Sabeco nhận ‘quả ngọt’ nhờ chiến lược 7 trụ cột

Việc thực hiện những trụ cột chiến lược trong công cuộc chuyển đổi của Sabeco đã tạo ra sự thay đổi rõ rệt so với giai đoạn trước năm 2018.

Thay đổi toàn diện với 7 trụ cột của giai đoạn 1

Năm 2021 đã khép lại giai đoạn 3 năm đầu tiên trong quá trình chuyển đổi của Sabeco nhằm củng cố năng lực cạnh tranh bằng việc triển khai các sáng kiến chuyển đổi qua 7 trụ cột chiến lược gồm: Bán hàng (sales), thương hiệu (brand), sản xuất (production), chuỗi cung ứng (supply chain), chi phí (cost), con người (people), và quản trị (board). 

Đối với trụ cột bán hàng, trước kia các nhà phân phối của Sabeco chủ yếu thực hiện các giao dịch, họ là những người nhận đơn hàng chứ không tham gia vào việc bán hàng nhiều. Ngoài ra, việc hiển thị hình ảnh cũng như mạng lưới phân phối chưa rộng, chưa đầu tư vào các kênh thương mại điện tử. Do đó, Sabeco đã thành lập đội ngũ chuyên biệt quản lý và đưa ra chương trình hỗ trợ cho nhà phân phối toàn quốc; cải thiện việc thực thi bán hàng thông qua các chương trình đào tạo năng lực bán hàng cho đội ngũ nhân viên; tăng hai hệ thống mới là tự động hóa các điểm bán hàng và hệ thống kênh phân phối nhằm tăng khả năng hiển thị mạng lưới phân phối của mình tại điểm bán; và đặc biệt là tập trung vào kênh thương mại hiện đại và thương mại điện tử.

 Sabeco và Tổng cục Du lịch Việt Nam ký hợp tác chiến lược đa năng với các hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam, tôn vinh các giá trị văn hoá và du lịch Việt Nam

Với trụ cột thương hiệu, trước khi chuyển đổi không có thương hiệu chính cho bia Sài Gòn, truyền thông còn kém, nhận diện thương hiệu kém và thiếu đổi mới cho sản phẩm bia Sài Gòn. Sau chuyển đổi, Sabeco đã củng cố thương hiệu bia Sài Gòn như hình tượng của hàng Việt Nam bằng cách thay đổi hàng loạt thiết kế và bao bì.

Chương trình “Lên cùng Việt Nam” của Sabeco đã ủng hộ hơn 4,2 tỷ đồng ủng hộ cho công nhân lao động Việt Nam bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Về trụ cột sản xuất, trước giai đoạn chuyển đổi, kế hoạch sản xuất và mở rộng vẫn chưa tối ưu hoá trên phạm vi toàn quốc, chi phí sử dụng năng lượng, nguyên liệu thô còn cao, hiệu suất hoạt động chi phí chưa được giám sát chặt chẽ. Vì vậy 3 năm qua, Sabeco đã mở rộng 2 nhà máy bia tại Lâm Đồng và Quảng Ngãi, tiết kiệm được chi phí năng lượng và nguyên liệu thô thông qua hoạt động giám sát chặt chẽ.... 

Về chuỗi cung ứng, năm 2018 việc quản lý kho và vận chuyển vẫn được quản lý một cách thủ công, hiệu suất phân phối vận tải vẫn ở mức dưới mức tối ưu. Cuối năm 2018 Sabeco đã triển khai hàng loạt hệ thống quản lý chuỗi cung ứng trong đó có bao gồm các điều kiện hệ thống quản lý kho hàng, quản lý vận tải giảm lượng nhà kho để tiếp tục hợp lý hóa hiệu quả và chi phí. 

Với trụ cột chi phí, Sabeco bắt tay vào thực hiện những sáng kiến để tiết kiệm chi phí, như hợp tác với Thaibev để mua malt và hoa bia; thiết kế lại lon bia, chai bia, thùng bia mỏng nhẹ hơn; giảm phí vận chuyển và phí thuê văn phòng…

Đặc biệt là xác định chuyển đổi về trụ cột con người. Sabeco vốn là doanh nghiệp Nhà nước nên cơ cấu lương được trả theo quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, hiện Sabeco đang ở giai đoạn cuối của việc triển khai hệ thống cơ cấu tiền lương mới, đánh giá theo kinh nghiệm và hiệu suất làm việc của nhân viên. 

