New Gene 2023 - show thời trang tốt nghiệp thường niên của sinh viên Đại học Kiến trúc Hà Nội diễn ra tối 25/5 thu hút hơn 1.000 người tham dự. Robot Bumblebee diễn mở màn show diễn khiến giới mộ điệu rất thích thú. Tại sự kiện, Diễn đàn sinh viên thời trang Việt Nam chính thức được ra mắt để kết nối những nhà thiết kế trẻ.

Chủ đề của New Gene 2023 Ngọn lửa bất diệt (Eternal Flame) gửi gắm thông điệp về niềm đam mê, sức sáng tạo và tình yêu với nghề của các NTK trẻ. 

Là người con của núi rừng, NTK Thanh Lịch đã thổi hồn vào BST dạ hội "Dệt ước mơ trên cao nguyên đá" vẻ đẹp Tây Bắc, phiên chợ tình Khâu Vai rực rỡ sắc màu, cao nguyên đá bạt ngàn hùng vĩ và những con người nồng hậu mến khách.

Với kỹ thuật mix-match kết hợp việc xử lý bề mặt chất liệu dựa trên vải thổ cẩm - loại vải truyền thống của Hà Giang, NTK gửi gắm niềm tự hào với vẻ đẹp của quê hương, đất nước, mong muốn gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, ước vọng của phụ nữ và trẻ em vùng cao.

BST "Bi ai" của NTK Cao Lê Hải Huyền lấy cảm hứng từ vở tuồng "Hồ Nguyệt Cô hóa cáo" trong nghệ thuật Hát Bội.
Đưa kết cấu trang phục Hát Bội, màu sắc sân khấu vào BST, kết hợp với việc sử dụng kỹ thuật in, thêu và đính kết thủ công làm nổi bật sự lộng lẫy, xa hoa của loại hình nghệ thuật cổ dân tộc. NTK muốn đưa loại hình nghệ thuật Hát Bội đến gần hơn với các bạn trẻ thông qua họa tiết cách điệu hiện đại.
NTK Lê Đỗ Hương Ly đem đến New Gene 2023 BST áo cưới "Rococo dream by LyLe" lấy ý tưởng từ nghệ thuật Rococo - biểu tượng văn hóa Pháp thế kỷ 18. 

NTK đã nghiên cứu và kết hợp nghệ thuật trang trí kiến trúc của thư viện Admont Abbey tại Áo và thời trang Rococo thế kỷ 18 để đem đến những bộ trang phục cưới lạ mắt, táo bạo, mới mẻ nhưng vẫn phù hợp với xu hướng và thị trường. 

Lấy cảm hứng từ phim Avatar, BST "Eywa in universe" của NTK Hoàng Phương Thảo đã tái hiện thế giới quan hùng vĩ, những tạo hình nhân vật lạ mắt cũng như tinh thần phóng khoáng mang hơi thở tương lai thông qua phong cách Avant-garde.

NTK đã đi sâu vào khai thác những yếu tố ấn tượng như vân da của người Na’vi, hạt cây phát sáng hay tỷ lệ bất đối xứng, đường nét phóng khoáng mềm đan xen cứng. Cùng với đó là áp dụng những công nghệ xử lý chất liệu mới như in 3D để tạo ra những bộ trang phục với bề mặt lạ mắt, form dáng uyển chuyển xen lẫn sự mạnh mẽ với chất liệu ánh hologram.

BST “A new look” của NTK Nguyễn Hồng Trang lấy cảm hứng từ chủ nghĩa lập thể.

BST sử dụng đa chất liệu như dạ, thô, voan... sử dụng lưới vi tính tạo độ cứng và lên được hình khối cho trang phục. 

BST "Trở về cố đô" của NTK Nguyễn Thảo Linh lấy cảm hứng từ chuyến du hành thời gian.
Những thiết kế được tạo nên bởi sự mạnh mẽ từ sắc kim loại đến từ tương lai kết hợp với vẻ mềm mại uyển chuyển của các bức phù điêu hình rồng phượng được chạm khắc ở Đại Nội kinh thành Huế. Chất liệu chủ yếu là các loại vải có ánh kim loại và da nhân tạo.

Ảnh: Đông Nguyễn