Ngày 9/6, phiên xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House), Cục Thuế TP.HCM, tiếp tục phần thẩm vấn.

Thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố, bị cáo Nguyễn Hoà Bình (cựu công chức Phòng Kê khai kế toán thuế, Cục Thuế TP.HCM) khai bản thân trực tiếp nghiên cứu, đề xuất hoàn thuế 15 kỳ (từ tháng 4/2018 đến tháng 6/2019); lập, ký 15 phiếu đề xuất hoàn thuế trái quy định.

Cũng theo lời khai của bị cáo Bình, khi làm tờ trình đề xuất Cục Thuế TP.HCM tiến hành thanh, kiểm tra hồ sơ đề xuất hoàn thuế của Thuduc House, bị cáo nhận thấy dấu hiệu nghi vấn như thuế tăng đột biến so với kỳ trước; nghi vấn người xuất hàng và người bán hàng đầu vào cùng 1 chủ sở hữu. Tuy nhiên, bị cáo vẫn tiếp tục các bước hoàn thuế cho doanh nghiệp. 

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh (nguyên Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM)

Trước lời khai này, chủ tọa Phạm Lương Toản phân tích, theo quy định nếu phát hiện rủi ro thì phải họp tất cả các bộ phận liên quan đến hoàn thuế để xem xét toàn bộ thông tin nhưng bị cáo không làm như vậy. Hành vi này của bị cáo đã khiến nhà nước thất thoát hơn 331 tỷ đồng.

Phân trần trước hành vi phạm tội của mình, bị cáo Bình cho rằng hồ sơ hoàn thuế rất đơn giản, không có nhiều thông tin.

"Khi lãnh đạo Cục chưa thành lập được đoàn kiểm tra, thanh tra, chưa có kết quả thì không có cơ sở pháp lý nào cho bị cáo vận dụng dừng việc hoàn thuế. Bị cáo là công chức, được phân công công việc nào thì phải tuân thủ giải quyết hồ sơ ở phần việc đó.

Nếu thời điểm đó, bị cáo dừng hoàn thuế thì sẽ có những chế tài khác. Thậm chí, chính người nộp thuế sẽ tố cáo, khiếu nại. Pháp luật cũng quy định sẽ bồi thường vật chất căn cứ mỗi ngày chậm trả tiền thuế bao nhiêu thì tính tiền phạt bấy nhiêu", bị cáo Nguyễn Hòa Bình trình bày.

Do bị mắc bệnh về xương khớp nên bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh (nguyên Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM) tới tòa phải có gậy chống và người thân dìu đi.

Các bị cáo tại tòa

Bị cáo Hạnh thừa nhận hành vi “Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí" như cáo trạng đã truy tố. Tuy nhiên, bà Hạnh khẳng định, bản thân luôn làm việc theo lương tâm, trách nhiệm, không vụ lợi. Song, do công việc nhiều khiến bà mắc sai sót nên mong HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Theo cáo buộc, khi được cấp dưới báo cáo các dấu hiệu rủi ro về thuế tại Thuduc House, nhưng bà Hạnh không cho xác minh, bỏ qua các dấu hiệu này, tiếp tục để cấp dưới thực hiện hoàn thuế cho đơn vị này.

Tiếp đó, bà Hạnh ký các quyết định hoàn thuế cho Thuduc House trong 15 kỳ ( từ tháng 4/2018 đến tháng 4/2019) trái quy định, gây thất thoát cho Nhà nước hơn 331 tỷ đồng.