số ca F0 tăng kỷ lục, người dân ồ ạt đặt mua gừng, sả, chanh về xông phòng ngừa Covid-19 khiến mặt hàng này tăng giá dựng đứng, nhiều nơi trong tình trạng “cháy hàng”.

tin nổi bật

Giá xăng có thể giảm lần thứ 6: Ngóng tin vui tiếp

Do giá dầu thế giới vẫn đang ở mức thấp, giá xăng nhập cũng hạ nhiệt nên giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều hành tới được dự báo vẫn có cơ hội giảm tiếp.

Hối hận vì quảng cáo dự án tiền số 'lùa gà'

Tình trạng các KOL trong lĩnh vực crypto nhận hợp đồng quảng cáo dự án lừa đảo khiến nhiều người dùng rơi vào cảnh phá sản.

Nhiều loại hải sản giảm giá

Không chỉ tôm, cua trong đất liền mà nhiều loại hải sản ở các đảo vùng biển Tây Nam cũng giảm giá. Các quán ăn, nhà hàng cho biết gần cuối mùa hè, khách đi du lịch thưa dần.

Johnson & Johnson dừng bán phấn rôm trẻ em có bột talc trên toàn cầu

Hãng Johnson & Johnson thông báo sẽ ngừng bán phấn rôm trẻ em Baby Powder sử dụng bột talc trên toàn cầu vào năm 2023 sau khi có hàng nghìn đơn kiện của người tiêu dùng vì vấn đề an toàn.

HMH Việt Nam mở showroom thiết bị nhà bếp ở TP.HCM

Với 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các thiết bị đồ gia dụng của Bosch tại Việt Nam, Công ty Cổ phần thương mại HMH Việt Nam tiếp tục khai trương showroom mới tại 233-235 Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP.HCM.

Người giàu Trung Quốc không mua túi ‘made in China’

Bất chấp nỗ lực quảng bá của các thương hiệu nội địa Trung Quốc, khách hàng trung lưu có thể tiếp tục mua hàng hiệu phương Tây vì khao khát trở thành “công dân toàn cầu”.

Liên tiếp đề xuất nâng trần giá vé máy bay nội địa

Thị trường đã phục hồi nhưng doanh thu lại không tăng tương ứng, các hãng hàng không vẫn bị lỗ. Đây là lý do mà Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề xuất Chính phủ nghiên cứu và điều chỉnh khung giá trần nội địa cho các hãng hàng không.

Bí quyết chinh phục khách hàng của gia dụng nhựa Megahome

Đặt cảm xúc của khách hàng lên hàng đầu, hướng đến những buổi làm việc nhà vui vẻ tràn đầy năng lượng, là kim chỉ nam giúp thương hiệu Megahome chinh phục gần 10 triệu gia đình sau gần một thập kỉ phát triển tại thị trường Việt Nam.

“Táo hoa hồng” ở miền Tây có tiền cũng khó mua

Trái lý miền Tây có vị rất thơm, còn có tên gọi là Rose Apple (táo hoa hồng) vì cắn vào là thấy vị hoa hồng trong đó.

Giường ngôi nhà GoldCat - nội thất độc lạ, trẻ nhỏ thích mê

Giường ngôi nhà GoldCat là sản phẩm nội thất cho trẻ em mang hơi thở tự nhiên vào phòng ngủ của bé. Không chỉ đơn giản hóa mẫu thiết kế, chiếc giường tối ưu hóa tính năng sử dụng, biến không gian ngủ của trẻ luôn an toàn, ấn tượng.

Lạ lùng dịch vụ gửi thú cưng đi... "nhà trẻ" sang chảnh ở Hà Nội

Mỗi tháng, vợ chồng chị Minh Hà chi từ 4-5 triệu đồng, gửi chú chó cưng tên Xe Đạp đến "nhà trẻ".

Loại hạt “cho không ai lấy” lại có giá đắt đỏ khi lên kệ siêu thị nước ngoài

Loại hạt này có thể luộc hoặc rang, nhưng chưa bao giờ được bày bán ở chợ. Mọi người thường bỏ đi dù đang mùa nhưng không ngờ lên kệ siêu thị nước ngoài lại có giá đắt đỏ.

Đại gia Việt ồ ạt mở cửa hàng bán lẻ

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam hiện được định giá khoảng 170 tỉ USD với dự báo tăng trưởng 10% trong vòng năm năm tới.

Hàng trăm lồng nuôi tôm hùm, cá biển bị chết

Hàng trăm lồng nuôi tôm hùm, cá biển ở phường Xuân Yên, Thị xã Sông Cầu (Phú Yên) bị chết đột ngột vì thiếu oxy, ngạt khí độc do tác động từ bão số 2.

Hàng loạt cây sầu riêng đang cho thu hoạch bị cưa hạ

Hàng chục cây sầu riêng đang cho thu hoạch của một gia đình ở huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng bị kẻ xấu nhẫn tâm cưa hạ ngổn ngang, thiệt hại nặng nề.