Chia sẻ của bà Vũ Thị Bích Ngọc, Giám đốc quốc gia của SABIC Việt Nam về vấn đề này.

Hướng đến phát triển bền vững

-       Bà đánh giá thế nào về ngành hóa dầu tại Việt Nam? Công ty SABIC có những điểm khác biệt gì để thu hút khách hàng?

Ngành công nghiệp hóa dầu ở Việt Nam đang thu hút nhiều sự quan tâm vì đây là nguồn nguyên liệu quan trọng cho các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam. Để có thể cạnh tranh trên thị trường toàn cầu, khách hàng Việt Nam cần những nhà cung cấp chất lượng cao và đáng tin cậy.

Trọng tâm sản phẩm chính của chúng tôi tại Việt Nam luôn là pô-ly-me và hóa chất trong các lĩnh vực chủ chốt bao gồm điện tử, dệt và may mặc, ô tô, giày dép và nhiều lĩnh vực khác. Chúng tôi mang lại các giải pháp riêng biệt và tạo thêm giá trị gia tăng cho từng khách hàng tại Việt Nam. Danh mục sản phẩm đa dạng, cân bằng với chất lượng cao và mạng lưới chuỗi cung ứng toàn diện của chúng tôi đã hỗ trợ khách hàng đạt được kế hoạch tăng trưởng đề ra.

Ưu tiên hàng đầu là đáp ứng và thỏa mãn được nhu cầu luôn biến động của khách hàng Việt Nam vừa có tính đặc thù của thị trường nội địa vốn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố phát triển kinh tế và văn hóa, vừa có tính đặc thù của thị trường xuất khẩu sang các nước phát triển với các sản phẩm hàng đầu thế giới đòi hỏi chất lượng cao.

Với mạng lưới nguồn nguyên liệu rộng lớn và đội ngũ nhân tài đa dạng, SABIC mong muốn mang lại giá trị và tạo ra sự thay đổi tích cực trong tất cả các thị trường nơi công ty hiện diện.

-       Ngoài hoạt động kinh doanh, SABIC cũng đã có những đóng góp nổi bật cho cộng đồng. Bà có thể chia sẻ cụ thể những đóng góp của công ty tại Việt Nam không?

Tính bền vững là yếu tố không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của chúng tôi tại Việt Nam cũng như trên toàn cầu. Việc hỗ trợ nền kinh tế tuần hoàn tăng trưởng và phát triển trong đó các sản phẩm nhựa đã qua sử dụng không bị lãng phí mà được sử dụng làm nguyên liệu để tạo ra các sản phẩm mới, có giá trị và bền vững, là muc tiêu ưu tiên trong phát triển bền vững của chúng tôi qua các sáng kiến về sản phẩm, cũng như trong sự hợp tác chặt chẽ với khách hàng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến và hợp tác với khách hàng địa phương để tạo ra các giải pháp giúp giải quyết các vấn đề quan trọng ở thị trường đó. Ví dụ, chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với một khách hàng tại Việt Nam và đóng góp nguyên liệu thô cho giải pháp bao bì chống thủng giúp bảo vệ trái cây khỏi sự thay đổi môi trường trong quá trình xử lý và vận chuyển mà vẫn giữ được độ tươi ngon, từ đó, làm giảm đến 20% tỷ lệ hư hỏng, và hướng tới giảm lãng phí thực phẩm.

Chúng tôi cũng cam kết hỗ trợ các cá nhân, cộng đồng và nhân viên tuyến đầu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong suốt đại dịch Covid-19. Chúng tôi đã thực hiện nhiều sáng kiến vì cộng đồng, bao gồm quyên góp tiền, cung cấp các gói thực phẩm, hàng hóa cứu trợ và thiết bị bảo hộ cho cộng đồng và nhân viên tuyến đầu. Cụ thể, SABIC đã hợp tác chặt chẽ với các khách hàng Việt Nam cung cấp nguyên vật liệu trong thời gian rất ngắn để hỗ trợ sản xuất tại địa phương cho hơn 55.000 máy thở và 360.000 kính bảo hộ, vốn là những thứ cấp thiết đối với các đơn vị y tế tuyến đầu.

Chúng tôi còn hợp tác với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để quyên tặng phiếu hỗ trợ, có thể dùng để đổi lấy thực phẩm và đồ dùng thiết yếu, giúp giảm bớt khó khăn tài chính cho 1.200 cá nhân cần được giúp đỡ như người lớn tuổi hoặc bị mất việc làm và không có thu nhập do hậu quả của đại dịch ở các tỉnh Hòa Bình, Gia Lai và Bình Định.

SABIC cũng luôn cam kết đảm bảo một nền giáo dục hòa nhập và thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người. Năm 2021, SABIC đã hỗ trợ 461,4 triệu đồng (20.000 USD) để lắp đặt hệ thống lọc nước tại 13 trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An cung cấp nước uống sạch, hỗ trợ tích cực cho hơn 7.300 học sinh. Chúng tôi còn hợp tác với Hội Từ thiện Trẻ em Sài Gòn tặng xe đạp để hỗ trợ trẻ em nghèo tại địa bàn các tỉnh Tây Ninh và Đồng Nai, giúp các em có điều kiện thuận lợi để đi học tại các trường phổ thông ở các vùng xa thị trấn.

Thông qua các đóng góp không ngừng cho xã hội theo nhiều cách có thể, chúng tôi hy vọng sẽ tạo ra sự thay đổi đáng kể trong cuộc sống của người dân trên khắp thế giới.

{keywords}
 

Chú trọng nguồn lực con người

-       Ngoài các hoạt động vì cộng đồng, công ty đã có những hỗ trợ cụ thể nào cho nhân viên trong công ty, đặc biệt là trong thời kì đại dịch? 

Giữa bối cảnh đầy thách thức từ đại dịch Covid-19, SABIC đã tạo điều kiện cho tất cả nhân viên có thể chăm sóc con cái và người cao tuổi trong gia đình trong thời gian làm việc tại nhà thông qua việc điều chỉnh lịch trình làm việc linh hoạt phù hợp với trách nhiệm chăm sóc gia đình của từng nhân viên.

Việc thúc đẩy phát triển và học tập cũng không thể bị lơ là. Công ty cũng không ngừng cung cấp các cơ hội học tập chuyên sâu nhằm liên tục nâng cao kỹ năng cho nhân viên. Chúng tôi đã chuyển đổi phần lớn các chương trình học tập của công ty sang các định dạng trực tuyến để duy trì sự liên tục trong quá trình học tập và phát triển của nhân viên.

Với tư cách là người lãnh đạo của SABIC, tôi không ngừng tìm cách trao đổi và hỗ trợ từng thành viên trong nhóm để giúp họ đạt được các mục tiêu phát triển cá nhân trong công ty. Trong suốt 12 năm làm việc tại SABIC, tôi đã nhận được sự cố vấn và hướng  dẫn từ rất nhiều đồng nghiệp và lãnh đạo ưu việt và tôi cũng muốn nhân rộng sự cố vấn và hướng dẫn tương tự cho các nhân sự của mình. Tôi cố gắng tạo động lực và truyền cảm hứng cho đội ngũ của mình, với kỳ vọng có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, phát triển doanh nghiệp và gây dựng các đại sứ thương hiệu chính là các nhân viên của SABIC.

Doãn Phong