Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - Cơ sở 3, rau tiến vua là loại rau nổi tiếng, xưa kia được dùng để cống nạp cho triều đình. Ngày nay, rau tiến vua trở thành thực phẩm quen thuộc của các bà nội trợ, dùng tươi hoặc muối đều ngon miệng và bổ dưỡng.

Bác sĩ Vũ cho biết rau tiến vua còn được biết đến với tên rau công sôi, rau cần biển, rau cần khô. Lá và thân là một, không tách rời và chỉ gồm 2 nhánh mọc thẳng. Thông thường, tháng 4 âm lịch là mùa thu hoạch rau tiến vua nhưng chúng được bán quanh năm ở dạng rau tươi, rau khô và muối chua.

Loại rau này khá đặc biệt, thời gian bảo quản khô có thể đến một năm. Khi sấy khô, rau teo lại còn ít và nhẹ. Khi sử dụng, người nội trợ ngâm rau trong nước để chúng trở về hình dáng như khi mới thu hoạch.

Theo bác sĩ Vũ, về dinh dưỡng, rau tiến vua chứa hơn 20 loại khoáng chất và acid amin cần thiết cho cơ thể như protein, pectin, vitamin, canxi, sắt, kẽm, carotene, kali, natri, phốt pho và các nguyên tố vi lượng khác. Một nghiên cứu tại Trung Quốc cho thấy rau tiến vua là một trong những loại thực phẩm có khả năng chống oxy hóa mạnh nhất.

Với nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng, rau tiến vua có các công dụng như thanh nhiệt, giải độc, làm đẹp da, chống lão hoá, hỗ trợ tiêu hóa, tim mạch, tăng cường trí nhớ, hỗ trợ kéo dài tuổi thọ. Đặc biệt, rau này rất tốt cho thai phụ và sự phát triển của thai nhi.

Một công dụng có ở hầu hết các loại rau xanh tự nhiên là khả năng ngăn cản sự hình thành và  phát triển của các gốc tự do trong cơ thể người. Nhiều nghiên cứu chỉ ra chất phytonutrients - loại chất chiếm tỷ lệ cao trong rau tiến vua giúp ngăn chặn các khối u. 

Về cách chế biến, rau tiến vua có thể ăn sống hoặc dùng kèm với các loại thức ăn khác như xào hải sản, xào tai heo, xào bò hoặc làm gỏi… "Đây là loại rau giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe cả gia đình", bác sĩ Vũ chia sẻ.