Người khổng lồ Carvajal

Ngày 12/5/2004, Dani Carvajal đặt viên đá đầu tiên trong quá trình xây dựng khu thể thao Valdebebas, cùng với huyền thoại Di Stefano. Lúc đó, anh 13 tuổi và thuộc đội trẻ Real Madrid.

Carvajal Cup C1 2024.jpg
Carvajal là người hùng của Real Madrid

Sau đúng 20 năm, cái tên Carvajal một lần nữa được nhắc đến với cột mộc lịch sử. Anh là người ghi bàn thắng quyết định giúp Real Madrid lần thứ 15 vô địch Champions League/Cúp C1.

Bản thân Carvajal góp mặt trong 6 chiến thắng gần nhất của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha. Anh cùng với Nacho, Luka Modric và Toni Kroos (1 với Bayern Munich), sánh ngang kỷ lục của huyền thoại Paco Gento trong những năm 1950 và 1960.

Trước khi bước lên bục nhận cúp và huy chương, Carvajal cùng các đồng đội trải qua khoảng thời gian khó khăn. Real Madrid nhạt nhòa, không thể tấn công và không có được cú sút chính xác nào trong hiệp 1.

Phút 50, Wembley chứng kiến ​​cơ hội nguy hiểm đầu tiên mà Madrid tạo ra, cú đánh đầu của Carvajal từ quả phạt góc.

Đó cũng là lần đầu tiên các cầu thủ áo trắng kiếm được phạt góc trong trận chung kết, đến từ pha đá phạt trực tiếp của Kroos nhưng không vượt qua tay thủ môn Kobel, sau tình huống Vinicius bị phạm lỗi.

Carvajal sau đó có thêm cơ hội nữa, với pha vô lê đẹp mắt chạm Maatsen rồi Kobel cản phá. Những thay đổi dần diễn ra ở thủ đô London.

Carvajal Adeyemi Real Madrid Dortmund.jpg
Carvajal chiến đấu mạnh mẽ trong phòng ngự

Sự năng động của Carvajal giống như tiếng chuông đồng hồ báo thức. Vinicius thức dậy bên cánh trái. Dù vẫn còn phần nào khó khăn, với việc Courtois luôn ở trong tình trạng căng thẳng trước Fullkrug, nhưng Real Madrid đang lộ ra giá trị.

Cú đánh quyết định xuất hiện khi giờ thi đấu chỉ còn 1/4 thời gian. Carvajal, một hậu vệ chỉ cao hơn 1,73 m, hóa thân người khồng lồ với pha di chuyển tinh tế rồi vượt qua Fullkrug, tiền đạo cao 1,89 m, để đánh đầu mở tỷ số. Một lần nữa đến từ cú đá phạt góc của Kroos.

Cánh cửa thiên đường mở ra với Madrid và cả Carvajal. Lúc này, Borussia Dortmund hiểu rằng mọi thứ họ làm trước đội bóng xuất sắc nhất thế kỷ 20 là vô nghĩa.

Thực tế là các học trò HLV Edin Terzic suy sụp tinh thần và Vinicius không khó để ấn định kết quả 2-0. Bàn thứ 8 trong 28 bàn của Madrid ở Champions League mùa này được ghi từ sau phút 80. Ông vua của những cuộc chiến 10 phút cuối.

Phát minh khác của Ancelotti

"Chúng tôi nhận ra rằng Carvajal tấn công rất tốt vào hướng cột gần", Carlo Ancelotti nói hồi đầu mùa giải, sau khi hậu vệ phải ghi bàn vào lưới Sevilla theo cách tương tự tại Wembley.

Carvajal Real Madrid Dortmund.jpg
Carvajal có mùa giải bùng nổ

Thật ngạc nhiên khi một người có chiều cao thấp như anh, xét trong môi trường bóng đá châu Âu, đã đánh bại tất cả mọi người ở sân Pizjuan ngày hôm đó.

Từ sự phát hiện ấy, Ancelotti khai thác thành công giá trị của Carvajal để tạo bước ngoặt cho trận chung kết Champions League với Dortmund.

Chỉ 10 năm sau khoảnh khắc "La Decima" (lần thứ 10) là "Decimoquinta" (lần thứ 15; bằng toàn bộ lịch sử bóng đá Anh cộng lại). 11 mùa giải, 6 chức vô địch châu Âu (nhiều hơn lịch sử 124 năm của Barca, với 5 lần).

"Họ nhận ra khá muộn, trong sự nghiệp, lẽ ra tôi phải ghi nhiều bàn thắng hơn nữa", Carvajal nói đùa sau khi nâng cúp. Anh có bàn thứ 6 mùa này, nhiều hơn thành tích 9 mùa trước đó cộng lại (5).

"Năm nay tôi gặp phải những khó khăn, quyết tâm là chìa khóa trong sự nghiệp của tôi", Carvajal giải thích. Anh nói thêm: "Khi bạn đi với sự nhiệt tình và chọn thời điểm tốt, bạn có thể tạo ra nhiều thứ".

Trong 45 phút đầu, Carvajal gồng mình hỗ trợ các đồng đội chống đỡ trước những pha tấn công linh hoạt từ các cầu thủ Đức.

Carvajal MVP.jpg
Carvajal hay nhất chung kết ở Wembley

Không có phản ứng nào từ Madrid, ngoại trừ Courtois xuất sắc khiến ống kính máy quay phải hướng về Jurgen Klopp trên khán đài, người ủng hộ Dortmund nhưng phải chứng kiến ác mộng như bản thân ông và Liverpool trải qua ở Paris 2022.

"Trong hiệp 1, chúng tôi thậm chí không xứng đáng có được một trận hòa, chúng tôi biết cách chịu đựng", Carvajal thừa nhận. "Chúng tôi đã sống sót bước ra, chúng tôi biết thời cơ của mình sẽ đến".

Đêm 1/6 của Carvajal bắt đầu bằng áp lực khủng khiếp. Đến cuối đêm, anh được vinh danh Cầu thủ hay nhất trận chung kết và nâng cao chiếc cúp danh giá.

Sự kết thúc hoàn hảo cho một mùa giải mà Carvajal phải thực hiện chế độ ăn không chứa gluten, nhằm chữa lành cơ thể từng gây ra cho anh nhiều vấn đề trong quá khứ. Nhiều đến mức anh phải rời sân từ rất sớm trong các trận chung kết năm 2016 (52') và 2018 (37').