![]() |
Tổng doanh thu truyền hình trả tiền năm 2012 tại Việt Nam là 200,20 triệu USD, trong đó 97% là doanh thu truyền hình cáp. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. |
>> Truyền hình trả tiền tiềm ẩn nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh / Sẽ ngăn chặn việc "bán" giấy phép truyền hình trả tiền / Truyền hình trả tiền sắp “nổi sóng” vì DN viễn thông? / Không để độc quyền làm hại thị trường truyền hình trả tiền
Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam năm 2013 vừa được Bộ TT&TT công bố chiều 16/9/2013, trong đó lần đầu tiên có số liệu chính thức về thị phần và tổng doanh thu truyền hình trả tiền tại Việt Nam.
Đáng chú ý là đã có sự suy giảm mạnh số lượng nhà cung cấp dịch vụ ở mảng truyền hình cáp. Cụ thể, năm 2011 cả nước có 47 nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp, nhưng sang năm 2012 chỉ còn 27 nhà cung cấp. SCTV đang dẫn đầu về thị phần với 36,26%, tiếp đến là VTVCab (trước đây là VCTV) - 22,67%, VNPT - 19,27%, HTVC - 15,44%, BTS - 3,65%, các nhà cung cấp khác chiếm 2,72%.
Số lượng các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình mặt đất vẫn duy trì ở con số 5, gồm VTV, VTC, AVG, HTV, Đài PT-TH Bình Dương.
Với lĩnh vực dịch vụ truyền hình số vệ tinh, chỉ có 3 nhà cung cấp đang nắm giữ thị trường. Trong đó, VSTV và VTC là hai nhà cung cấp chủ đạo với thị phần khá sát nhau (43,47% và 43,17%). AVG là doanh nghiệp mới gia nhập thị trường song cũng chiếm 13,36% thị phần.
Dù giảm mạnh số lượng nhà cung cấp nhưng doanh thu từ truyền hình cáp vẫn đạt 193,74 triệu USD, chiếm tới 97% tổng doanh thu truyền hình trả tiền năm 2012 (tổng doanh thu là 200,20 triệu USD). Yếu tố chính đem lại nguồn doanh thu cao là sự tăng trưởng số lượng thuê bao của dịch vụ truyền hình cáp. Năm 2012, tổng số thuê bao đạt khoảng 4,4 triệu, cao hơn nhiều so với con số 2,5 triệu của năm 2011.
Số lượng thuê bao của truyền hình số mặt đất là 3,64 triệu (năm 2011 có 2 triệu) song doanh thu đạt được chỉ có 1,52 triệu USD. Trong khi đó, số lượng thuê bao truyền hình số vệ tinh mới có 973.000 (năm 2011 là 500.000) nhưng doanh thu vẫn cao gấp khoảng 4 lần truyền hình số mặt đất, đạt 4,94 triệu USD.
Cũng theo Sách Trắng CNTT-TT năm 2013, tính đến cuối năm 2012, hệ thống phát thanh, truyền hình ở Việt Nam đã phát triển mạnh với 67 đài phát thanh - truyền hình, liên tục được nâng cấp, cập nhật các công nghệ tiên tiến trên thế giới.