Trụ cột thứ bảy là quản trị. HĐQT của Sabeco hiện giờ tập trung nhiều hơn vào các chiến lược dài hạn và họ ủy quyền một phần cho ban điều hành. Gần đây nhất Sabeco đã triển khai chương trình Sổ tay phân quyền để phê duyệt cho các công ty con tự quản lý và điều hành.

Mở rộng nhiều sáng kiến, đẩy mạnh mục tiêu tăng trưởng

Thành công của việc chuyển đổi giai đoạn 1 là điểm khởi đầu giúp Sabeco bước vào giai đoạn 2 của công cuộc chuyển đổi với triển vọng tích cực. Giai đoạn 2 sẽ tập trung vào 6 trụ cột chính gồm: Bán hàng (Sales), Thương hiệu/Tiếp thị (Brand/Marketing), Sản xuất (Production), Chuỗi cung ứng (Supply Chain), Con người (People) và Mở khóa (Unlock) được hỗ trợ bởi dự án Sabeco 4.0 và các sáng kiến quản trị. 

Các sáng kiến chuyển đổi sẽ được hỗ trợ bằng dự án Sabeco 4.0. Chính thức khởi động vào năm 2020, Sabeco 4.0 cho phép doanh nghiệp cải thiện cách thức làm việc thông qua việc tối ưu hóa, chuẩn hóa và tự động hóa các quy trình, bắt đầu từ chuỗi cung ứng, vận hành kho bãi, bán hàng và hệ thống kinh doanh thông minh.

 Các sản phẩm Bia Saigon được khách hàng trong và ngoài nước yêu thích

Song hành cùng mục tiêu phát triển kinh doanh, Sabeco cũng tiếp tục đẩy mạnh những nỗ lực phát triển bền vững thông qua mô hình quan hệ hợp tác đối tác ba bên giữa Chính phủ, Doanh nghiệp và Các tổ chức xã hội. Công ty sẽ tiếp tục củng cố cam kết phát triển bền vững thông qua các sáng kiến chú trọng vào 4 mục tiêu: Tiêu thụ (Consumption), Bảo tồn (Conservation), Quốc gia (Country) và Văn hóa (Culture).

 Sabeco ký thỏa thuận hợp tác với Trung ương Đoàn TNCS HCM giai đoạn 2022 - 2024, hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp; triển khai các hoạt động gắn với hướng làm sạch biển, quảng bá sản phẩm bản địa của Việt Nam và triển khai các hoạt động phát triển bền vững cho thanh niên

Ông Bennet Neo - Tổng Giám đốc Sabeco chia sẻ, ​​Sabeco sẽ phối hợp chặt chẽ cùng các đối tác với mục tiêu chung là mở rộng hoạt động kinh doanh, lấy mục tiêu tăng trưởng hàng đầu, tạo ra giá trị cho người tiêu dùng, lấy khách hàng và cổ đông làm trọng tâm phát triển. 

“Bối cảnh kinh doanh năm 2022 đang dần tươi sáng, nhưng vẫn tồn tại những thách thức và biến động bởi sự gia tăng của chi phí đầu vào. Tuy vậy, chúng tôi sẽ duy trì sự cẩn trọng và tập trung vào kết quả kinh doanh, cũng như nỗ lực mang đến những điều tốt đẹp nhất cho Việt Nam và đưa thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế”, ông Bennet Neo nhấn mạnh. 

Ngọc Minh

tin nổi bật

Bánh trung thu Hữu Nghị 2022: Giữ nét tinh hoa - Kết giao thời đại

Với thông điệp "Giữ nét tinh hoa - Kết giao thời đại", 3 bộ sản phẩm Bánh Trung thu năm nay của Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị (Hữu Nghị Food) là sự kết hợp hương vị truyền thống và đương đại; bắt kịp xu hướng giới trẻ.

Nhiều ưu đãi cho tài xế hợp tác taxi thương quyền với GV Taxi

Đại diện GV Asia cho biết, công ty đang có nhiều ưu đãi cho chủ xe đăng ký hợp tác taxi thương quyền với GV Taxi.

