Quá trình điều tra, đến ngày 13/2, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam xác định, bằng việc tạo ra các dây họ, hứa hẹn được hưởng lợi nhuận cao, Lan đã lừa đảo chiếm đoạt của hơn 70 người bị hại, với tổng số tiền khoảng 5 tỷ đồng. Hiện, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Nam đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Trước thời điểm năm 2019, Lan tạo ra các dây hội để người tham gia nộp tiền hưởng lợi nhuận. Người nào lấy trước thì phải chịu tiền lãi cho người lấy sau được hưởng, Lan làm chủ hội chỉ đứng ở giữa hưởng tiền công 400.000 đồng/suất hội. Đến cuối năm 2018, một số người tham gia các dây hội lấy tiền sau đó bỏ trốn không nộp tiền cho Lan, trong đó có Tạ Thị Hòa (SN 1986, trú tại huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) với số tiền trên 3 tỷ đồng.

ha_nam_pha_chuyen_an_56_20211216-1644794575012.jpg
Đối tượng Trần Thị Lan tại cơ quan Công an.

Từ đầu năm 2019, khi Lan không có tiền để trả cho những người tham gia chơi hội trước đó, lẽ ra Lan phải tuyên bố vỡ và dừng hội nhưng đối tượng tiếp tục tạo ra các dây hội mới với lợi nhuận hứa hẹn 400 đồng/triệu đồng/tháng cho một suất hội để kêu gọi nhiều người dân tham gia nộp tiền cho Lan.

Những người tham gia nộp tiền cho Lan phần lớn là những người cao tuổi, số tiền họ tích cóp được đều nhằm để dưỡng già… Vụ việc gây ra bức xúc ở địa phương. Nhiều trường hợp đã gửi đến tố cáo đối tượng đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam.

Trong số đó có bà Đ.T.D (trú tại Hà Nam). Bà D đã tham gia nộp tiền cho Lan ở 1 dây hội, bắt đầu nộp ngày 20/2/2019, loại hội 26 suất; đã nộp tiền 2 suất. Từ tháng 2/2019 đến tháng 2/2021, bà D nộp tiền được 25 tháng với tổng số tiền là 50 triệu đồng và 800 nghìn đồng tiền công cho Lan được hưởng. Khi bà D nộp tiền tháng 2/2021 đã hẹn Lan tháng sau sẽ lấy tiền hội để cho con dâu chuẩn bị đi mổ đẻ thì Lan đồng ý.

Đến tháng 3/2021, tuy Lan có thu tiền của những người khác nhưng đối tượng không thanh toán cho bà D mà sử dụng vào việc khác. Ngày 26/5/2021, Lan gọi bà D đến tuyên bố vỡ hội, chỉ chốt nợ tiền gốc còn Lan xin lợi nhuận nhưng bà D không đồng ý mà yêu cầu đối tượng thanh toán cả tiền gốc, lợi nhuận là 70 triệu đồng. Sau khi Lan bỏ trốn, nạn nhân đã viết đơn đề nghị xử lý Lan theo quy định của pháp luật.

Ngoài các trường hợp tố cáo như trên, qua công tác nắm tình hình địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam phối hợp với Công an các địa phương còn xác định nhiều nạn nhân đã bị đối tượng lấy đi một số tiền lớn.

Trường hợp của ông T. V. T (cũng trú tại Hà Nam). Ông Ttham gia nộp tiền cho Lan 1 dây hội, bắt đầu nộp ngày 20/1/2020, loại hội 21 suất; ông T đã  tham gia nộp 10 suất. Trong thời gian từ tháng 1/2020 đến tháng 3/2021, ông T đã nộp 15 tháng với tổng số tiền là 150 triệu đồng... Ông T hẹn đến tháng 4/2021 sẽ lấy tiền 5 suất hội để giải quyết việc gia đình và để lấy tiền tiếp tục nộp tiền 5 suất còn lại, Lan đã đồng ý.

