BlackBerry sẽ công bố báo cáo kết quả kinh doanh vào ngày 31/3. Công ty Canada cho biết không có khoảng trống lớn trong danh mục phần mềm nhờ một loạt vụ thâu tóm gần đây. Tuy nhiên, “dâu đen” thừa nhận vẫn còn nhiều việc cần làm để cung ứng dịch vụ trong ngành y tế và xe hơi cũng như các lĩnh vực khác mà hãng tin rằng sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai.

Nicholas McQuire, nhà phân tích CNTT của hãng tư vấn CCS Insight, nhận xét BlackBerry là con quái vật khác hoàn toàn một thập kỷ trước. Họ cần thuyết phục các doanh nghiệp về “BlackBerry mới”.

Các nhà đầu tư vẫn chưa chắc về việc đánh giá công ty như thế nào và đang chờ đợi CEO John Chen, người cần một cú hích mạnh doanh số để chạm mốc tăng trưởng 30% doanh thu phần mềm mà công ty đặt ra.

Theo Reuters, gã khổng lồ smartphone một thời khó đột phá trong quý vừa qua và doanh thu chưa đầy 1,4 tỷ USD trong năm tài khóa kết thúc ngày 28/2/2017. Tại thời kỳ đỉnh cao, BlackBerry thu về hơn 5,5 tỷ USD mỗi quý.

BlackBerry không còn bán điện thoại tự sản xuất mà thay bằng cung cấp máy chủ, phần mềm quản lý dành cho doanh nghiệp, chính phủ để bảo đảm an toàn cho các thiết bị và thông tin đến, đi.

Họ cũng hướng đến thị trường đang phát triển nhưng phân tán để kết nối cảm biến và các thiết bị khác, đầu tư vào các lĩnh vực giàu tiềm năng bao gồm tư vấn an ninh mạng và xe hơi tự hành. Theo ông McQuire, BlackBerry đúng hướng nhưng đây đều là các thị trường mới mẻ, cần nhiều thời gian mới thành công.

Vụ thâu tóm Good Technology và WatchDox năm 2015 giúp BlackBerry bảo toàn vì trí dẫn đầu trong thị trường di động doanh nghiệp, hệ điều hành QNX là yếu tố quan trọng trong tham vọng xe tự lái. Dù vậy, các lĩnh vực này đều tồn tại cạnh tranh căng thẳng. Ali Mogharabi, chuyên gia của Morningstar, nhận định còn nhiều bất ổn liên quan đến hoạt động của BlackBerry trong thị trường xe tự lái và các thị trường hứa hẹn khác.

Hiện nay, công ty không còn chịu trách nhiệm sản xuất hay bán smartphone mà chỉ cho thuê giấy phép sử dụng nhãn hiệu. TCL, một doanh nghiệp Trung Quốc, bắt đầu bán điện thoại mang nhãn hiệu BlackBerry từ tháng 4.

Ông Chen, người nắm quyền điều hành BlackBerry từ cuối năm 2013, cuối năm ngoái nói công ty sẽ mất 4 hoặc 5 quý để kìm hãm doanh thu giảm và tăng trưởng trong phần mềm dự kiến quanh mốc 15% trong năm tài khóa bắt đầu từ tháng 3/2017.