Bạn có thói quen đi siêu thị mua sắm hoặc chỉ đi "ngắm đồ" nhưng lần nào cũng bị hấp dẫn bởi vô vàn những thứ lặt vặt để rồi rước chúng về và "hối hận muộn màng" khi tổng hóa đơn tăng vọt quá nhiều so với dự kiến? Nếu đã từng nhiều lần chi tiêu quá tay khi đi siêu thị, thì hẳn bạn đã mắc phải "mánh khóe" của những nhà bán hàng. Trong đó, cách sắp xếp sản phẩm là một trong những cách để siêu thị "móc túi" khách hàng.

Người tiêu dùng nên biết, vị trí đặt sản phẩm trong siêu thị và cửa hàng hoàn toàn không phải là ngẫu nhiên. Chúng đều đã được lên kế hoạch kỹ càng để thu hút sự chú ý đến một số sản phẩm tiêu điểm và "đánh lạc hướng" người mua khỏi những sản phẩm rẻ hơn. Những món hàng được đặt trong tầm mắt thường có khả năng bán chạy hơn.

Sai lầm khi mua sắm ở siêu thị: Chỉ lấy đồ ngang tầm tay mà không nhìn xuống dưới, bạn nên nhớ vị trí đặt sản phẩm ở đây không phải ngẫu nhiên - Ảnh 1.

Tùy từng khu vực sẽ có cách sắp xếp khác nhau sao cho phù hợp nhất với tiêu chí này. Ví dụ quầy rượu bia thì tầm mắt sẽ được nâng cao lên tới tầng thứ 5 để hợp với chiều cao của các quý ông, trong khi tại quầy bánh kẹo, nước ngọt, đồ đắt tiền sẽ được đặt ở tầng thứ 2, 3 để thu hút các em bé. Kệ dưới cùng và trên cùng thường là chỗ dành cho các sản phẩm giá rẻ, mang lại ít lợi nhuận.

Sai lầm khi mua sắm ở siêu thị: Chỉ lấy đồ ngang tầm tay mà không nhìn xuống dưới, bạn nên nhớ vị trí đặt sản phẩm ở đây không phải ngẫu nhiên - Ảnh 2.

Ngoài ra, một số kiểu sắp xếp dưới đây cũng được sử dụng để "bẫy" khách mua hàng hóa:

Cố tình làm rối trí khách hàng

Sai lầm khi mua sắm ở siêu thị: Chỉ lấy đồ ngang tầm tay mà không nhìn xuống dưới, bạn nên nhớ vị trí đặt sản phẩm ở đây không phải ngẫu nhiên - Ảnh 3.

Hầu hết các siêu thị đều cố tình sắp xếp các gian hàng sao cho khách hàng bước vào là dường như ngay lập tức bị mất phương hướng.

Và khoảng thời gian đi tìm kiếm các mặt hàng thiết yếu sẽ khiến họ dễ "bốc đồng" và mua một vài thứ trên các kệ hàng dọc đường đi.

Theo nghiên cứu mới nhất của Viện Khoa học Tiếp thị thuộc Mỹ, tỷ lệ mua hàng không kế hoạch của những người đi lại nhiều, đi không chủ đích dọc các lối đi trong siêu thị, lên tới 68%, trong khi những người không "ngó nghiêng" dọc đường đi chỉ chiếm 51%.

Xếp các mặt hàng bán được nhiều nhất ở trung tâm

Các mặt hàng phổ biến và lượng bán nhiều nhất thường sẽ được đặt ở các kệ trung tâm, thậm chí ở các quầy tròn nhỏ đặt giữa lối đi lớn. Vì thế, ngay cả khi bạn chẳng hề có nhu cầu mua chúng nhưng đi ngang qua và thấy nhiều người vây quanh, rất có thể bạn sẽ "vui tay" mà nhặt vài sản phẩm.

Những mặt hàng tươi ngon và hạn sử dụng còn nhiều sẽ được xếp sau cùng

Sai lầm khi mua sắm ở siêu thị: Chỉ lấy đồ ngang tầm tay mà không nhìn xuống dưới, bạn nên nhớ vị trí đặt sản phẩm ở đây không phải ngẫu nhiên - Ảnh 4.

Cho dù đó là thực phẩm tươi sống, đông lạnh hay thực phẩm đóng gói, các mặt hàng có ngày hết hạn sớm hơn được đặt ở phía trước và những mặt hàng có ngày hết hạn muộn hơn được đặt ở phía sau của kệ, khó nhìn thấy hơn.

Đây là một cách để đảm bảo rằng thực phẩm có ngày hết hạn sớm nhất sẽ được bán trước. Do đó, khi lựa chọn sản phẩm từ sữa và các loại thực phẩm tươi sống khác, tốt nhất bạn nên tìm những sản phẩm ở hàng thứ hai, thứ ba hoặc thứ tư.

(Theo Gia Đình và Xã Hội)

Đây là khu vực bạn nên chọn để mua sắm khi đi siêu thị bởi sẽ chọn được đồ tốt nhất

Đây là khu vực bạn nên chọn để mua sắm khi đi siêu thị bởi sẽ chọn được đồ tốt nhất

Đa số mọi người thường dành phần lớn thời gian mua sắm ở khu vực trung tâm cửa hàng. Tuy nhiên, đây không phải là khu vực mua sắm tốt nhất trong siêu thị.