Theo báo cáo, trước khi Internet ra đời, vào thời điểm một người tròn 18 tuổi, họ sẽ dành từ 15.000 đến 25.000 giờ đồng hồ tương tác với gia đình và bạn bè đồng trang lứa. Song với Internet, thời gian giảm còn 1.500 đến 5.000 giờ.

 

Tara Thiagarajan, chuyên gia tại Sapien Labs, nhận xét sự sụt giảm tương tác xã hội ngăn cản mọi người học những kỹ năng quan trọng như đọc nét mặt người khác, ngôn ngữ cơ thể, phản ứng cảm xúc phù hợp và giải quyết xung đột. Bà lưu ý những người thiếu các kỹ năng này có thể cảm thấy bị tách biệt với xã hội và muốn tự sát.

Báo cáo thu thập dữ liệu tại 34 quốc gia, nơi những người từ 18 đến 24 tuổi có biểu hiện sa sút sức khỏe tinh thần trước khi dịch bệnh xảy ra. Sự sụt giảm bắt đầu từ sau năm 2010, trùng hợp với sự gia tăng lượng sử dụng smartphone. Trước năm 2010, người trẻ có mức độ sức khỏe tâm lý cao nhất. Từ đó trở đi, xu hướng đi ngược lại.

Nếu bạn biết một người nào đó sử dụng smartphone quá mức, hãy để ý một trong các triệu chứng như sau: có những suy nghĩ ám ảnh, kỳ lạ; cảm giác xa rời thực tế; suy nghĩ về tự tử; lo lắng, sợ hãi; cảm giác buồn bã, đau khổ, tuyệt vọng.

Dữ liệu chỉ ra mọi người dùng smartphone từ 7 tới 10 tiếng một ngày nên còn rất ít thời gian dành cho gắn kết xã hội. Điều này làm nổi bật tầm quan trọng và bản chất của những thách thức của cô lập xã hội và tương tác kỹ thuật số đối với tương tác trực tiếp giữa mọi người.

Nếu cảm thấy phải quản lý thời gian sử dụng smartphone hơn nữa, bạn có thể sử dụng tính năng Screen Time trên iOS hoặc Digital Wellbeing trên Android. Cụ thể, trên iPhone, vào Settings> Screen Time > Turn On Screen Time > Continue > This is My device hoặc This is my child’s device. Trên Android, Digital Wellbeing mới ở dạng thử nghiệm và bị ẩn khỏi danh sách ứng dụng, ngay cả khi đã cài đặt. Để truy cập, vào Settings > Digital Wellbeing & parental controls > Show icon in the app list.

Cả hai chương trình đều có mục tiêu giảm thời gian dành cho màn hình của bạn, giảm số lượng thông báo nhận được mỗi ngày và tạo ra một khoảng thời gian vào buổi tối để hạn chế dùng điện thoại và có giấc ngủ ngon hơn. Chúng cũng giúp bạn kiểm soát hành vi dùng điện thoại của trẻ.

Du Lam (Theo PhoneArena)