Không có giải pháp thay Benzema

Tháng 9/2022, ở Glasgow, Karim Benzema dính chấn thương và rời sân chỉ sau nửa tiếng đồng hồ trận gặp Celtic tại Champions League, Carlo Ancelotti nhận được câu hỏi cũ giống như khi ông trở lại sân Bernabeu thay thế Zinedine Zidane. Ai sẽ ghi bàn?

Câu hỏi ấy thực tế xuất hiện nhiều lần từ khi Cristiano Ronaldo rời đi. Nhà cầm quân người Italy trả lời vào dịp ông trở lại từ Everton: "Benzema phải ghi 50 bàn thay vì 30 bàn. Vinicius phải ghi nhiều bàn hơn nữa...".

Benzema và Vinicius không còn bùng nổ như mùa trước

Điều đó ứng nghiệm. Cầu thủ người Pháp bùng nổ ngoạn mục, trong khi cầu thủ trẻ người Brazil tận hưởng mùa giải đẹp nhất kể từ khi đến Tây Ban Nha. Nhưng mùa này sự bùng nổ không lặp lại, ít nhất là cho đến thời điểm này.

Bản thân Benzema cho thấy việc lặp lại cảm hứng ghi bàn năm ngoái khó khăn như thế nào. Mùa trước, thành công của anh vượt qua mọi dự liệu. Opta tính toán anh ghi nhiều hơn 9,3 bàn thắng thực tế so với dự kiến (xG; hoặc bàn thắng kỳ vọng), tức là nhiều hơn 0,23 bàn mỗi trận.

Tối thứ Năm này (3h ngày 3/2), trên sân nhà Bernabeu, Real Madrid khép lại lượt đi La Liga với trận đá bù vòng 17 gặp Valencia, trong đó Benzema ghi ít hơn 1,1 bàn so với dự kiến. Nghĩa là thấp hơn 0,08 bàn mỗi 90 phút.

Một công ty thống kê uy tín khác là Statsbomb cũng đưa ra những số liệu đồng ý với Opta: Benzema đã trở lại bình thường.

Cầu thủ người Pháp vừa tròn 35 tuổi và ở khu vực cao quý trung tâm huấn luyện Valdebebas, người ta theo dõi cẩn thận phong độ của anh để đánh giá thời điểm thuê tiền đạo mới thay thế. Đó không phải một vấn đề đơn giản.

Hội đồng quản trị Real Madrid phản đối việc ký hợp đồng với các "số 9" trẻ vừa mới nổi, sau những thử nghiệm thất bại Mariano Diaz và Luka Jovic. Mặt khác, họ tin rằng việc mang về một tiền đạo đã chứng minh được năng lực cũng là vấn đề, khi người mới phải xếp sau Benzema trong sự phân cấp hệ thống, với số phút ít hơn giá trị mà anh ta có.

Tóm lại, đây là thương vụ đầy rủi ro mà nội bộ Real Madrid chưa thể quyết định.

Cuối mùa giải trước, Real Madrid giải quyết vấn đề thuê tiền đạo mới bằng cách đặt trọn niềm tin vào Benzema. CLB tin tưởng rằng chân sút người Pháp duy trì phong độ giúp anh ấy giành Quả bóng vàng thêm một năm nữa, cũng là thời hạn hợp đồng của anh.

Trong kế hoạch này, Rodrygo cũng được tin tưởng thay thế trong những thời điểm mà Benzema không có mặt. Ancelotti trên thực tế đã thử nghiệm cầu thủ trẻ người Brazil với vai trò "số 9" hoặc "số 9 ảo" trong giai đoạn cuối mùa trước.

Tuy nhiên, chiến lược gia người Italy nghĩ rằng việc có một tiền đạo khác sẽ giúp đảm bảo thành công cho đội bóng. Trong suốt mùa hè năm ngoái, CLB duy trì liên hệ với Gabriel Jesus, người muốn rời Man City.

Vinicius vẫn đá hay, nhưng không hiệu quả trong vòng cấm

Gabriel Jesus thừa nhận muốn làm việc với Ancelotti và sẵn sàng cho vai trò hỗ trợ Benzema, nhưng hộ chiếu của anh là trở ngại không thể vượt qua. Real Madrid có ba suất ngoài EU, và bộ máy hành chính Tây Ban Nha khiến việc nhập tịch Vinicius bị đình trệ nhiều tháng (người ta lý giải là do thiếu nhân sự do khoảng thời gian phong tỏa xã hội vì đại địch Covid-19).

