Những công trình ý nghĩa vì cộng đồng

Chiều 5/8, tại Thái Bình, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn) cùng Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) công bố hoàn thành giai đoạn 1 các dự án “Thắp sáng đường quê” và “Nâng bước thể thao”; đồng thời ra mắt các chương trình hợp tác năm 2023, đánh dấu cột mốc thành công trong chiến lược hợp tác đối tác 3 năm từ 2022-2024.

Triển khai vào tháng 7/2022, “Thắp sáng đường quê” là một trong hai dự án hợp tác trọng điểm nhằm hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng xanh của Việt Nam (2021-2023), và chương trình quốc gia về Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

Trong giai đoạn 1 của dự án, đã có 34km tuyến đường sử dụng đèn năng lượng mặt trời được lắp đặt, giúp cải thiện cơ sở hạ tầng KT-XH ở khu vực nông thôn tại 34 tỉnh thành, góp phần mang đến môi trường sống an toàn hơn cho hơn 210.000 hộ gia đình tại nơi thực hiện dự án, gián tiếp hỗ trợ hàng trăm ngàn người dân ở các khu vực lân cận.

Dự kiến đến cuối năm 2023, sẽ có thêm 39km tuyến đường đèn năng lượng mặt trời được triển khai tại 29 tỉnh thành, gồm hệ thống đèn lắp đặt cho 10 sân thể thao cộng đồng tại 10 tỉnh thành trong khuôn khổ dự án “Nâng bước thể thao” - giai đoạn 1. 

Trung ương Đoàn và Sabeco công bố hoàn thành giai đoạn 1 các dự án “Thắp sáng đường quê”, “Nâng bước thể thao” và ra mắt các chương trình hợp tác năm 2023

Là một trong hai dự án trọng điểm, “Nâng bước thể thao” đặt mục tiêu khuyến khích tinh thần thể dục thể thao, góp phần thúc đẩy lối sống khỏe mạnh và tích cực trong cộng đồng. Dự án cam kết hỗ trợ nâng cấp 30 sân thể thao cộng đồng tại 30 tỉnh thành trên toàn quốc trong giai đoạn 3 năm (2022-2024). Tính đến tháng 8/2023, dự án này đã hoàn tất 1/3 chặng đường với 10 sân được bàn giao cho các tỉnh: Thái Bình, Khánh Hoà, Bắc Giang, Bình Định, Tuyên Quang, Đắk Lắk, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Thanh Hóa, Nghệ An. 

 Sân thể thao cộng đồng Bắc Giang thuộc dự án "Nâng bước thể thao"

Tại sự kiện, ông Thiệu Minh Quỳnh - Bí thư Tỉnh đoàn Thái Bình bày tỏ sự vui mừng khi địa phương được Trung ương Đoàn và Sabeco hỗ trợ 2 dự án cộng đồng "Nâng bước thể thao" và "Thắp sáng đường quê". Theo ông, đây là các công trình tiêu biểu của tuổi trẻ trong tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của tuổi trẻ và người dân Thái Bình.

Các đại biểu kéo băng khánh thành công trình "Hàng cây thanh niên" tại sự kiện

Nỗ lực thực hiện chiến lược phát triển bền vững

Xác định tầm quan trọng của việc phát triển cộng đồng cần song hành với mục tiêu quốc gia về phát triển bền vững, vào tháng 5/2022, Trung ương Đoàn và Sabeco đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong 3 năm, tập trung vào các mục tiêu chính: Góp phần xây dựng đất nước, trong đó tập trung thúc đẩy và hỗ trợ phát triển tài năng trẻ, thanh niên khởi nghiệp, tôn vinh các đối tượng lao động có thành tích xuất sắc…; Bảo tồn văn hóa với các chương trình hợp tác xoay quanh hoạt động thể thao rèn luyện thể chất, cũng như các hoạt động văn hóa rèn luyện tinh thần; Thúc đẩy lối sống đẹp nhằm truyền thông, nâng cao nhận thức về lối sống lành mạnh, ý thức uống có trách nhiệm trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ; Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua các hoạt động khuyến khích giới trẻ cùng chung tay bảo vệ môi trường…

 Ông Bennett Neo - Tổng Giám đốc Sabeco phát biểu tại sự kiện

Sau hơn 1,5 năm triển khai, đã có hơn 9 dự án lớn nhỏ được hai bên phối hợp thực hiện trên toàn quốc. Trong đó, dự án “Thắp sáng đường quê” và “Nâng bước thể thao” được xác định là hai dự án trọng điểm tạo cơ sở vững chắc cho giai đoạn 2 sắp tới. Theo đại diện Sabeco, giai đoạn tiếp theo sẽ được thực hiện với quy mô lớn hơn, đa dạng hơn nhằm thu hút sự tham gia đóng góp từ các địa phương, góp phần tạo ra những ảnh hưởng và giá trị tích cực lớn hơn cho cộng đồng, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển KT-XH của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn và Sabeco cũng phát động cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng xanh” nhằm khuyến khích ý tưởng sáng tạo của cộng đồng, đoàn viên thanh niên trên toàn quốc về sử dụng năng lượng an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, chung tay bảo vệ môi trường. Các ý tưởng xuất sắc nhất trao giải từ chương trình sẽ được cân nhắc đưa vào dự án về môi trường trong năm 2024.

Hai bên cũng tập trung phát triển năng lực và hỗ trợ các thanh niên làm kinh tế ở vùng nông thôn thông qua các hoạt động đào tạo và cố vấn. Trong năm nay, Sabeco tiếp tục đồng hành Chuỗi chương trình tập huấn của Trung ương Đoàn tại các tỉnh Hà Nam, Khánh Hòa và Cần Thơ, nhằm bồi dưỡng kiến thức về khởi nghiệp và chuyển đổi số cho thanh niên khởi nghiệp, giúp họ nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần phát triển kinh tế địa phương. 

Ông Bennett Neo - Tổng Giám đốc Sabeco cho biết: “Chúng tôi xem những dự án này là cam kết và trách nhiệm của một doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, đây cũng là một phần trong chiến lược phát triển bền vững của chúng tôi với 4 trụ cột chính: Đất nước, Văn hóa, Bảo tồn và Tiêu thụ, để mang đến những gì tốt đẹp nhất cho Việt Nam. Chúng tôi mong sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ cùng Trung ương Đoàn để đóng góp những giá trị KT-XH lớn hơn nữa cho đất nước.”

 Giải bóng đá giao hữu thanh niên - Cup Bia Saigon 2023 - một trong những hoạt động chúc mừng sự kiện công bố hoàn thành dự án giai đoạn 1

Trước đó, Sabeco đã phối hợp cùng Trung ương Đoàn thực hiện nhiều hoạt động thiết thực như chiến dịch cộng đồng “Góp triệu ngôi sao” khích lệ cộng đồng chung tay lan tỏa tinh thần “Đi lên cùng nhau” và tiếp sức cho các hộ kinh doanh nhỏ trên địa bàn TP.HCM trong đại dịch; Hoạt động “Tết chung một nhà”, trao tặng vé xe khách, vé máy bay, vé tàu cho người lao động… Với những cam kết và nỗ lực phát triển bền vững trong thời gian qua, Sabeco đã vinh dự nhận được các giải thưởng Vinh Quang Việt Nam, Doanh nghiệp xuất sắc châu Á năm 2022.

Ngọc Minh