Nhiều chuyên gia phân tích đã đánh giá cao Samsung vì phản ứng nhanh với sự cố pin lỗi gây cháy nổ Samsung Galaxy Note 7 mới đây, song Consumer Reports, một tạp chí bảo vệ quyền lợi người dùng uy tín của Mỹ, cho rằng đại gia di động Hàn Quốc là chỉ "làm màu".

{keywords}
Samsung chưa thực sự thu hồi Galaxy Note 7 một cách nghiêm túc, đúng quy trình?

Dù chỉ mới mở bán chính thức 18 ngày song theo số liệu thống kê của Samsung, đã có tới 35 báo cáo về việc Galaxy Note 7 bị cháy, phát nổ do lỗi pin sạc. Hậu quả là hãng đã quyết định ngừng xuất xưởng toàn bộ các lô Note 7 mới để kiểm tra thêm về chất lượng sản phẩm, đồng thời xác nhận sẽ thu hồi toàn bộ sản phẩm đã bán, chấp nhận đổi máy mới cho người dùng.

Chắc chắn, chiến dịch thu hồi và đổi máy mới này sẽ khiến Samsung tổn thất rất nhiều, không chỉ về chi phí mà ngay cả uy tín, hình ảnh thương hiệu cũng bị ảnh hưởng không ít. Theo ước tính của một số quỹ đầu tư, Samsung có lẽ sẽ phải khấu trừ 1.5 tỷ USD vào trong lợi nhuận quý này của mình vì sự cố thu hồi Galaxy Note 7.

Nghiêm trọng hơn, chiến lược "tranh thủ ra mắt sớm để tạo ưu thế trước đối thủ iPhone 7" cũng bị phá sản. Đây thực sự là một điều đáng tiếc vì Note 7 tạo được ấn tượng ban đầu rất tốt trong cả người dùng lẫn giới chuyên môn, sức cầu dành cho sản phẩm này tại các thị trường cũng rất cao. Nhiều nơi khan hàng vì cung không đáp ứng đủ cầu.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Consumer Reports thì Samsung vẫn chưa thực sự "nghiêm túc và quyết liệt" trong việc thu hồi sản phẩm. "Một khi đã phát lệnh thu hồi chính thức, Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ sẽ vào cuộc. Việc tiếp tục bán Galaxy Note 7 trên thị trường sẽ là bất hợp pháp", tổ chức này cho biết. Thế nhưng qua kiểm tra ngẫu nhiên nhiều đại lý bán lẻ tại Mỹ trong sáng thứ Bảy vừa qua, Consumer Reports phát hiện nhiều nơi vẫn đang bán Note 7 bình thường.

"Thực tế là bất chấp nhiều tờ báo đã đưa tin về việc Samsung thu hồi Note 7, chưa có một hồ sơ xin thu hồi chính thức nào được nộp lên cơ quan chức năng cả", Consumer Reports chỉ trích. Bà Maria Rereich, Giám đốc testing hàng điện tử của Consumer Reports nhận định đây là vấn đề "nghiêm trọng" và khẳng định, bà đặc biệt lo ngại khi Note 7 vẫn tiếp tục được bày bán. "Chúng tôi khuyến cáo những ai vẫn đang dùng Note 7 tháo sạc điện thoại ngay khi nhận thấy có dấu hiệu nóng bất thường. Bạn cũng nên mang trả lại điện thoại cho nơi mình đã mua".

Hiện cả Samsung lẫn Ủy ban An toàn Sản phẩm tiêu dùng Mỹ đều chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về đánh giá của Consumer Reports.

T.C