- PGĐ Sở TNMT Hà Nội giãi bày với Góc nhìn thẳng về sự buông lỏng quản lý ở vụ resort 4 sao mọc không phép trên Vườn Quốc gia Ba Vì.

Việc một resort 4 sao cao cấp bỗng nhiên mọc lên ở Vườn Quốc gia Ba Vì vừa qua đã thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận. Chìa khóa của mọi dự án đều bắt đầu từ việc giao đất.

Nhằm thông tin minh bạch, đa chiều, chuyên mục Góc nhìn thẳng của báo Vietnamnet đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Tp Hà Nội về vấn đề này.

Mời xem cuộc trao đổi tại clip dưới đây:

Nhà báo Thu Lý:  Thưa ông, xin ông cho biết rõ dự án resort Le Mont Bavi nằm ngay giữa Vườn Quốc gia Ba Vì đã được các cấp có thẩm quyền ở Hà Nội giao đất chưa?

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa: Ngay sau khi chúng tôi nhận được thông tin phản ảnh trên các phương tiện thông tin báo chí, và đặc biệt là phản ánh của phóng viên báo VietnamNet,  chúng tôi khẳng định rằng cho đến giờ phút này thì ngành Tài nguyên và Môi trường chưa tiến hành giao đất cho dự án này.

Nhà báo Thu Lý: Vậy với tư cách là cơ quan tham mưu cho UBND Thành phố Hà Nội về vấn đề giao đất cho các dự án, ông có ý kiến như thế nào về việc có một dự án trên địa bàn thành phố đã đi vào hoạt động, đã khai thác mà các cơ quan ban ngành lại không biết?

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa: Trước hết, đối với dự án này, chúng ta phải xác định rõ nguồn gốc sử dụng đất. Hiện nay, dự án này nằm trên Vườn Quốc gia Ba Vì và Vườn Quốc gia Ba Vì thuộc một đơn vị của Bộ NN&PTNT quản lý.

Thành phố Hà Nội chỉ quản lý lãnh thổ hành chính, quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất khi dự án thực hiện khâu đăng ký ban đầu để cập nhật vào thông tin quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. Do vậy, việc quản lý sử dụng đất như thế nào, trách nhiệm trước hết đầu tiên thuộc về cơ quan chủ quản là Bộ NN&PTNT.

Đương nhiên nói như vậy thì các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp cũng không thể đứng ngoài cuộc với việc quản lý, sử dụng đất đai vi phạm của các tổ chức trên địa bàn mình quản lý. Do vậy, nói rằng trách nhiệm đầu tiên và trách nhiệm trước hết là Bộ NN&PTNT, nhưng trong đó, cũng có trách nhiệm của cơ quan quản lý, các ngành các cấp của Thành phố Hà Nội.

Nhà báo Thu Lý: Thưa ông, có ý kiến cho rằng là ngay cả những khu vực đất thuộc các Bộ, ngành quản lý nhưng lại nằm trên địa bàn Thủ đô thì các cơ quan quản lý cấp địa phương cũng không thể nào né tránh trách nhiệm về việc này. Vậy ý kiến của ông về những nhận định này như thế nào?

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa: Về nhận định này, ta cũng phải chia sẻ với nhau và khẳng định rằng là nhận định đó cũng có căn cứ và có cơ sở, chứ không phải là không.

Đối với một dự án hoặc đối với một nhà đầu tư hoặc đối với một chủ quản lý sử dụng đất trên địa bàn và trên lãnh thổ, cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan quản lý chuyên môn các cấp phải có trách nhiệm theo dõi các hoạt động sử dụng đất đai trên địa bàn của mình. Cho nên như ở trên tôi đã nói, trách nhiệm đầu tiên và trách nhiệm trước hết là Bộ NN&PTNT, cơ quan chủ quản, đơn vị quản lý sử dụng đất này.

Bên cạnh đó là trách nhiệm của cơ quan chuyên môn được cơ quan Nhà nước các cấp như ở đây là Thành phố Hà Nội giao cho Sở Tài nguyên & môi trường, UBND huyện Ba Vì, Phòng Tài nguyên & môi trường huyện Ba Vì, UBND xã Tản Lĩnh. Các cơ quan này phải có trách nhiệm theo dõi quản lý việc sử dụng đất đó.

