Nhìn chung, việc chơi game hiện nay đã phổ biến khá rộng rãi trên toàn cầu và các độ tuổi chơi game cũng theo đó đa dạng lên trong đó có cả trẻ em. Có thể nói ở tầm tuổi một đứa trẻ, nếu chơi những tựa game có tính chất máu me, bạo lực hoặc nội dung không lành mạnh hay các trò chơi mang tính đạo đức, giáo dục cao thì ít nhiều điều đó cũng ảnh hưởng đến quá trình phát triển của chúng trong tương lai . Do vậy, Gregory Hansell, giám đốc của A Better World, một công ty tư nhân chuyên tạo ra các trò chơi xã hội có nội dung giáo dục lành mạnh đã quyết định thiết kế một trò chơi có thể giúp xây dựng ý thức cho các bé từ khi còn nhỏ. Được biết, dự án này đã được Hansell đăng tải lên website Indiegogo để kêu gọi hỗ trợ về mặt tài chính là khoảng 200.000 USD và nhận được rất nhiều sự ủng hộ, góp ý, trong đó đa phần là các bậc cha mẹ phụ huynh.
Hầu hết các bậc làm cha mẹ đều mong muốn con cái của họ có thể tiếp nhận các trò chơi manh tính răn dạy, giáo dục tư tưởng hơn là tựa game mang xu hướng thời thượng như đua xe, thời trang, thậm chí là bạo lực… Hansell hiểu điều đó bởi ông cũng là người làm cha và ông cũng muốn chính con cái của mình có thể xây dựng một lối sống đạo đức, tư duy đúng đắn thông qua những nội dung trong game.
Ông cho hay:
“Tôi nghĩ rằng khía cạnh đạo đức là một lĩnh vực chưa được đề cập nhiều trong hầu hết các trò chơi. Mặc dù có những trò chơi mang tính giáo dục thế nhưng nó chỉ xoay quanh các vấn đề học hành, đọc, viết, học làm toán, thậm chí là lập trình máy tính nhưng không đi sâu vào nội dung đạo đức.”
Ông nghĩ rằng các trò chơi dành cho trẻ em đang thiếu đi một cái gì đó mà cha mẹ lũ trẻ đang thực sự khát khao.
“Nếu tiếp cận các bậc phụ huynh, bạn sẽ thấy giá trị đạo đức thường được họ đặt nặng hơn so với những kiến thức về toán, văn, ngoại ngữ… Họ luôn lo lắng cách mà con cái của họ phát triển trong tương lai sẽ như thế nào, thái độ của chúng với cuộc sống ra làm sao, tích cực hay tiêu cực…”
Do đó, Hansell đã nghĩ ra một cách để rèn luyện những phẩm chất tốt cho trẻ từ khi còn nhỏ bằng cách thiết lập một hệ thống Do – Good (nôm na là có làm thì sẽ được thưởng) trong game để trẻ nhỏ định hình lối tư duy và sau đó áp dụng vào đời thực. Trên hết, các nhiệm vụ cần thực hiện trong game này đều sẽ do chính cha mẹ của chúng đặt ra bằng cách tạo nhiệm vụ trên website, sau đó con cái của họ sẽ thực hiện chúng (ví dụ như dọn dẹp phòng, đi chợ, quét nhà…). Và mỗi khi chúng hoàn thành xong một "nhiệm vụ" thì sẽ có mail gửi đến cha mẹ của chúng để xác nhận.
Hansell cũng cho hay ông đã từng áp dụng mô hình này vào trong một trò chơi xã hội trên Facebook dành riêng cho thanh thiếu niên và nhận được nhiều phản ứng tích cực từ cộng đồng.
Lần phát triển game này, ông cho hay đối tượng chủ yếu mà trò chơi hướng đến là các em nhỏ từ độ tuổi 6 – 11 tuổi (đây là độ tuổi quan trọng nhất của trẻ bởi khả năng học hỏi của chúng lúc này hoạt động rất mạnh). Ông chia sẻ:
“Có rất nhiều trò chơi có tính năng đa dạng, hình thức độc đáo dành cho trẻ em trên các trang mạng xã hội hiện nay mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Song A Better World còn có thể làm được nhiều hơn thế, chúng tôi sẽ giúp trẻ nhỏ nhận thức được thế nào là những hành động tốt, những hành vi nào không nên tiếp cận từ đó hình thành lối tư duy tích cực.
Chúng tôi đang bắt tay hợp tác cùng với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế trò chơi trẻ em để tạo ra nội dung thỏa đáng nhất, dự kiến thời gian phát triển sẽ tốn chừng 9 đến 12 tháng tùy vào chiều sâu nội dung.”
T.B