- Nội tiết tố nữ (estrogen)  mang một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chị em phụ nữ,  từ vóc dáng, vẻ đẹp, sự trẻ trung cho đến sự nữ tính của chị em.

Nội tiết nữ: càng bổ sung càng thiếu
Giải mã tình trạng sức khỏe qua “cô bé”
Phụ nữ 30+ và muôn điều khó nói

Bị rối loạn nội tiết tố nữ sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng hoạt động của buồng trứng, tử cung, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm về phụ khoa, ảnh hưởng đến khả năng sinh con.....

Nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố ở nữ

Các biểu hiện hay triệu chứng của vấn đề rối loạn nội tiết tố ở người phụ nữ có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên lý do chủ yếu vẫn là sự mất cân bằng giữa hai hormon chính là progesterone và estrogen. Đây là hai kích thích tố vô cùng quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người phụ nữ. Chỉ cần một sự thay đổi nhỏ nào dẫn đến mất cân bằng mật độ hai hormon này sẽ dẫn đến sự khởi đầu của các triệu chứng.

{keywords}

Số lượng các nội tiết tố trong cơ thể của phụ nữ theo từng tháng sẽ có sự khác nhau. Nó phụ thuộc nhiều vào các yếu tố như tập thể dục, chế độ dinh dưỡng, quá trình rụng trứng…

Khi cơ thể phụ nữ xảy ra sự rụng trứng. Có nghĩa là buồng trứng sẽ không sản xuất ra progesterone. Đồng nghĩa với việc mật độ progesterone có dấu hiệu suy giảm suy giảm và nồng độ estrogen bắt đầu tăng. Điều này được coi là một trong những nguyên nhân chính gây ra sự mất cân bằng hormon.

Những nguyên nhân khác gây rối loạn nội tiết tố nữ

– Sử dụng nhiều thuốc tránh thai hoặc thuốc ngừa thai. Thuốc tránh thai là estrogen tổng hợp và khi dùng thuốc ngừa thai sẽ làm tăng estrogen và giảm progesterone, gây mất cân bằng hormon ở nữ giới.

– Căng thẳng, stress cũng có thể gây ra rối loạn nội tiết.

– Chế độ dinh dưỡng kém, không đủ chất, ăn uống kém.

– Môi trường sống, môi trường làm việc ô nhiễm, gây độc.

– Dùng nhiều sản phẩm từ động vật hoặc phi hữu cơ cũng làm thay đổi estrogen.

Các dấu hiệu của rối loạn nội tiết tố nữ

– Kinh nguyệt thất thường, lượng kinh nguyệt không đều, đau bụng trong kỳ kinh nhiều.

– Tính tình nóng nảy, dễ cáu gắt, tâm trạng thay đổi thất thường.

– Sắc tố da thay đổi: nám, sạm, nổi mụn…

– Người lên cân bất thường mặc dù ăn không nhiều.

– Tóc khô, dễ gãy rụng, bạc sớm so với tuổi.

– Móng tay, chân dễ gẫy, thậm chí ở một số phụ nữ còn có trường hợp rậm lông do thay đổi nội tiết tố nữ.

Các phương pháp điều trị rối loạn nội tiết tố nữ

– Chăm sóc giấc ngủ, chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao kết hợp với chế độ ăn uống để kích thích cơ chế sản sinh nội tiết tố trong cơ thể.

– Ứng dụng liệu pháp thay thế hormon, thường là hormon hóa dược, được tổng hợp từ nguồn gốc hóa dược.

– Bổ sung nội tiết tố nữ có nguồn gốc thảo dược, thực vật. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược có thể bổ sung được lượng nội tiết tố nữ thiếu hụt trong cơ thể. Đây là một cách điều trị rối loạn tiết tố nữ đã được nhiều người lựa chọn sử dụng và mang lại hiệu quả cao.

Rối loạn nội tiết tố nữ luôn là nỗi lo lắng của rất nhiều chị em phụ nữ. Bởi vậy nên thực hiện nếp sống khoa học, lành mạnh để hạn chế ảnh hưởng của bệnh.

Nguyễn Thu Hiền