Theo South China Morning Post, robot này sẽ được lắp đặt tại Trung tâm truyền thông nhằm phục vụ các nhà báo, phóng viên đến đưa tin về sự kiện. Họ có thể gọi đồ uống bằng cách quét mã trên điện thoại. Ý tưởng này được đưa ra để nhằm giảm thiểu nguy cơ lây lan Covid-19 trong thời gian thế vận hội diễn ra.

{keywords}
Robot phục vụ cocktail tại Olympic mùa đông 2022

Theo một video từ Reuters, robot sẽ phục vụ cả cocktail có cồn và không cồn, làm việc sau một quầy bar hình tròn, với hàng chục chai rượu được treo ở phía bên, thực hiện các thao tác chuyên nghiệp của một bartender như lắc, rót, trộn các thành phần để có được một ly margarita hoàn chỉnh. Các robot sẽ được giám sát và hỗ trợ bởi các nhân viên pha chế con người.

Ngoài robot tại quầy bar, một nhà hàng gồm các món ăn như hamburger và cơm sẽ được mở để phục vụ những người làm việc tại sự kiện. Tất cả đều được chế biến và phục vụ bằng máy móc, nhà hàng sử dụng các đường ray chạy dọc theo trần nhà để chuyển đồ ăn trực tiếp từ nhà bếp đến bàn của khách hàng.

Trung Quốc đã áp dụng chính sách "zero Covid" kể từ khi bắt đầu đại dịch, bao gồm ban hành lệnh đóng cửa tại biên giới và các địa phương, thực hiện các quy tắc kiểm dịch chặt chẽ đối với khách quốc tế.

Thế vận hội mùa đông năm nay cũng áp dụng chính sách nghiêm ngặt như vậy. Các vận động viên, nhân viên truyền thông và nhân viên làm việc tại sự kiện sẽ hoạt động trong một khu vực khép kín, cách ly hoàn toàn với người dân trong nước. Du khách quốc tế cũng bị cấm tham dự với tư cách là khán giả. 

Theo Ủy ban Olympic Quốc tế, các vận động viên và nhân viên phải có kết quả xét nghiệm âm tính sau ba lần kiểm tra, bao gồm một lần khi đến sân bay, trước khi lên chuyến bay và trước khi bước vào khu vực khép kín.

Tiến sĩ Brian McCloskey, Chủ tịch hội đồng chuyên gia y tế Bắc Kinh 2022 cho biết ba lớp xét nghiệm nhằm lọc ra bất kỳ trường hợp dương tính tiềm ẩn nào ở mọi giai đoạn và giảm thiểu số ca nhiễm tại sự kiện.

Các vận động viên và nhân viên cũng sẽ phải kiểm tra PCR thường xuyên trong suốt thời gian diễn ra sự kiện diễn ra từ ngày 4 đến ngày 20 tháng Hai.

Theo Ủy ban Olympic Quốc tế, tính đến ngày 23/1, trong số 2.586 cuộc kiểm tra được thực hiện tại sân bay Bắc Kinh kể từ ngày 4/1, chỉ có 39 kết quả dương tính. Trong khu vực khép kín, có 33 trường hợp dương tính trong số 336.421 xét nghiệm.

Hương Dung (Theo BI)

Robot thực hiện mổ nội soi không cần sự trợ giúp của con người

Robot thực hiện mổ nội soi không cần sự trợ giúp của con người

Tại Mỹ, một robot đã tự mình thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi trên lợn mà không cần đến sự hướng dẫn của con người, thậm chí còn tạo ra kết quả ấn tượng hơn so với các bác sĩ thật.