- Do tin đồn sông Hà Riềng đoạn chảy qua xã Trà Phong, huyện miền núi Tây Trà (Quảng Ngãi) có nhiều vàng sa khoáng, những ngày qua, hàng trăm người dân đã bỏ cả nương rẫy tìm đến con sông này để đào bới tìm vàng. 

TIN BÀI KHÁC


Con sông Hà Riềng vốn hiền hòa, bỗng chốc trở nên tan hoang bởi nạn đào, đãi vàng. Dòng chảy bị chậm lại, bởi người dân móc đất đá, “xẻ thịt” không thương tiếc lòng sông này. Chị Hồ Thị Hồng, người ở thôn Gò Rô, xã Trà Phong cho biết: “Mấy ngày qua, thấy người trong thôn rủ nhau đi đào vàng, gia đình mình cũng bắt chước đi đào vàng. Biết đâu trúng vàng, giàu to thì sao”.

Đào đãi vàng tại sông Hà Riềng, huyện Tây Trà, Quảng Ngãi.
Không riêng gì gia đình bà Hồng mà hàng trăm gia đình nghèo ở xã này cũng lũ lượt kéo nhau ra sông Hà Riềng để đào đãi vàng. Lại thêm nguồn tin rỉ tai nhau, có người trúng cả chỉ vàng, khiến người dân kéo nhau đi đông hơn…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bất chấp thời điểm vụ lúa đông xuân đang làm đòng, mùa lúa rẫy đang chuẩn bị xuống giống, nhưng có rất nhiều người dân lại ham vàng, bỏ ruộng nương đi tìm “giấc mơ đổi đời”. Chính vì vậy, nguy cơ mất mùa, thiếu đói trong vụ này là điều khó tránh khỏi.

Người dân đã bỏ cả nương rẫy tìm đến con sông này để đào bới tìm vàng. 

Trước tình trạng trên, chính quyền huyện Tây Trà và chính quyền địa phương đã tiến hành vận động, tuyên truyền để người dân hiểu, chấm dứt tình trạng đào đãi vàng trái phép. Tuy nhiên, có vẻ như sức tác động này không có tác dụng nhiều, bởi cơn mơ vàng đang rất “nóng” tại địa phương này.

Trà Giang