Kết quả, Gabriel Jesus ký hợp đồng với Arsenal, và Vinicius được nhập quốc tịch Tây Ban Nha vào ngày 2/9, chỉ vài giờ sau khi thị trường chuyển nhượng mùa hè đóng cửa.

Đồng loạt sa sút

Không có "số 9" thay thế trong hành trình đường dài, gánh nặng những lần Benzema vắng mặt đổ xuống Vinicius và Rodrygo.

Những gì diễn ra gợi nhớ câu nói đầu tiên của Ancelotti một năm rưỡi trước: "Vinicius phải ghi nhiều bàn hơn nữa...". Cả Rodrigo cũng vậy.

Thời gian đã trả lời cho tính vững chắc của kế hoạch khẩn cấp về "số 9" mới. Trong 21 trận chính thức mà Real Madrid trải qua trước World Cup 2022, Benzema bỏ lỡ 10 trận, tính cả chấn thương tại Glasgow.

Vinicius và Rodrygo thể hiện phong độ tốt, nhưng màn trình diễn của họ ở gần khung thành không phải là thông số của những tiền đạo bóng đá cừ khôi.

Theo Statsbomb, khi so sánh với 50 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất ở 5 giải đấu lớn của châu Âu, từ mùa trước và mùa này, bộ ba của Real Madrid đều giảm hiệu suất. Tỷ lệ bàn thắng ghi được và bàn thắng dự kiến của họ đều giảm.

Ngoài Benzema được đề cập ở trên, Vinicius ghi 0,32 bàn so với kỳ vọng là 0,35 bàn. Mùa trước, hiệu quả của Vini là 0,54 bàn, vượt xa mức kỳ vọng 0,41 bàn.

Rodrygo chưa thay thế được Benzema về lâu dài

Benzema và Vinicius nằm trong top 50 tiền đạo hiệu quả nhất châu Âu mùa trước. Mùa này, cả hai đều vắng mặt. Trong khi đó, Rodrygo ghi 0,23 bàn/trận, thập hơn nhiều so với kỳ vọng (0,43).

Tính ở La Liga, trong số các cầu thủ ghi từ 6 bàn trở lên, chỉ có hai ngôi sao Real Madrid - Benzema và Vinicius - có tỷ lệ ghi bàn thấp hơn so với chỉ số kỳ vọng (xem biểu đồ).

Công thức mà Ancelotti xây dựng để khỏa lấp sự vắng mặt của Benzema có phụ lục: "Chúng tôi cần nhiều bàn thắng hơn từ các cầu thủ đá cánh và tiền vệ. Đó không chỉ là vấn đề ký hợp đồng với một tiền đạo ghi 30 bàn", ông giải thích.

Trước World Cup 2022, Fede Valverde nổi lên với 6 bàn sau 14 trận. Tuy nhiên, trở về từ Qatar, mối đe dọa của cầu thủ người Uruguay giảm sút: anh không ghi bàn và tạo ra số cơ hội nguy hiểm thấp hơn 5 lần.

Real Madrid khép lại tháng Giêng với thất bại ở chung kết Siêu Cúp Tây Ban Nha. Họ đang kém Barca đến 8 điểm (đá ít hơn 1 trận), bước vào tháng Hai với giải VĐTG các CLB và giai đoạn knock-out Champions League. Ancelotti không có thêm bổ sung nào ở kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa khép lại.

Đối mặt với hành trình dày đặc, Real Madrid chỉ biết trông vào những bàn thắng của Benzema, đồng thời chờ đợi đôi cánh người Brazil cải thiện hiệu quả dứt điểm. Một tương lai đầy rủi ro với đội quân của Ancelotti.

Barcelona nới rộng khoảng cách với Real Madrid

Barcelona nới rộng khoảng cách với Real Madrid

Raphinha và Lewandowski cùng nhau ghi bàn giúp Barcelona vượt qua Betis với tỉ số 2-1 ở vòng 20 La Liga. Thầy trò HLV Xavi tạm thời bỏ xa Real Madrid tới 8 điểm trên bảng xếp hạng.