Khi Rebecca Ferguson được mời góp mặt trong Mission: Impossible – Rogue Nation, không ai đoán cô sẽ giữ một vai trò quan trọng trong đại gia đình Mission: Impossible. Ban đầu dự kiến chỉ xuất hiện trong một phần phim, nhưng Ilsa Faust - nhân vật do Rebecca đảm nhận, đã nhận được sự yêu thích của đông đảo khán giả tới mức cô đã tiếp tục trở lại trong Mission: Impossible – Fallout và trở thành một thành viên trụ cột trong đội của Ethan Hunt.

Kể từ lần xuất hiện đầu tiên trong loạt phim bom tấn cho tới nay, nữ diễn viên từng nhận đề cử Quả cầu vàng này trở thành một trong số những ngôi sao điện ảnh hàng đầu trên thế giới và được giao đảm nhận vai chính trong các phim đình đám như The Greatest ShowmanDune.

Rebecca Ferguson và Tom Cruise tại buổi ra mắt phim 'Nhiệm vụ bất khả thi: Nghiệp báo phần 1' tại Italy. 

- Các phần phim thuộc loạt “The Mission: Impossible” luôn có một quá trình sáng tạo độc đáo. Các nhà làm phim thường không bắt đầu bằng một kịch bản hoàn thiện mà sẽ phát triển nó trong quá trình thực hiện. Chị hãy nói về những trải nghiệm có được trên phim trường?

Tom Cruise và Christopher McQuarrie có một phương pháp làm việc mà nhìn bên ngoài có vẻ kỳ cục nhưng thực tế lại là thiên tài. Hầu hết các tình tiết của câu chuyện đều nằm trong đầu của Christopher McQuarrie và Tom Cruise chứ không phải trên giấy. Với những người mới gia nhập, tôi đoán rằng điều đó có thể gây căng thẳng vì họ sẽ không thể hiểu được quy trình. Nhưng đó là lý do tại sao chúng tôi lại ở đây để hỗ trợ lẫn nhau.

Sự sáng tạo sẽ tới từ chính những cuộc trò chuyện giữa Tom Cruise và Christopher McQuarrie. Mọi ý tưởng đưa ra được nâng tầm nhờ vào sự hợp tác ăn ý giữa họ. Kiến thức về điện ảnh, góc máy, nghệ thuật kể chuyện, tạo nên các tình huống căng thẳng kịch tính và xây dựng nhân vật kịch bản của Tom Cruise và Christopher McQuarrie thật khó tin. Tom cực kỳ tập trung vào nhân vật. “Tại sao?” là câu hỏi mà Tom lúc nào cũng đặt ra. “Tại sao điều này lại xảy ra?”, “Tại sao anh ấy lại làm như vậy?” Mọi thứ cực kỳ chi tiết.

- Hãy nói về Ilsa, nhân vật của chị trong tập phim này? 

Đó chính là điều khiến mọi thứ trở nên khó khăn (cười lớn). Vì thật khó để quảng bá cho một câu chuyện khi bạn không biết rõ về nó. Cách mà chúng tôi đã làm là thực hiện rất nhiều cảnh quay và rồi họ cắt cúp chúng. Chúng tôi chỉ được xem phiên bản hoàn chỉnh tại lễ công chiếu và rồi phản ứng của chúng tôi sẽ là: “Ồ, nó thật hợp lý!”. Nhưng phương pháp làm việc đó phù hợp khi dàn dựng những bộ phim như thế này vì trong thực tế, tất cả các nhân vật đều không thể mường tượng được trọn vẹn những gì sắp xảy tới với họ. 

Niềm vui khi thưởng thức bộ phim này chính là theo dõi cách mà các nhân vật phát hiện ra những gì sẽ đến với mình. Và đó cũng chính là cách giúp hình thành nên sự gắn kết giữa các nhân vật. Liệu họ có hợp tác với nhau không? Hay họ sẽ đối đầu? Chúng tôi đã kết thúc phần phim trước với một suy nghĩ rằng có một sự hợp tác nào đó giữa Ilsa và Ethan để rồi bắt đầu phần phim này cũng với sự bối rối đó. Nó giống như một điệu khiêu vũ giữa hai nhân vật mà tôi đã rất yêu mến.  

Rebecca Ferguson và Tom Cruise trong 'Nhiệm vụ bất khả thi: Nghiệp báo phần 1'. Phim hiện đang chiếu ngoài rạp. 

- Trong đoạn trailer có cảnh Ilsa và Ethan ôm nhau. Chúng ta có thể dự đoán điều gì từ việc đó? 

