Doanh số sản phẩm “đinh” của họ, Galaxy S6, cũng tụt dốc trong khi đối thủ iPhone lại tăng cao ngoài cả dự kiến.
Theo nghiên cứu của ngân hàng đầu tư Oppenheimer, Samsung đã chọn nhầm mặt gửi vàng cho smartphone quan trọng nhất của mình, và giờ đây công việc kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn khi suốt năm qua doanh số của họ ở Trung Quốc đã giảm hơn 50%.
Doanh số sản phẩm “đinh” của họ, Galaxy S6, cũng tụt dốc trong khi đối thủ iPhone lại tăng cao ngoài cả dự kiến.
Vậy đâu là vấn đề?
Galaxy S6 là “bom tấn” của Samsung, nhưng lại là... bom xịt.
Tháng 4 vừa qua, Samsung đã cho tung ra Galaxy S6 nhằm vực dậy doanh số nghèo nàn trước đó của họ. Tuy nhiên, kể từ khi ra mắt, những gì Samsung nhận được chỉ là sự thất vọng. Theo báo cáo của hãng tin Yonhap, tính đến nay số lượng vận chuyển chỉ đạt 10 triệu chiếc Galaxy S6. Để tiện so sánh, họ cho biết mẫu smartphone trước của Samsung, Galaxy S5, đã vận chuyển được 11 triệu chiếc trong cùng khoảng thời gian của năm trước đó. Lưu ý rằng đây chỉ là con số vận chuyển, chứ không phải là con số bán được, vì thế doanh số thực tế có thể còn thấp hơn.
Trong bảng nghiên cứu về “đối thủ” Apple, ngân hàng Oppenheimer cho rằng chiến lược của Samsung về cơ bản đã có những sai lầm nghiêm trọng: “Khi chúng tôi xem xét Galaxy S6 Edge, gần như tất cả sự khác biệt đều rơi vào phần cứng: CPU tiên tiến nhất, màn hình cong, vỏ kim loại giống như iPhone, cảm biến bằng dấu vân tay ở mặt trước và camera có hỗ trợ ổn định hình ảnh quang học (OIS).
Có rất ít sự cải tiến trong trải nghiệm phần mềm dành cho người dùng, và không có gì mới thêm cho những người từng dùng các thế hệ trước đó của dòng sản phẩm này. Nói một cách ngắn gọn, không có đặc điểm nổi trội nào để khiến người dùng phải mua Galaxy S6. Trước đây, nó tỏ ra khác biệt với màn hình lớn, đắt tiền và chất lượn cao, rất hấp dẫn đối với giới giàu có, nhưng giờ đây Apple đã bắt kịp, họ đã có iPhone 6 với kích thước tương tự. Samsung đã đánh mất lợi thế đó.”
Trong khi đó, ở phân khúc rẻ hơn, chính sự thiếu khác biệt của Samsung khiến cho công ty này dễ bị “tổn thương” trước những nhà sản xuất giá rẻ như Xiaomi. Dù các smartphone chạy Android của Samsung hiện đã rẻ hơn nhiều so với trước đây nhưng Xiaomi thậm chí còn bán rẻ hơn, với giá trung bình chỉ từ 220 – 254 USD. Và đó là lý do vì sao “ông lớn” này đang thua cuộc.
Chỉ cách đây vài năm, Samsung chẳng có gì đáng chê, với dòng sản phẩm chất lượng cao đáng mơ ước, nhưng mọi chuyện đã thay đổi từ khi iPhone 6 xuất hiện. Được tung ra vào mùa thu năm 2014, smartphone có màn hình lớn hơn này là sản phẩm mang lại lợi nhuận cao nhất cho Apple. Công ty Cupertino đã vận chuyển một lượng hàng kỉ lục, đặc biệt là vào các thị trường châu Á vốn khó xâm nhập trước đây.
Khi Apple tăng trưởng thì doanh số Samsung giảm. Lợi nhuận của Samsung liên tiếp đi xuống khi thị trường cao cấp giờ chỉ chuộng iPhone 6. Nhân cơ hội này, Xiaomi từ một kẻ “vô danh” đã trở thành startup có giá trị nhất trên thế giới chỉ trong vòng 5 năm.
Apple là số 1
Dữ liệu của công ty nghiên cứu IDC hồi đầu tháng này đã cho thấy một sự sụt giảm lớn của Samsung ở thị trường chủ chốt của họ là Trung Quốc. Chỉ trong vòng 1 năm, họ đã tuột từ vị trí dẫn đầu xuống vị trí thứ tư về mặt doanh số, trong khi đó Apple nhảy lên vị trí số 1.
Không chỉ có Samsung
Oppenheimer cho rằng không chỉ có Samsung bị vấn đề này, mà là toàn bộ hệ sinh thái Android. “Trong 9 tháng qua, các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) Android đã không thể đưa ra được giải pháp cạnh tranh có hiệu quả nào mà có thể giúp họ lật ngược được tình thế trong vấn đề thị phần với iPhone.”
Apple dĩ nhiên cũng thấy rõ sự “giận dữ” này của cộng đồng smartphone Android nên họ đang tập trung khuyến khích người dùng chuyển từ Android sang iOS. Dù vậy, với số lượng lớn người dùng chưa đủ khả năng tài chính để chuyển đổi trong một sớm một chiều thì các nhà sản xuất smartphone Android giá rẻ xem ra vẫn còn đất sống.
Tuy nhiên, với một nhà sản xuất cỡ Samsung thì có lẽ họ sẽ không được may mắn như thế!
Theo Trí Thức Trẻ/Business Insider