Trong 2 năm 2019 - 2020, dư luận rúng động với 4 vụ việc liên quan đến người viết phần mềm game online, sáng tạo nội dung video trên youtube... bị truy thu thuế lên đến hàng chục tỷ đồng.

Viết phần mềm vài năm nộp thuế hàng chục tỷ đồng

Vụ đầu tiên và kéo dài nhiều năm là vụ một người đàn ông tại TP.HCM viết phần mềm, viết game online rồi tải lên các kho ứng dụng của Apple Store, Google Store từ năm 2016 đến 2018.

{keywords}
Một người đàn ông kiếm hàng trăm tỷ đồng nhờ viết phần mềm online (Ảnh minh họa).

Theo cơ quan thuế, ông Trần Đức Phương (TP.HCM) đã nộp tổng cộng hơn 41 tỷ đồng tiền thuế từ số tiền kiếm được do Google chi trả.

Sự việc đáng lẽ không gây ồn ào dư luận nếu như việc kê khai và nộp thuế của cá nhân này không kéo dài và các ngân hàng không hợp tác cùng cơ quan thuế để truy thu hết số tiền thuế.

Cơ quan thuế địa phương vẫn đang rà soát các đối tượng nộp thuế trong diện này.

Cô gái 9X viết game thu 300 tỷ đồng

Đầu năm 2021, Cục Thuế Hà Nội thông tin, một cô gái sinh năm 1992 trú tại quận Cầu Giấy, đứng tên nộp thuế thu nhập hơn 32 tỷ đồng.

Bản kê khai của cô gái này cho biết thu nhập từ viết, tải game online lên các kho ứng dụng được trả là hơn 330 tỷ đồng.

Cục Thuế Hà Nội cũng cho biết, gần đây xuất hiện cá nhân khác viết phần mềm, tải game lên mạng, thu về hơn 260 tỷ đồng, nộp thuế hơn 18 tỷ đồng.

Hai cá nhân trên đang được Cục Thuế Hà Nội theo dõi, rà soát các khoản kê khai, nộp thuế.

Ngoài ra, Cục Thuế Hà Nội đang yêu cầu các cá nhân trên địa bàn tự kê khai, nộp nghĩa vụ thuế đúng quy định. Cơ quan thuế sẽ rà soát, đánh giá và hậu kiểm việc này.

Ngoài hai thương vụ nộp thuế tiền tỷ gây rúng động, gần đây dư luận quan tâm đến việc xử phạt cá nhân, nhóm sản xuất các video, clip gây hiệu ứng tiêu cực cho xã hội. Đây là những tài khoản youtube có vài triệu lượt theo dõi, hàng triệu lượt view và kiếm tiền nhanh chóng từ lượt xem của bạn đọc.

Bất chấp video "sốc", "độc" để tăng view, kiếm nhiều tiền

Theo Social Blade (website theo dõi, thống kê và phân tích các trang mạng xã hội) kênh Youtube của Bà Tân Vlog có thể có doanh thu lên đến 1,4 tỷ đồng/tháng. Trong năm, số tiền thu về của kênh này có thể lên đến 17 tỷ đồng.

{keywords}
Nhiều youtuber sản xuất những video phản cảm để kích thích sự hiếu kỳ của nhiều người (Ảnh cắt từ clip).

Để thu hút lượt xem, kênh Youtube này chủ yếu hướng vào review đồ ăn với những món ăn "siêu to", "khổng lồ". Tuy nhiên, để gây hiếu kỳ, nhóm sản xuất còn đưa ra nhiều chủ đề gây phản ứng dư luận, hệ quả xấu, độc hại đối với người trẻ như: Nói dối mẹ, ăn trộm tiền, thậm chí gây phản cảm hơn khi cho nguyên con gà đầy lông, chưa làm sạch vào nồi cháo to...

Kênh Youtube bà Tân Vlog đã bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính hai lần với số tiền 7,5 triệu đồng và 10 triệu đồng. Tuy nhiên, sau nhiều video phản cảm, khá nhiều bậc phụ huynh, người xem đã "tẩy chay" theo dõi kênh này.

Mới đây, vụ việc Youtuber Thơ Nguyễn trực tiếp sản xuất, phát tán video liên quan đến xin vía học giỏi từ búp bê (được cho là búp bê ma Kumanthong - Thái Lan).

{keywords}
Sản xuất, truyền bá mê tín dị đoan, thông tin xấu, độc cho giới trẻ, cộng đồng nhằm mục đích tăng view, kiếm tiền bất chấp (Ảnh cắt từ clip)

Vụ việc bị cộng đồng phản ứng giận dữ, nhiều người chỉ trích cá nhân Youtuber Thơ Nguyễn. Thơ Nguyễn hiện đang sở hữu kênh có hàng triệu người xem, mỗi năm có hàng tỷ lượt view. Doanh thu của Youtuber Thơ Nguyễn được Social Blade xác định khoảng 16 tỷ đồng/năm.

Cơ quan thuế tỉnh Bình Dương cho biết, số thuế mà Thơ Nguyễn kê khai, nộp là khoảng 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, cơ quan thuế đang rà soát doanh thu thực và các hóa đơn, chứng từ và tài liệu liên quan đến giao dịch xuyên biên giới để xác định số thuế mà cá nhân này phải nộp cuối cùng.

(Theo Dân Trí)