so sanh steve jobs den sam altman1.jpg
Giữa Steve Jobs và Sam Altman có những nét tương đồng thú vị.

Cơ hội cống hiến hết mình cho công ty do chính mình sáng lập là một trong những đặc điểm hấp dẫn nhất của tinh thần kinh doanh, cũng là động lực mạnh mẽ thôi thúc giới doanh nhân vượt qua những giới hạn thông thường.

Tuy nhiên, khi hoạt động kinh doanh mang lại siêu lợi nhuận, cũng là lúc bạn có thể mất việc tại công ty của chính mình, vì người sử dụng lao động giờ đây trở thành ban giám đốc, cổ đông và nhà đầu tư của bạn.

Một ví dụ gần đây là người sáng lập OpenAI, Sam Altman, người đã bị sa thải khỏi vị trí Giám đốc điều hành của công ty chuyên về trí tuệ nhân tạo (AI) sau khi một cuộc đánh giá nội bộ cho thấy ông “không thẳng thắn trong giao tiếp” với ban lãnh đạo công ty.

Sam Altman đã chính thức gia nhập danh sách những người sáng lập nổi tiếng thành công, bị sa thải khỏi công ty của chính họ. Danh sách bao gồm nhiều cái tên đình đám khác như Jack Dorsey và Noah Glass của Twitter, Travis Kalanick của Uber, Andrew Mason của Groupon, Jerry Yang của Yahoo, David Neeleman của JetBlue, Rob Kalin của Etsy, Dov Charney của American Apparel, George Zimmer của Men's Wearhouse...

Đặc biệt, việc Sam Altman bị sa thải đã khiến nhiều người liên tưởng đến sự tương đồng với trường hợp đã xảy ra ở Apple và người sáng lập Steve Jobs khoảng 40 năm trước đây.

Năm 1985, Steve Jobs bị sa thải khỏi Apple một cách ầm ĩ sau cuộc tranh giành quyền lực với ban giám đốc công ty. Sau cuộc cách mạng hóa máy tính cá nhân và thiết lập một thương hiệu huyền thoại, Steve Jobs bị sa thải khỏi công ty mà ông đã giúp phát triển từ con số 0 thành một gã khổng lồ trị giá hàng tỷ USD.

Ban đầu, có nhiều suy đoán cho rằng phong cách quản lý mang tính đối đầu và kỹ năng giao tiếp cá nhân hạn chế của Steve Jobs là nguyên nhân khiến ông bị sa thải.

Tuy nhiên, William Simon, đồng tác giả cuốn “iCon: Steve Jobs, Đạo luật thứ hai vĩ đại nhất trong lịch sử kinh doanh”, đã khẳng định Steve Jobs “đòi hỏi rất nhiều ở những người làm việc cho ông”.

“Anh ấy rất tuyệt, nhưng đã khiến mọi người quá khó khăn khi cùng làm việc”, William Simon chia sẻ. Sau này, Steve Jobs thừa nhận rằng lúc đó ông đã hành động một cách "mất kiểm soát". 

Sau khi rời Apple, Steve Jobs đã thành lập NeXT Computer - công ty sau này được chính Apple mua lại.

Năm 1997, Steve Jobs tái gia nhập Apple với tư cách là Giám đốc điều hành. Trong nhiệm kỳ thứ hai của mình tại Apple, đã một lần nữa đưa công ty lên tầm cao mới và đạt được thành công vang dội trong lịch sử.

Năm 2011, Steve Jobs từ chức Giám đốc điều hành của Apple và giao quyền điều hành cho cánh tay phải của mình là Tim Cook sau khi nhận ra rằng bản thân sẽ không thể hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. 

Thông báo chuyển giao quyền lực của Steve Jobs đã gây nên một cơn địa chấn ở thời điểm đó, làm dấy lên lo ngại về tình trạng sức khỏe ngày càng xấu đi của Steve Jobs.

Sau gần một thập kỷ chiến đấu với bệnh ung thư tuyến tụy hiếm gặp, Steve Jobs qua đời vào ngày 5/10/2011, lúc ông 56 tuổi. 

(theo Livemint)

Sam Altman bất ngờ từ chức CEO OpenAI

Sam Altman bất ngờ từ chức CEO OpenAI

Ngày 17/11, ban quản trị OpenAI – startup đứng sau ChatGPT – thông báo Sam Altman sẽ từ chức CEO và bị thay thế bằng Giám đốc công nghệ Mira Murati.