Đến tháng 4/2021, tuy Lan vẫn thu tiền của những người khác nhưng đối tượng không thanh toán tiền cho ông T như đã hứa. Do Lan không thanh toán, từ tháng 4/2021 ông T không nộp tiền cho Lan nữa. Đến đầu tháng 6/2021, Lan gọi điện cho ông T tuyên bố vỡ hội, xin khất nợ với ông T không đồng ý. Ông T yêu cầu Lan hoàn trả số tiền gốc ông Thắng đã nộp là 154 triệu đồng…

Sau khi bỏ trốn, Lan đã đi nhiều nơi Nghệ An, Hải Phòng và có nhiều phương thức và thủ đoạn nhằm che giấu hành vi phạm tội. Quá trình rà soát, tổ công tác đã bắt giữ đối tượng vào ngày 15/12/2021, khi đang lẩn trốn tại xã Đại Bản, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Tại cơ quan Công an, vụ án bước đầu được làm rõ: Từ tháng 1/2017, Lan tạo ra các dây hội, họ để cho nhiều người tham gia nộp tiền hằng tháng, hưởng lợi nhuận. Lan đưa ra thông tin có ba loại dây hội để người dân tham gia lựa chọn nộp tiền gồm: Loại hội 16 suất, chơi trong vòng 16 tháng; loại hội 21 suất chơi trong vòng 21 tháng và loại hội 26 suất chơi trong vòng 26 tháng.

Mỗi tháng, Lan tạo ra một dây hội vào ngày 20 hằng tháng, người tham gia muốn nộp tiền loại nào thì đăng ký với Lan để vào sổ sách và bắt đỏ tiền. Lan không hạn chế số người nộp, số suất nộp. Cả ba loại dây hội này mỗi tháng đều nộp 1 triệu đồng cho 1 suất hội. Ngoài ra, mỗi suất phải nộp cho Lan 400 nghìn đồng tiền công để Lan làm chủ hội được hưởng.

Người chơi nộp tiền từ 15 đến 20 hằng tháng, Lan có nghĩa vụ cấp tiền hội từ 20 đến 25 hằng tháng. Lan không tổ chức họp hội, không công khai các thành viên trong cùng dây hội, không thông báo những ai đã lấy tiền hội, những ai chưa được lấy theo quy định của hoạt động hụi, họ, biêu, phường thông thường.

Người nào cần tiền thì lấy trước, người nào chưa cần thì lấy sau, người lấy trước thì từ những tháng sau trở đi phải bỏ ra số tiền 1,4 triệu đồng/suất để cho những người lấy tiền sau được hưởng lợi nhuận 400 nghìn đồng/tháng/suất hội của người lấy trước. Nếu người nào đã lấy tiền hội những bỏ hội, không nộp tiền thì Lan là chủ hội có trách nhiệm nộp tiền thay, người bỏ hội sẽ có trách nhiệm trả nợ cho Lan.

Từ năm 2017 đến cuối năm 2018, Lan tạo ra nhiều dây hội cho nhiều người tham gia nộp tiền hưởng lợi nhuận. Trong đó, có Tạ Thị Hòa tham gia nộp tiền nhiều dây hội. Theo lời khai của Lan, khi tham gia, Hòa lấy tiền hội ngay ở những tháng đầu tiên nhưng đến tháng 11/2018, Hòa bỏ không nộp tiền hội theo nghĩa vụ cho Lan. Ngoài nợ tiền chơi hội, Hòa còn nợ tiền vay của Lan, số tiền của 2 khoản nợ trên là khoảng 3 tỷ đồng.

Sau đó, Hòa bỏ trốn khỏi địa phương không trả tiền cho Lan. Sau khi Hòa nợ tiền hội, nợ tiền vay bỏ trốn, Lan không thông báo cho những người chơi biết để dừng các dây hội có Hòa tham gia mà tìm nhiều cách để tiếp tục duy trì các dây hội này. Khi đến lượt những người khác được lấy tiền hội, Lan một phần bỏ tiền túi, một phần lấy tiền của những người mới tham gia nộp ở các dây hội mới để bù vào phần tiền của Hòa.

(Theo Công An Nhân Dân)

Hoảng sợ mùng 3 Tết, bị kẻ giấu mặt tạt sơn đỏ khắp cửa nhà

Hoảng sợ mùng 3 Tết, bị kẻ giấu mặt tạt sơn đỏ khắp cửa nhà

Mùng 3 Tết Nhâm Dần, mọi người đang xem tivi thì nghe tiếng động mạnh va vào cửa nhà, một lúc sau mùi sơn nồng nặc bốc lên.