Chính sách giảm giá cho các khách hàng lớn đã được TSMC áp dụng trong khoảng một thập kỷ qua. Việc bãi bỏ chính sách này của TSMC được cho là sẽ biến nhà sản xuất bán dẫn Samsung của Hàn Quốc trở thành một lựa chọn thay thế hấp dẫn hơn cho các khách hàng lớn của TSMC.
Trong một thời gian dài, TSMC đã thực hiện chính sách chiết khấu 3% cho mỗi tấm wafer 12 inch (300mm) cho các khách hàng lớn. Những người trong ngành công nghiệp bán dẫn cho rằng, quyết định của TSMC sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận của các khách hàng lớn như Apple và AMD.
Tuy nhiên, TSMC cho biết, quyết định này nhằm đảm bảo các nguồn tài chính cần thiết để tăng khối lượng sản xuất các sản phẩm với tiến trình công nghệ 5nm lên 20% vào nửa đầu năm 2021. Trong khi đó, một số nhà phân tích trong ngành phân tích, động thái này của TSMC chỉ đơn giản là nhằm mục đích thu được lợi nhuận nhiều hơn. Được biết, trong 3 quý đầu năm 2020, TSMC đạt lợi nhuận hoạt động 5,11 tỷ USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2019.
Với việc bãi bỏ chính sách giảm giá của mình, các khách hàng lớn của TSMC đang chuyển sự quan tâm sang Samsung. Ông Patrick Moorhead - người sáng lập công ty tư vấn công nghệ Moor Insights & Strategy cho biết: “Chúng tôi cần một công ty đúc bán dẫn công nghệ cao khác ngoài TSMC”.
Phan Văn Hòa (theo Businesskorea)
Samsung dùng 116 tỷ USD đốt cháy cuộc đua chip với TSMC
Samsung rót 116 tỷ USD vào mảng kinh doanh chip thế hệ mới, với tham vọng thu hẹp khoảng cách với TSMC, công ty sản xuất chip dẫn đầu thị trường, trong vòng 2 năm nữa.