Thung lũng bóng tối

Khi Cristiano Ronaldo tuyên bố gần đây rằng anh muốn góp mặt ở EURO 2024, một số đồng đội trẻ hơn, những người vẫn chưa bận tâm đến tham vọng của ngôi sao 37 tuổi, đã tiếp cận CR7 và nói vui rằng giấy khai sinh của anh không chuẩn xác.

Ronaldo không còn là chính mình dù vẫn nguyên khát vọng

"Diogo Dalot", Cristiano nhớ lại khoảnh khắc người đồng đội trẻ đến bên mình; "Cậu ấy nói với tôi: Anh đã thi đấu với tất cả các cầu thủ lịch sử của bóng đá Bồ Đào Nha, anh là một ông già!".

Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử bóng đá châu Âu luôn sống với các trận đấu cho đến nay. Như thể quá khứ và tương lai không tồn tại, anh không dừng lại để suy ngẫm về hành động của mình và hoàn toàn tập trung vào bàn thắng với khao khát bỏng cháy.

Ronaldo cười trước thời gian trôi qua, đồng thời cũng không ngừng chiến đấu với nó. Anh làm điều đó từ lâu, chứ không chỉ trong giai đoạn khởi đầu mùa giải này, mùa giải đen đủi nhất trong hơn hai thập kỷ thi đấu chuyên nghiệp.

Hai tuần trước, HLV trưởng Fernando Santos gọi Ronaldo cho hai trận cuối cùng của UEFA Nations League, trước khi bước vào World Cup ở Qatar. Ông yêu cầu anh phải hồi phục thể chất và tinh thần.

Tiền đạo của MU mới đá chính 3 trận trong số 8 trận mà anh góp mặt, chỉ có 1 bàn thắng duy nhất: vào lưới Sheriff ở Europa League, từ một quả phạt đền. Một ngày trước khi đối đầu với Cộng hòa Séc, đêm thứ Bảy vừa qua tại Praha, Fernando Santos thông báo rằng anh sẽ đá chính: "Cristiano đã khỏe mạnh".

Sự chính xác rời bỏ Ronaldo

Có một điểm định mệnh trong cuộc đời của những người ghi bàn. Đó là thời điểm mà họ phát hiện ra rằng các cơ của mình bắt đầu ngắn lại, mất tính đàn hồi và tốc độ phản ứng cần thiết để hoạt động trong khu vực rất đông cầu thủ đối phương cũng giảm.

Cho đến năm 2016, Ronaldo rất mạnh mẽ. Anh di chuyển lên và xuống sân, từ vòng tròn trung tâm đến tiền vệ cánh, và từ tiền vệ cánh đến khu cấm địa đối thủ trong một cách điên cuồng không ngừng nghỉ. Trong 5 năm qua, anh tự giam mình trong một khu vườn: thu hẹp phạm vi hoạt động của mình và hiệu suất ghi bàn tăng lên gấp bội.

Nhưng thời gian trôi qua đang làm thay đổi mọi thứ. Hai trận đấu với Bồ Đào Nha, Prague cuối tuần trước và Braga đêm 27/9, tiết lộ những điều tệ hại.

Ở Prague, hai đường chuyền của Bruno Fernandes đặt Ronaldo vào thế một mình chống lại thủ môn Tomas Vaclik. Trong những lần khác, anh rất nhanh chóng và chính xác để đến đúng vị trí rồi dứt điểm thành bàn. Lần này, anh ném đi cả hai cơ hội.

Thất vọng trước hai cơ hội thuận lợi bị lãng phí, Ronaldo dậm chân xuống đất như thể báo hiệu rằng sự bất thường khiến anh không ghi bàn là lỗi của người cắt cỏ. Cả trận, anh dứt điểm 4 lần và không có pha nào chính xác.

Morata giúp Tây Ban Nha chiến thắng

Trên sân nhà ở Braga, Ronaldo đã chính xác hơn khi cả hai cú sút mà anh thực hiện trong 90 phút với Tây Ban Nha đều trúng mục tiêu, nhưng không vượt qua được Unai Simon.

