Hiệu ứng đẩy - kéo 

Nhiều doanh nghiệp vận hành kho hàng và trung tâm phân phối (DC) mong muốn nhanh chóng đưa robot tự hành (AMR) vào sử dụng trong cơ sở của họ. Các doanh nghiệp này cần đẩy nhanh quá trình thực hiện đơn hàng và cải thiện lưu thông hàng hoá. Tuy nhiên, họ không có đủ nhân công để đáp ứng nhu cầu, đặc biệt là trong thời kỳ cao điểm, và họ cần giải pháp tự động hóa linh hoạt để tăng cường năng lực cho lực lượng lao động. 

Mặc dù, khối lượng đơn hàng tăng, thời gian giao hàng bị rút ngắn, lao động kém năng suất không phải lúc nào cũng là nguyên nhân khiến các quy trình lấy, đóng gói và vận chuyển hàng hoá bị chậm trễ. Điều này càng trở nên rõ ràng hơn khi robot tự hành (AMR) được triển khai ứng dụng trong các quy trình đầu ra. Quãng đường những người công nhân phải đi sẽ ít hơn, nhờ đó họ có thêm thời gian cho việc lấy và đóng gói nhiều đơn hàng hơn, giúp nâng cao đáng kể hiệu suất và sản lượng. 

Đây là lý do các nhà quản lý có trách nhiệm ra quyết định tiến hành kiểm định toàn diện các cơ sở vận hành, qua đó họ nhận thấy rằng quy trình tiếp nhận và bổ sung hàng hóa hiện chưa được tự động hóa theo các phương pháp nói trên, là nguyên nhân gốc rễ gây ra sai lỗi về hiệu quả và chất lượng. Do các quy trình vẫn thủ công và tốn nhiều công sức để thực hiện, người lao động gặp nhiều khó khăn khi tiếp nhận nguyên vật liệu và sản phẩm đầu vào để lưu hoặc chuyển kho, kể cả trong trường hợp sử dụng xe nâng và các máy móc khác. 

Khối lượng hàng hóa khổng lồ được bốc dỡ nhân lên mỗi ngày với tốc độ kỷ lục trong khi nhu cầu của khách hàng bùng nổ. Vì vậy, dù khối lượng công việc của các nhóm đầu vào và đầu ra đều chịu tác động tương đương từ sự gia tăng đơn hàng, nhưng các nhóm đầu ra đang hoạt động tốt hơn nhờ hỗ trợ từ AMR.

Do đó, các doanh nghiệp vận hành kho hàng và trung tâm phân DC dần nhận ra rằng để hàng hóa có thể xuất kho nhanh và nhiều hơn, cần triển khai nhiều AMR hơn trong quy trình đầu vào. Sự cân bằng này là yếu tố then chốt giúp rút ngắn chu kỳ dỡ hàng trực tiếp vào kho cần thiết để theo kịp nhịp độ nhanh chóng của các hoạt động đầu ra tốc độ cao. 

Các doanh nghiệp vận hành đang nhận ra giá trị ngày càng cao của việc tự động vận chuyển vật liệu và hàng hóa đến đúng địa điểm thùng đựng hàng nhằm duy trì luồng hàng đầu vào ổn định đến các vị trí thực hiện đơn hàng. Khi không cần thực hiện nhiệm vụ này, các nhóm nhận hàng có thể tập trung thực hiện các nhiệm vụ có giá trị cao như kiểm tra và quét thông tin trọng yếu vào hệ thống quản lý kho (WMS). 

 Ứng dụng công nghệ vào vận hành kho hàng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao

Cơ hội của các doanh nghiệp vận hành kho hàng 

Việc vận hành một nhà kho bao gồm nhiều quy trình phức tạp, và phải được điều phối để có thể làm việc hiệu quả, chính xác, trôi chảy. Nếu chỉ tối ưu được một trong các quy trình  - như chúng ta đã thấy trong trường hợp mất cân bằng giữa tự động hóa thực hiện đơn hàng và không tự động hóa việc nhập thêm hàng - thì công sức bỏ ra sẽ không có ý nghĩa. 

Để đáp ứng nhu cầu của người dùng, tốc độ giao hàng đóng vai trò quan trọng tương đương vai trò của chất lượng sản phẩm. Dịch vụ logistic là một trong những yếu tố quyết định hành vi mua hàng của người tiêu dùng và doanh số bán hàng của các doanh nghiệp thương mại điện tử. Với sự bùng nổ của các doanh nghiệp trực tuyến, ngành logistic và kho bãi của Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển.

Mặc dù vậy, tự động hóa linh hoạt là một khái niệm tương đối mới đối với nhiều người làm việc trong chuỗi cung ứng, đặc biệt là những ai từng sử dụng tự động hóa cố định trong nhiều thập kỷ. Các giải pháp tự động hóa theo yêu cầu, ví dụ như các giải pháp AMR (robot tự động) ứng dụng công nghệ đám mây hoặc cung cấp robot dưới dạng dịch vụ (RaaS), rất khác so với các nền tảng tự động hóa khác đòi hỏi cam kết dài hạn và vốn đầu tư ban đầu lớn. 

Ngày nay, AMR hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động logistic, cả outbound và inbound - có thể vận chuyển an toàn nguyên liệu thô, bán thành phẩm, hàng hóa đóng gói, các pallet hàng hóa và thậm chí cả vật liệu tái chế đến đúng nơi, đúng lúc. Nói một cách đơn giản hơn, nếu chu kỳ dỡ hàng nhập kho được tối ưu hóa với AMR, thì hiệu suất của quy trình lấy hàng, đóng gói và vận chuyển tiếp theo có thể được nâng lên tầm cao mới. Khi toàn cơ sở vận hành làm việc trơn tru như một cỗ máy, nhân viên, cổ đông, đối tác và khách hàng sẽ thỏa mãn và hài lòng. 

Thông tin chi tiết: https://www.zebra.com/ap/en.html 

Bích Đào