Bạn có thể dự đoán bất cứ điều gì theo ý muốn của mình nhưng tôi sẽ không tiết lộ gì hết. Điều tôi muốn nói ở đây là chúng tôi vẫn luôn đề cập tới mối quan hệ giữa họ trong suốt nhiều năm qua vì nó thực sự phức tạp. Sự gắn kết giữa hai người đã tới từ chính những đau thương và đổ vỡ – những cung bậc cảm xúc đó vượt xa hẳn tình cảm đôi lứa thông thường.

Trong họ có những động lực thuần túy để bảo vệ và hỗ trợ lẫn nhau, nhưng cũng có những quyền riêng của mình. Họ là hai nhân vật rất giống nhau. Bạn thấy điều gì giữa họ? Đó có phải là tình yêu? Hay tình bạn? Tình cảm gia đình? Là sự tương trợ lẫn nhau? Chỉ cần biết rằng có một điều gì đó sẽ bùng nổ. Đó là tất cả những gì có thể nói về mối quan hệ này.  

- Rất nhiều nhân vật trong bộ phim đã khám phá được góc tối trong con người mình. Điều này sẽ được phản ánh trên màn ảnh rộng ra sao?

Tôi nhớ Tom Cruise và Christopher McQuarrie từng trao đổi rất nhiều khi thực hiện Fallout, về những gì mà họ dự định sẽ làm với Nhiệm vụ bất khả thi: Nghiệp báo phần 1. Họ đã nói về việc không nên sợ hãi, về việc mong muốn phần phim tiếp theo này về cơ bản sẽ nâng tầm cho cả loạt phim để mang lại cho khán giả các cung bậc cảm xúc cùng các pha hành động ở một tầm cao mới. 

Tôi và Tom thường trò chuyện với nhau về việc không ngần ngại trao cho các nhân vật những nhiệm vụ cả về mặt thể lực lẫn cảm xúc để giải quyết. Dù là mất mát, yêu thương hay sợ hãi, chúng tôi không bao giờ ngần ngại phải đi sâu hơn. Và có lẽ Nhiệm vụ bất khả thi: Nghiệp báo phần 1 chính là đỉnh cao của điều đó.    

Tạo hình vai Ilsa Faust của Rebecca Ferguson.

- Có vẻ 2 phần phim mới này giống như một bức tình thư dành tặng cho cả loạt phim? 

Thật lòng những gì Tom Cruise và Christopher McQuarrie làm đều có mục đích, từng góc quay, cú bấm máy, câu thoại, món đạo cụ, trang phục, âm nhạc và biên tập. Đây là một bộ phim có quá nhiều sự bùng nổ, từ bỏ và phiêu lưu.

Nhưng rất nhiều tình tiết trong bộ phim này là dành để tôn vinh những thứ mà khán giả từng yêu thích trong các phần phim trước hoặc những gì họ từng say mê ở các phim kinh điển mà Tom Cruise và Christopher McQuarrie thường đề cập tới trên phim trường. Họ quá thông minh để tôi có thể cố gắng tìm hiểu hoặc giả vờ hiểu được họ đang nói gì (cười lớn). 

- 'Nhiệm vụ bất khả thi: Nghiệp báo phần 1' sẽ là một trải nghiệm mang tính sử thi hoành tráng dành tặng cho khán giả. Vậy hành trình phiêu lưu chị có được khi tham gia thực hiện bộ phim này là gì? 

Mọi thứ đúng là không thể tin được. Những vùng đất mà chúng tôi đã đặt chân tới, những việc mà chúng tôi đã làm. Tôi rất yêu thích Abu Dhabi. Khu vực sa mạc và những thước phim ghi được ở đó thực sự ngoạn mục. Đặt chúng tôi vào trong một thế giới tự nhiên mà mọi thứ thực sự ngoài tầm kiểm soát, bão cát hoặc những thứ tương tự và buộc chúng tôi phải thích nghi với nó, điều này mới tuyệt vời làm sao.

Điều này cũng tương tự với việc các yếu tố tự nhiên từ mưa tới gió đã tác động tới pha mạo hiểm khi Tom lái chiếc motor với tốc độ cao lao qua vách núi. Dù có chuẩn bị kỹ lưỡng như thế nào, bạn cũng không thể kiểm soát được thiên nhiên. Và điều đó làm cho công việc của chúng tôi trở nên nguy hiểm nhưng cũng giúp người xem có được những phút giây cực kỳ phấn khích. Khán giả sẽ không bao giờ hiểu được nhóm thực hiện đã phải làm những gì để có thể hoàn tất cảnh quay đó.