Phút 72 trận đấu với Tây Ban Nha, Diogo Jota đưa ra đường chuyền để Ronaldo đối mặt Unai Simon. Sự nhạy bén đã rời bỏ anh và pha khống chế chậm chạp tạo điều kiện để Jose Gaya lùi về cản phá thành công. Ngay sau đó, mạng xã hội tràn lan những bình luận mỉa mai anh.

Như vậy, giữa MU với đội tuyển Bồ Đào Nha, ngôi sao 37 tuổi, chủ nhân của 5 danh hiệu Quả bóng Vàng, trải qua 9 trận không ghi bàn trong số 10 lần vào sân.

Hoài nghi trước World Cup

Khi Ronaldo mờ nhạt, Bồ Đào Nha vẫn thắng CH Séc nhờ những bàn thắng từ tuyến sau và đối thủ của họ tự sụp đổ. Trước Tây Ban Nha ở cấp độ cao hơn, CR7 im lặng và khả năng tấn công của đội giảm đi rõ rệt.

Ronaldo mờ nhạt khi đối đầu thủ môn Unai Simon

Bruno Fernandes là thủ lĩnh trận thắng CH Séc 4-0, nhưng anh mất hút khi đối đầu Tây Ban Nha sở hữu hàng tiền vệ cơ động và hệ thống phòng ngự ít khoảng trống hơn. Tiền vệ của MU chỉ có 1 cú sút và không chính xác, cùng với 3 cơ hội tạo ra cho các đồng đội.

Một trận hòa đủ để Bồ Đào Nha vào bán kết UEFA Nations League. Tuy nhiên, bàn thắng của Alvaro Morata ở phút 88 đưa Tây Ban Nha đi tiếp.

Trong nỗi thất vọng rời Municipal de Braga, Ronaldo một lần nữa bị chỉ trích bởi hành động ném đi chiếc băng đội trưởng.

Chỉ 8 tuần trước World Cup 2022, huyền thoại với 117 bàn thắng quốc tế đang chìm trong khó khăn. Những tia sáng đã qua đi và anh đang bước vào thung lũng bóng tối.

"Là một tiền vệ, được thi đấu với Cristiano là rất tốt", Bruno Fernandes bảo vệ người đội trưởng trước những câu hỏi về tác động của Ronaldo đến Bồ Đào Nha khi đến Qatar.

Rất nhiều hoài nghi về phong độ của CR7 ở World Cup

Bruno Fernandes giải thích: "Bởi vì các hậu vệ rất sợ Cristiano nhận bóng và xoay người, khiến tất cả đều quay về phía anh ấy và điều đó tạo nên sự mất cân bằng trong khu cấm địa. Tôi đã ghi những bàn thắng nhờ tấn công vào khoảng trống mà Ronaldo để lại phía sau, khi anh ấy di chuyển về khung thành".

Andre Villas-Boas, cựu HLV Porto và Chelsea, người đang thất nghiệp sau khi rời Marseille năm ngoái, cũng tin tưởng vấn đề gần đây không ảnh hưởng đến Ronaldo trong hành trình ở Qatar cuối năm nay.

"Sáu năm qua là thành tích tốt nhất đối với đội tuyển quốc gia, chúng tôi đã vô địch EURO 2016 và Nations League 2018-19. Chúng tôi có rất nhiều sự sáng tạo ở hai cánh, những tiền vệ kỹ thuật tốt, và ở phía trên, chúng tôi có chân sút hay nhất lịch sử là Cristiano", Villas-Boas lạc quan.

Villas-Boas nói lên tâm trạng chung của người Bồ Đào Nha lúc này, những người hồi hộp theo dõi từng bước chân Ronaldo trong vài tháng nay: "Tôi nghĩ đó sẽ là kỳ World Cup cuối cùng của Cristiano. Và tôi tin cậu ấy hoàn thành nhiệm vụ".