Bí quyết chọn laptop chuẩn ngành học của tân sinh viên

Một chiếc laptop chất lượng, phù hợp với nhu cầu học tập chính là món quà ý nghĩa mà người thân có thể tặng cho các tân sinh viên khi bước chân vào giảng đường đại học.

VISAHO quản lý vận hành dự án chung cư cao cấp Summit Building

Công ty Cổ phần Veracity vừa lựa chọn VISAHO làm đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý vận hành cho Summit Building - dự án căn hộ hạng sang đẳng cấp thuộc phân khúc căn hộ hạng sang tại đường Trần Duy Hưng (Hà Nội).

Những mẫu tóc ấn tượng tại Hairshow ‘Endless Inspiration - Cảm hứng bất tận’

Khán giả được chiêm ngưỡng những BST tóc độc đáo, ấn tượng đến từ những nhà tạo mẫu tóc (NTMT) tài hoa trong và ngoài nước tại Hairshow “Endless Inspiration - Cảm xúc bất tận”.

VIFA Home 2022 - ngày hội nâng tầm giá trị nội thất Việt

Sau thời gian tạm ngưng vì đại dịch Covid-19, Hội chợ Đồ gỗ & Trang trí Nội thất Việt Nam - VIFA Home 2022 sẽ tiếp tục tổ chức vào tháng 11 tại TP.HCM.

KTS Việt Nam hướng tới sơ kết chuyển đổi số 6 tháng đầu năm 2022

Ngày 02/8/2022 Công ty Cổ phần Công nghệ mới phát triển KTS quốc tế  (KTSVN) vừa tổ chức buổi giao lưu báo chí hướng tới Lễ sơ kết chuyển đổi số 6 tháng đầu năm 2022.

Thuỷ điện Buôn Kuốp ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành, phòng chống thiên tai

Thời gian qua, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp (thuộc Tổng Công ty Phát điện 3) tích cực ứng dụng công nghệ trong quản lý vận hành và phòng, chống thiên tai.

Nâng chất dịch vụ, Hanoi Tower Wedding & Convention ra mắt phiên bản mới

Với mong muốn mang đến một lễ cưới trọn vẹn nhất cho các cặp đôi, trung tâm tiệc cưới - hội nghị Hanoi Tower Wedding & Convention đã ra mắt phiên bản mới chất lượng - chuyên nghiệp hơn.

EVNGENCO3 sẵn sàng nguồn nhân lực cho các công trình lớn

Công ty dịch vụ sửa chữa các nhà máy điện EVNGENCO3 (EPS) đã xây dựng các phương án sử dụng tối ưu nguồn nhân lực, tăng cường đào tạo, huấn luyện, nhằm đáp ứng nhu cầu nhân sự thực hiện các công trình sửa chữa lớn trong năm 2022.

6 tháng, Nhiệt điện Phú Mỹ sản xuất 6.001 triệu kWh điện

Sáu tháng đầu năm 2022, Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ, thuộc Tổng công ty Phát điện 3 đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể để các tổ máy vận hành an toàn, đảm bảo cung ứng đủ điện cho khu vực phía Nam.

Thanh toán không tiền mặt trở thành xu thế tất yếu

Nhiều người trẻ cho biết, giờ đây, họ ít khi mang tiền mặt trong người lúc mua sắm nhờ sự tiện lợi của các hình thức thanh toán không tiền mặt.

Triển lãm Vietfood & Beverage rộng mở cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Từ ngày 11 - 13/08/2022 triển lãm quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam lần thứ 26 (Vietfood & Beverage) tại TP.HCM sẽ rộng mở cơ hội hợp tác cho DN Việt, với sự góp mặt của Hiệp hội lương thực thực phẩm Hàn Quốc và các thương hiệu lớn từ Hàn Quốc.

Ưng Hoàng Phúc, Kim Cương làm Đại sứ thương hiệu Noah Legend

Trong sự kiện ra mắt sản phẩm mới tối ngày 28/7, ông Lê Thế Công - Chủ tịch hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty TNHH Noah Legend công bố hai Đại sứ thương hiệu: ca sĩ Ưng Hoàng Phúc và người mẫu Kim Cương.

40 khách hàng trúng thưởng ‘Mừng sinh nhật Cathay lần thứ 14’

Ngày 29/7, công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Cathay Việt Nam đã tổ chức lễ rút thăm trúng thưởng chương trình khuyến mại “Mừng sinh nhật Cathay lần thứ 14”.