Tất cả chúng ta đều biết giảm lượng rượu uống vào là cách tốt để bảo vệ sức khỏe gan. Nhưng nếu bạn vẫn muốn thỉnh thoảng sử dụng đồ uống có cồn, bác sĩ chuyên khoa gan gợi ý một lựa chọn có thể gây ít tác hại hơn các loại khác. 

Theo The Healthy, các nghiên cứu cho thấy rượu là yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh gan, đặc biệt là xơ gan. Nhiều bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mọi người hãy giảm lượng rượu tiêu thụ.

Melissa Prest, người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng (Mỹ), cho biết: “Uống ít là tốt nhất. Tiêu thụ quá nhiều rượu dưới bất kỳ hình thức nào đều góp phần gây ra bệnh gan”. Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Mỹ khuyến cáo: “Phụ nữ không nên uống quá một ly mỗi ngày và nam giới không nên uống quá hai ly”. 

ruou vang.jpg
Rượu vang đỏ có một số tác dụng với sức khỏe nhưng bạn cũng chỉ nên uống chừng mực. Ảnh minh họa: Propermanchester

Tiến sĩ Nancy Reau, Trưởng Khoa Gan tại Trung tâm Y tế Đại học Rush (Mỹ), bổ sung: “Nhiều nghiên cứu cho thấy bất kỳ loại rượu nào đều có thể làm tăng các biến chứng liên quan đến gan. Khó để biết được nguy cơ của rượu khi một người đang mắc các bệnh gan khác như gan nhiễm mỡ hay viêm gan siêu vi”. 

Tuy nhiên, vị tiến sĩ trên cho biết nếu bạn chưa thể bỏ rượu thì có một lựa chọn có thể cân nhắc để giảm tác hại của rượu. Tiến sĩ Reau nói: “Nếu bạn có một lá gan khỏe mạnh, rượu vang đỏ đã được chứng minh có chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, sự điều độ rất quan trọng. Bạn vẫn cần tuân thủ các khuyến nghị của CDC để uống rượu an toàn”. 

Rượu vang đỏ là loại đồ uống có cồn màu đỏ đậm được làm từ nho sẫm màu. Các nhà sản xuất sẽ lên men nho nghiền, bao gồm cả vỏ nho. Nấm men phát triển và hấp thụ đường tự nhiên trong nho, chuyển hóa thành rượu. Vỏ nho mang lại cho rượu vang đỏ một số màu sắc và hương vị.

Theo Mayo Clinic, chất chống oxy hóa trong vang đỏ gọi là polyphenol có thể bảo vệ niêm mạc mạch máu trong tim. Một polyphenol có tên là resveratrol trong vang đỏ được nhận định có lợi cho sức khỏe. Resveratrol có thể ngăn ngừa tổn thương mạch máu, giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL), còn được gọi là cholesterol "xấu" và ngăn ngừa cục máu đông.

Nhưng kết quả nghiên cứu về resveratrol còn chưa thống nhất. Một số phân tích cho thấy resveratrol có thể giảm nguy cơ sưng tấy và kích ứng, góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Trong khi đó, các nghiên cứu khác lại phát hiện resveratrol không bảo vệ khỏi bệnh tim. Bởi vậy, các nhà khoa học cho rằng cần nhiều dữ liệu hơn về vấn đề này. 

CDC Mỹ khuyến nghị những người sau đây không nên uống rượu:

- Đang mang thai hoặc có thể mang thai, đang cho con bú. 

- Dưới 21 tuổi.

- Mắc một số bệnh nhất định hoặc đang dùng thuốc có thể tương tác với rượu.

- Đang hồi phục sau chứng rối loạn sử dụng rượu hoặc nếu không thể kiểm soát được lượng rượu mình uống.