- Trao đổi với VietNamNet sáng 13/4, ông Võ Ngọc Thạch, phó giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Nai cho biết, đây sai sót trong khâu ra đề thi. Đoạn văn bản trong đề thi được trích nguyên văn từ một báo điện tử. Người ra đề không đọc kỹ dẫn đến sai sót.

Đề kiểm tra học kì II, lớp 12, môn Ngữ văn của Sở GD-ĐT Đồng Nai ra cho học sinh đưa hai tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận thuộc khu vực ĐBSCL.

{keywords}

Cụ thể, trong câu hỏi số 1, phần làm văn của đề thi có nội dung:

Tính đến nay đã có 12 tỉnh công bố tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn trong đó có 10 tỉnh của đồng bằng sông Cửu Long là Tiền Giang, Bến Tre, Kiên Giang, Sóc Trăng, Long An, Cà Mau, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bình Thuận, Ninh Thuận và hai tỉnh Tây Nguyên và Gia Lai và Kon Tum. Dự báo, thiên ai sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp, nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp, hàng trăm nghìn hộ dân có thể sẽ bị đói do mất nguồn lương thực.

Từ thông tin trên anh, chị hãy viết một bài luận khoảng 400 từ trình bày suy nghĩ của mình về hiện tượng biến đổi khí hậu nghiêm trọng đang diễn ra ở nước ta. Câu hỏi này được chấm 3 điểm.

Theo đề thi, đoạn trích này được trích từ Báo nhân dân điện tử ngày 25/3/1016.

Trao đổi với VietNamNet sáng 13/4, ông Võ Ngọc Thạch, phó giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Nai cho biết, đây sai sót trong khâu ra đề thi. Đoạn văn bản trong đề thi được trích nguyên văn từ một báo điện tử. Về nguyên tắc, việc trích nguyên văn là đúng. Nhưng đoạn trích đã có nhầm lẫn. Người ra đề không đọc kỹ dẫn đến sai sót.

Theo ông Thạch,trước đó Sở đã chỉ đạo việc ra đề thi, tất cả các môn đều người soạn câu hỏi và người phản biện. Đề thi môn Văn có 3 người làm đề trong đó có người ra đề và người phản biện. Vì vậy sai sót này không chỉ người ra đề mà cả người phản biện cũng phải chịu trách nhiệm.  

Về ảnh hưởng sai sót trong đề thi, đề văn sai không ảnh hưởng đến bài làm của học sinh, nhưng làm học sinh nghi ngờ vị trí địa lý của hai địa phương này. Chiều nay, sở sẽ họp với Phòng Giáo dục trung học xử lý vụ việc. Chắc chắn nhóm đề thi môn Văn sẽ bị nhắc nhở.

  • Lê Huyền