Cho nên, nếu nói về trách nhiệm các cơ quan này khi đứng ngoài vụ việc này, trong một góc độ nào đó thì cũng không thể không đúng. Tuy nhiên thì ta cũng phải chia sẻ với nhau, với một địa bàn Thủ đô hết sức rộng lớn, việc quản lý sử dụng đất còn phụ thuộc vào đội ngũ quản lý chuyên môn cũng còn mức độ và vấn đề về thẩm quyền, trách nhiệm của chính quyền các cấp.  

Tôi ví dụ, ở đây, thẩm quyền, trách nhiệm của UBND xã, UBND huyện trong việc vào thanh tra, kiểm tra hoạt động quản lý sử dụng đất đai của một đơn vị như vậy không phải là dễ dàng. Nó liên quan đến cơ quan chủ quản là Bộ NN&PTNT chứ không phải UBND Thành phố Hà Nội.

Hiện nay, đội ngũ cán bộ như của ngành tài nguyên và môi trường chúng tôi chỉ có 20 cán bộ thôi, làm công tác quản lý trên địa bàn toàn Thành phố như vậy thì không thể nói rằng, khi phát hiện ra vụ việc là trách nhiệm cứ đổ đầu lên Sở Tài nguyên và Môi trường. Quả thật mà nói có một cái gì đó chưa công bằng lắm.

Nhà báo Thu Lý: Thưa ông, nhưng với quy trình thực hiện giao đất, cấp đất cho họ mà sai thì chúng ta nên xử lý vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa: Trước hết, chúng ta phải có một cơ quan thanh tra, kiểm tra nguồn gốc, quá trình quản lý sử dụng đất, quá trình quản lý và đầu tư sau đó có kết luận thanh tra. Và từ kết luận thanh tra đó mới làm rõ được trách nhiệm từng cấp , từng ngành, từng cá nhân, từng cơ quan mà có phương án xử lý cho phù hợp với hành vi vi phạm.

Nhà báo Thu Lý: Bộ NN&PTNT đã công bố là giá thuê đất cho 50 năm cho 53 ha rừng của Ba Vì là 8 tỷ đồng. Ông đã từng định giá hàng trăm, hàng nghìn dự án trên địa bàn Hà Nội. Ông thấy con số này như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa: Ở đây, thước đo định giá phải hiểu theo nhiều góc độ, như hiệu quả kinh tế, nghĩa vụ tài chính thu được và hiệu quả chính trị, hiệu quả xã hội. Có những thửa đất, nếu chúng ta so sánh con số sẽ rất khập khiễng.

Có những thửa đất rất nhỏ nhưng giá trị địa tô lại rất lớn, nhưng có những thửa đất rất lớn nhưng giá trị địa tô rất nhỏ, hay ngược trở lại những thửa đất phải khi định giá thì phải xác định là vì mục đích gì? Nếu là vì mục đích tạo cảnh quan, vì mục đích nâng cao trách nhiệm môi trường thì giá trị của nó đằng sau của nó lại rất lớn còn giá trị kinh tế của nó thì lại rất nhỏ.

Cho nên rằng, khi xác định giá trị của từng thửa đất, phải hiểu mỗi thửa đất là có một giá trị, một ý nghĩa khác nhau. Tuy nhiên. tất cả đều phải được xác định, tính toán trên cơ sở các quy định của luật pháp, quy định của luật tài chính, luật Ngân sách, Luật Đất đai và các pháp luật khác.

Ở đây, chúng tôi không dám bình luận số liệu cụ thể về mấy tỷ trên tổng số diện tích 50 ha. Nhưng theo chúng tôi, tất cả việc xác định cụ thể như thế đều phải trên cơ sở quy định của pháp luật, phải trên cơ sở đầy đủ các yếu tố cần và đủ của nó để xác định giá trị thửa đất đó.

Nhà báo Thu Lý: Xin cảm ơn ông đã nhận lời tham gia chương trình.

Vietnamnet